Cập nhật tin tức nóng hổi

COVID-19: Nguyên đơn ở Florida kiện ĐCSTQ 7 tội danh

Tháng này, một công ty luật ở Florida, Hoa Kỳ đã khởi kiện tập thể, cáo buộc “sơ suất” của ĐCSTQ và 5 ban ngành của chính quyền này, đã tạo mối đe dọa trước dịch viêm phổi Trung Cộng (viêm phổi Vũ Hán), đồng thời yêu cầu bồi thường.
COVID-19: Nguyên đơn ở Florida kiện ĐCSTQ 7 tội danh
(Ảnh: Getty Images)

Tại thành phố Boca Raton, Florida, ngày 13/3, công ty luật Berman Law Group chuyên về các vụ kiện thương tích cá nhân (Berman Law Group, gọi tắt là BLG), đã đại diện cho “Hoa Kỳ, các cá nhân cùng chủ doanh nghiệp tại Florida”, khởi kiện ĐCSTQ và bộ máy chính quyền các cấp của thể chế này, trước những tổn thất mà họ gặp phải do đại dịch viêm phổi corona (hay còn gọi viêm phổi Trung Cộng, SARS-CoV-2).

5 tội danh bị cáo buộc của ĐCSTQ và cùng 5 ban ngành của mình

Theo đơn tố tụng, bị cáo, gồm ĐCSTQ và Ủy ban Y tế, Ban chỉ huy ứng cứu tình huống khẩn cấp, Bộ Nội vụ của nước này, cùng chính quyền tỉnh Hồ Bắc, chính quyền thành phố Vũ Hán, bị cáo buộc với 5 tội danh lớn gồm: Sơ suất, do sơ suất gây nên tâm trạng tiêu trầm (cho nguyên đơn), cố tình can nhiễu khiến cảm xúc (của nguyên đơn) bị ảnh hưởng nặng nề, tiến hành các hoạt động vô cùng nguy hiểm tạo thành sai lầm nghiêm trọng, gây phiền toái cho công chúng.

Tòa án thụ lý vụ án này là Tòa án quận Nam Florida, chi nhánh Miami, phiên điều trần đầu tiên dự kiến được mở vào ngày 01/5, thẩm phán là bà Ursula Ungaro.

Vụ kiện này cáo buộc ĐCSTQ: “Dẫu biết rõ COVID-19 (virus Trung Cộng) rất nguy hiểm, có thể tạo thành đại dịch, nhưng lại hành động chậm chập. Hơn nữa nếu người dân biết được, họ sẽ gặp nguy hiểm và/hoặc bị đe dọa về lợi ích kinh tế của bản thân.”

Berman Law Group là một công ty luật lớn ở bang Florida (Nguồn: Facebook Berman Law Group)

Cáo buộc 7 tội danh của ĐCSTQ, nguồn gốc của virus có thể là sự sai sót nhân tạo

Bản cáo trạng đã liệt kê 7 tội danh của bị cáo ĐCSTQ như sau:

1. Ngày 1/1/2020, bị cáo đã thẩm tra 8 bác sĩ truyền tin về tình hình và sự nguy hiểm của dịch bệnh.

2. Dẫu ngày 9/1, đã xuất hiện ca tử vong đầu tiên, bị cáo vẫn tiếp tục làm nhẹ tính nguy hiểm của dịch bệnh, đảm bảo với người dân rằng tình hình không hề nghiêm trọng, tất cả đều đang nằm trong tầm kiểm soát.

3. Sau khi bị cáo nhận được báo cáo của nghiên cứu viên Trung Quốc về trình tự gen của COVID-19, 17 ngày sau mới đồng bộ thông báo những phát hiện này với toàn thế giới.

4. Ngày 3/1, bị cáo đã biết COVID-19 xuất hiện hiện tượng lây nhiễm qua người, nhưng mãi tới ngày 20/1 mới xác nhận chuyện này, lúc đó virus đã lan rộng khắp toàn cầu.

5. Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình mặc dù nói rằng, ngày 7/1 ông đã chỉ thị các quan viên kiểm soát virus này, nhưng sau này phát hiện ra rằng ông ta không hề làm như vậy. Trên thực tế ông ta vẫn đợi tới ngày 22/1 mới ra lệnh ngăn chặn và không công khai bất kỳ nỗ lực nào cho đến khi quá muộn.

6. Dù có bệnh nhân đã tử vong từ đầu tháng 1, nhưng quan chức ĐCSTQ vẫn quy kết nguyên nhân tử vong là vì viêm phổi, chứ không phải vì virus corona mới, đồng thời tiếp tục xem nhẹ tính nguy hiểm của nó.

7. Ngày 18/1, lãnh đạo thành phố Vũ Hán đã công khai tổ chức vạn gia yến cho hơn 40.000 gia đình tại địa phương, dù họ biết rằng chủng virus này rất dễ lây lan từ người qua người.

Dịch viêm phổi Trung Cộng có thể là nhân tạo

Trong tài liệu tố tụng, nguyên đơn còn nói rằng chính quyền ĐCSTQ có hai phòng thực nghiệm nghiên cứu vũ khí sinh học đã được biết tới. Một trong số đó là Phòng Thực nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Virus Vũ Hán. Nơi này được cho là phòng thực nghiệm vi sinh vật “cấp 4” duy nhất của Trung Quốc, điều này có nghĩa là trung tâm này có thể xử lý những chủng virus chí mạng nhất.

