Cập nhật tin tức nóng hổi

Chủ doanh nghiệp làm đơn từ chối nhận bộ ấm chén của Hải Phòng, quan điểm “gây bão mạng”

Trước quyết định còn gây nhiều tranh cãi về việc TP.Hải Phòng sẽ tặng quà cho toàn thể nhân dân mỗi gia đình một bộ ấm chén, một lá cờ Tổ quốc nhân dịp 65 năm ngày giải phóng, nhiều người dân đã mạnh dạn lên tiếng bày tỏ không đồng tình, thậm chí có người đã làm đơn xin không nhận quà.

Trong đơn từ chối nhận quà, ông Hoàng Đức Hiệp Long (tên thường gọi Hoàng Long) là một doanh nhân trên địa bàn Quận Ngô Quyền viết: “Là một người con được sinh ra, lớn lên và có nhiều tâm huyết với thành phố cảng, tôi biết khi viết lá đơn này sẽ làm một số người anh em, bạn hữu thân sơ sẽ không vui. Nhưng vì cái chung, tôi xin có mấy quan điểm sau:

Trong cuộc họp bất thường của HĐND thành phố khóa 15, nhiệm kỳ 2016 – 2021 ngày 28/2/2020, để kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5/1955 -13/5/2020, thành phố có chủ trương dùng tiền ngân sách mua tặng nhân dân mỗi hộ 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc (trị giá không quá 500 nghìn đồng), tổng chi phí dự trù 269 tỷ đồng.

Số tiền trên trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19 là quá khủng. 269 tỷ lúc này là rất lớn, nó sẽ giúp phòng ngừa dịch bệnh và xây dựng thêm được nhiều khu cách ly nếu như dịch nạn bùng phát.

269 tỷ sẽ xây được rất nhiều công trình phúc lợi xã hội cho người dân như trại trẻ mồ côi, cơ sở nuôi dưỡng người lang thang, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa.
Chủ doanh nghiệp làm đơn từ chối nhận bộ ấm chén của Hải Phòng, quan điểm “gây bão mạng”
Hải Phòng cần nhiều hơn chỗ vui chơi, thể thao trong các khu dân cư cho người dân như thế này.

Theo Dân Việt269 tỷ sẽ giúp hoàn thành nốt nhiều dự án treo hàng chục năm qua còn dang dở chỉ vì thiếu kinh phí, làm ảnh hưởng đến bao hộ dân phải sống trong cảnh tạm bợ, dở khóc dở cười.

269 tỷ sẽ giúp làm đẹp thêm nhiều con đường đã hư hỏng hàng chục năm nay như đường Đông Khê (đoạn đi vào đường An Đà) ảnh hưởng đến hàng ngàn người qua lại mỗi ngày.

269 tỷ đồng được đầu tư đúng hướng sẽ kích cầu nền kinh tế thu lợi đươc hàng ngàn tỷ và tạo ra hàng vạn công ăn việc làm cho xã hội.

Tôi thiết nghĩ, bất kỳ gia đình nào dù nghèo nhất thì họ cũng đã có cờ để treo và ấm chén để uống trà.

Dẫu biết rằng thành phố cũng có ý tốt là để tri ân đến từng người dân và doanh nghiệp đã miệt mài đóng thuế suốt thời gian qua, nhưng cái gì đem lại lợi ích thiết thực cho dân và xã hội thì ta hãy làm.

Nay tôi viết đơn này xin trả lại món quà thành phố dự kiến tặng gồm cờ và ấm chén. Số tiền 500 ngàn đồng mà thành phố chi tiền mua quà tặng gia đình tôi, nay tôi đề nghị thành phố nộp trả lại ngân sách để hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa và làm nhiều việc khác thiết thực và có ý nghĩa hơn.

Lá đơn nói trên được chính ông Hoàng Đức Hiệp Long đăng trên trang FB cá nhân có nick name Hoàng Long. Chỉ trong thời gian ngắn, thư của ông đã nhận được gần 5 nghìn lượt like, hàng nghìn lời bình luận với đa số đồng tình với quan điểm của vị doanh nhân này.

