Cập nhật tin tức nóng hổi

Hà Nội: Xác nhận ca dương tính nCoV thứ 17 tại Việt Nam

UBND thành phố Hà Nội tối 6/3 tuyên bố một cô gái 26 tuổi, dương tính với nCoV và là ca thứ 17 tại Việt Nam.
Hà Nội: Xác nhận ca dương tính nCoV thứ 17 tại Việt Nam
Diễn tập phòng chống Covid-19 tại TP HCM ngày 5/3. Ảnh: Như Quỳnh.

Cô gái này từ Italy đi du lịch sang Anh, Pháp rồi nhập cảnh Việt Nam ngày 2/3, lưu trú tại phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Chiều hôm qua cô ho, vào bệnh viện khám. Chị gái của cô này ở Anh, được Đại sứ quán Việt Nam tại Anh xác nhận dương tính nCoV.

Người này đến tối nay 2 lần xét nghiệm dương tính với nCoV, đang được cách ly tại Sơn Tây.

Ca thứ 17 đã phá vỡ chuỗi 22 ngày qua Việt Nam không ghi nhận thêm người nhiễm nCoV mới, trừ 16 người đã khỏi bệnh.

Đến 18h ngày 6/3, Việt Nam cách ly tập trung hoặc tại nhà 23.228 người, tăng gần 9.000 so hôm qua, 101 người nghi nhiễm cách ly ở bệnh viện.
Hà Nội: Xác nhận ca dương tính nCoV thứ 17 tại Việt Nam
Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát, phong tỏa khu vực phố Trúc Bạch, Châu Long (quận Ba Đình, Hà Nội) nơi cô gái sinh sống.

Theo cuộc họp vào tối ngày 6/3, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo trước cuộc họp về kết quả điều tra một trường hợp nghi nhiễm virus corona chủng mới tại quận Ba Đình.

Theo báo cáo này, ca nghi nhiễm COVID-19 là N.H.N., 26 tuổi, là quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 5-3 (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, cơ sở Kim Chung).
Hà Nội: Xác nhận ca dương tính nCoV thứ 17 tại Việt Nam
Các lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ Y tế tại cuộc họp

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội, chị N. sang Anh từ 15-2, ở London đến 18-2 sau đó sang Ý (vùng Lombardy) để du lịch. Đây cũng là khu vực có nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Ý, nhưng thời điểm chị N. có mặt thì dịch chưa bùng phát.

Rời Ý, chị N. đến Paris, Pháp và có gặp chị gái, hiện có thông tin chị gái của N. đã nhiễm COVID-19.

Đến 26-2, bệnh nhân quay lại London, 29-2 bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến 1-3 xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người, không rõ sốt, bệnh nhân đã quay về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines, về nước ngày 2-3. Lúc này bệnh nhân không sốt.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân đã được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch. Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động cách ly, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và không ra khỏi nhà.

Trong ngày 2-3, bệnh nhân có sốt nhẹ, ngày 5-3 sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc ở phố Yên Ninh và được chẩn đoán viêm phổi do Covid-19.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. Bệnh nhân nhập viện lúc 18h ngày 5-3 và đã được bệnh viện làm xét nghiệp COVID-19, kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.
Hà Nội: Xác nhận ca dương tính nCoV thứ 17 tại Việt Nam
UBND thành phố Hà Nội họp khẩn trong đêm.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống (125 Trúc Bạch), tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài.

Cùng lúc, Giám đốc và phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, các lực lượng của ngành y tế, và Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận Ba Đình, cán bộ Y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và các lực lượng y tế, công an, dân phòng… của phường Trúc Bạch.

Hà Nội cũng lập hồ sơ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại hai đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ 6h ngày 7/3 tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam (bao gồm người Việt Nam và người nước ngoài) phải khai báo y tế điện tử bắt buộc từ 6h sáng 7/3. Riêng TP HCM triển khai khai báo điện tử từ 0h ngày 7/3.

Khách khai báo y tế điện tử tại trang https://tokhaiyte.vn hoặc https://suckhoetoandan.vn/khaiyte, có thể sử dụng mã QR.

Sau khi khai báo y tế, những người đến hoặc đi qua vùng dịch sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Đến nay, bốn quốc gia gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italy được coi là các nước nằm trong vùng dịch.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12/2019 và nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ Trung Quốc. Đến tối 6/3, Covid-19 đã xuất hiện ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nước châu Âu, số người nhiễm vượt 100.000.

Italy hôm nay ghi nhận thêm hơn 700 trường hợp dương tính nCoV, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên hơn 3.800. Đây cũng là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 148 người tử vong.

Đức và Pháp cũng ghi nhận hàng loạt ca nhiễm mới. Số ca dương tính nCoV tại Đức tăng gấp đôi chỉ trong một ngày lên hơn 500 trường hợp. Pháp phát hiện thêm hơn 154 người nhiễm mới, trong đó có một nghị sĩ quốc hội, nâng tổng số ca dương tính nCoV tại nước này lên 577, có 9 người đã tử vong.

Thành Nhân/Cánh Cò ,

No comments:

Post a Comment