Vị trí địa lý của phòng thực nghiệm này rất gần với chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho là khởi nguồn của COVID-19 (virus Trung Cộng). Nguyên cáo cho biết, có người suy luận rằng COVID-19 (virus Trung Cộng) có thể đã bị lọt ra ngoài do phòng thực nghiệm này quản lý không nghiêm ngặt, hoặc nghiên cứu viên đã bán động vật trong phòng thực nghiệm ra ngoài chợ, theo phương thức thường thấy của Trung Quốc, chứ không hỏa táng theo quy định pháp luật của Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Dẫu tình hình ra sao, đây cũng có thể là một lập luận khác dẫn tới đại dịch.” Bản cáo trạng viết.

Phát ngôn viên của công ty luật: Yêu cầu ĐCSTQ thụ án tại tòa án Hoa Kỳ

Jeremy Alters, giám đốc chiến lược của BLG nói với Fox News rằng, ĐCSTQ có khả năng chi trả bồi thường cho người bị hại vì hành vi của mình, “Tất cả chúng ta đều nên khiến Trung Quốc (ĐCSTQ) phải trả giá cho việc họ đã làm.”

Hiện chỉ có một vài nguyên đơn trong vụ kiện này, nhưng các luật sư quen thuộc với vụ án cho biết, BLG có kế hoạch đệ trình sửa đổi vụ kiện để có thể bao gồm nhiều nguyên đơn hơn, gồm cả bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Bản cáo trạng nói rằng sẽ có hàng triệu thành viên trong các vụ kiện tập thể trong tương lai.

Bản cáo trạng này không nêu ra số tiền chính xác mà ĐCSTQ phải bồi thường, chỉ yêu cầu bị cáo “bồi thường thiệt hại về kinh tế và phi kinh tế đã gây ra cho nguyên đơn và thành viên tố tụng tập thể, trong phạm vi lớn nhất mà pháp luật cho phép.”

Ông Alters cho biết, ý nghĩa tượng trưng của vụ kiện này chủ yếu là buộc Chính phủ ĐCSTQ thụ án tại Tòa án Hoa Kỳ. Theo yêu cầu của luật sư BLG, ĐCSTQ chí ít cũng phải bồi thường “vài chục ngàn tỷ USD”.

“Chúng tôi hy vọng tòa án sẽ khiến ĐCSTQ phải trả giá vì việc này”, Ông Alters nói, “Họ đã gây ra … đại dịch quy mô lớn trên toàn thế giới. Hơn nữa, trước khi họ thông báo rõ ràng với toàn thế giới về những thông tin liên quan, họ đã biết chuyện này từ rất sớm.”

“Chúng tôi hy vọng tòa án nói với Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng: Tòa án của chúng ta sẽ yêu cầu họ chịu trách nhiệm vì họ đã gây tổn hại cho vài trăm triệu người Mỹ.” Ông nói.

Những người ủng hộ cho rằng vụ kiện này có thể vạch trần những thông tin và văn kiện mà hiện nay ĐCSTQ vẫn chưa cung cấp cho các quốc gia khác và chuyên gia y tế công cộng.

Những trở ngại vụ kiện có thể phải đối mặt

Tại Mỹ, việc cáo buộc ĐCSTQ có thể sẽ gặp phải một trở ngại. Theo “Đạo luật miễn trừ chủ quyền nước ngoài (FSIA)”, ngoài tình huống đặc thù ra, nếu không, người dân Hoa Kỳ không thể buộc tội các quốc gia khác tại tòa án.

Nguyên đơn của BLG cho rằng bản cáo trạng của họ phù hợp với tình huống đặc thù về hoạt động thương mại và “gây tổn hại thân thể hoặc tử vong” của FSIA. Trường hợp đặc thù này bắt nguồn từ hành vi “chính phủ nước ngoài hoặc các quan chức, nhân viên nước ngoài không hành động hoặc gây tổn thất về lợi ích trong khi chấp hành nhiệm vụ.”

Ngày 24/3, ông Alters chỉ ra rằng, sự lười nhác và xem thường dịch bệnh của ĐCSTQ, nên thuộc về tình huống đặc thù của FSIA, bởi vì hậu quả mà nó gây nên vô cùng tàn khốc.

Ông còn chỉ ra rằng trong lịch sử của Mỹ, không thiếu các vụ kiện chống lại chính phủ nước ngoài tại tòa án Hoa Kỳ. Tuy nhiên, “Tôi không biết trong lịch sử liệu có quốc gia nào có thể vì quản trị kém mà ảnh hưởng tới nhiều người Mỹ như thế này không. Nền kinh tế Hoa Kỳ, về cơ bản, đều rơi vào trạng thái đình trệ, đã có 14 bang rơi vào tình trạng bán phong tỏa.”

Ngoài ra, Freedom Watch, có trụ sở tại quận Columbia đã buộc tội ĐCSTQ chế tạo ra chủng virus này làm vũ khí sinh học với tòa án quận, đồng thời yêu cầu số tiền bồi thường là 20.000 tỷ USD.

Link bản khiếu kiện của Berman Law Group

Minh Tú (Theo Epoch Times)
, , ,

No comments:

Post a Comment