Trao đổi với PV, ông Long cho biết, ông vẫn chưa chính thức gửi lá đơn này tới chính quyền địa phương và các vị lãnh đạo của TP.Hải Phòng. “Tôi đang chờ xem lãnh đạo thành phố có thay đổi quyết định không, nếu vẫn không thay đổi, tôi sẽ gửi đơn chính thức”- ông Long nói.

Xác nhận với PV, ông Phạm Hưng Hùng- Chánh văn phòng UBND TP.Hải Phòng cho biết, cho đến nay, các địa phương của Hải Phòng chưa nhận được bất cứ lá đơn từ chối nhận quà nào của người dân.

Cũng liên quan tới những ồn ào của dư luận, ý kiến của người dân trên mạng xã hội FB và thông tin phản biện từ một số cơ quan báo chí, sáng 3/3, tại phiên họp thường kỳ của UBND TP.Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Bình- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng đã lý giải việc tặng quà cho nhân dân dịp 13/5. Theo đó, việc tặng quà tới mỗi hộ dân không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà là sự tiếp nối truyền thống, trân trọng tình cảm và là nguyện vọng của người dân. Bên cạnh việc tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, các bậc lão thành, những người có công với cách mạng, vốn là những việc làm thường xuyên, dịp này, thành phố đã quyết định có một phần quà tặng tới mỗi hộ gia đình trên địa bàn thành phố, để tiếp nối truyền thống uống nước, nhớ nguồn, tiếp nối những chính sách ghi nhận, tri ân sự đóng góp, cống hiến, gắn bó của nhân dân thành phố đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố suốt 65 năm qua.

Việc tặng quà tới mỗi hộ dân không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà giá trị thành phố muốn hướng tới, đó là thể hiện lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền đối với nhân dân thành phố, thể hiện sự gắn bó, tình cảm và trách nhiệm của chính quyền với người dân. Qua đây, cũng góp phần khơi dậy lòng tự hào, tình yêu thành phố để hướng tới sự đồng thuận ở một chặng đường sắp tới mà thành phố sẽ đi tiếp và tin tưởng sẽ phát triển tốt đẹp.

Về ý kiến cho rằng thành phố nên dành tiền để chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, thực hiện công tác an sinh xã hội, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, việc quan tâm đến các gia đình chính sách, các hộ nghèo là việc làm thường xuyên của lãnh đạo thành phố. Thành phố cũng đã có sự quan tâm và triển khai nhiều biện pháp để ngày càng thu hẹp diện hộ nghèo của thành phố. Từng con đường, góc phố, từng ngôi nhà của thành phố đã có sự thay đổi, có nhiều ngôi trường trên địa bàn thành phố được quan tâm xây dựng.

Đối với dịch bệnh Covid- 19, không kể là người dân Hải Phòng hay người nước ngoài, với trách nhiệm và tình cảm của mình, thành phố đã dành 150.000 đồng/1 ngày để hỗ trợ ăn uống cho những người bị cách ly. Thành phố cũng đã điều chỉnh ngân sách để quyết định mua tặng khẩu trang vải cho các cháu học sinh, chủ động mua trang thiết bị và máy móc để phục vụ chữa bệnh. Thành phố cũng đã tổ chức huy động và chuẩn bị đầy đủ hỗ trợ xây một trạm xá trên quần đảo Trường Sa.

Về những lo ngại xảy ra tiêu cực khi mua quà tặng, ông Nguyễn Xuân Bình thẳng thắn nói: “Đã có ý kiến cho rằng thành phố làm như vậy là lãng phí, sẽ có sự lợi dụng để trục lợi cá nhân. Tôi xin nhấn mạnh, xuất phát từ ý nghĩa thiêng liêng của việc làm này, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tiến hành thận trọng, triển khai nghiêm túc, không cho phép bất cứ ai được làm thất thoát một đồng xu, cắc bạc của ngân sách, của người dân thành phố. Việc chọn lựa nhà cung cấp sẽ được tiến hành đầu thầu công khai, rộng rãi, minh bạch, đúng quy định của pháp luật”.

Theo Dân Việt , ,

No comments:

Post a Comment