Cập nhật tin tức nóng hổi

Nguyễn Quang Thuấn có thẻ Golf membership 3 tỷ - Vận mệnh Nhân Dân

Tôi tin chắc một điều trong số quan chức VN không chỉ có ông Nguyễn Quang Thuấn có thẻ Golf membership 3 tỷ, 3 căn nhà liền kề mặt phố và vô số tài sản phụ thêm. Còn rất nhiều vị khác có tài sản tương đương hoặc nhiều hơn ông Thuấn. Dĩ nhiên cái ghế Lý Luận không mang lại cho nhiều nguồn thu như thế. Mọi người đừng quên, ông Thuấn là thành viên Tổ tư vấn kinh tế cho Thủ Tướng.
Nguyễn Quang Thuấn có thẻ Golf membership 3 tỷ - Vận mệnh Nhân Dân
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Một dự án để có thể được thông qua ở cấp Chính phủ cần có Thủ Tướng, Phó Thủ Tướng hoặc Quốc Hội thông qua, phê duyệt. Khi các cấp này thông qua, tính pháp lý của dự án sẽ rất lớn, dân oan muốn bật cũng rất khó. Cơ hội bật ngược thế cờ để đòi quyền lợi gần như bằng 0. Đơn cử như trường hợp dân Long Tân- Nhơn Trạch – Đồng Nai bị lấy đất làm khu dân cư thương mại, phân lô bán nền nhưng giá đền bù rẻ mạt, không được thương lượng giá. Lý do : dự án có chủ trương từ Chính Phủ do Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng phê duyệt. Đây chỉ là một trong hàng nghìn dự án oan khiên trên khắp đất nước này.

Để dự án được các cấp này phê duyệt phải đảm bảo các yếu tố sau đây: Dự án do các Bộ đề xuất, Dự án do cấp Tỉnh/ Thành phố đề xuất.

Một dự án xây dựng tầm 3000 tỷ đồng chỉ cần 300 đến 500 tỷ là có thể thực hiện được. Dùng 300-500 tỷ để làm hồ sơ xin dự án và lobby để dự án được phê duyệt. Sau đó, đem dự án đi vay ngân hàng lấy tiền thực hiện hoặc nhiều vấn đề phát sinh kế tiếp. Ở đây chỉ bàn đến vấn đề để ra một dự án có tính hợp pháp.

Để hồ sơ dự án đến được tay của Thủ tướng, phó Thủ Tướng, Chủ tịch Quốc hội cần qua ban tiếp nhận hồ sơ, ban giúp việc, ban thư kí, ban tư vấn. Gần cuối là người kiểm tra cho chữ kí nháy mới tới Thủ Tướng, phó Thủ Tướng kí và đóng dấu. Vậy mà bao nhiêu dự án lỗ, bao nhiêu dân oan mất đất, bao nhiêu dự án treo tồn đọng. Suy ra các ban làm việc rất ” hiệu quả”. Ông Thuấn là thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ Tướng vậy ông có nhận phó lobby dự án hay không?

Đó là vấn đề dự án còn về nợ công cũng hấp dẫn không kém. Các bộ ngành, tỉnh thành có một dự án trọng điểm cần vốn đầu tư lớn, nhà nước không có tiền cần phải vay nước ngoài. Điều kiện để được vay nước ngoài là gì ? Được sự bảo lãnh của Chính Phủ ? Muốn Chính Phủ bảo lãnh thì điều kiện là gì ? Thẻ golf ở đâu ra có thể tự mua bằng tiền ” cà phê” đồng thuận dự án, vay vốn? Có thể là doanh nghiệp tặng làm quà vì quý ?

Bao nhiêu máu, bao nhiêu nước mắt dân oan, bao nhiêu mái nhà bị đập bán rẻ, bao nhiêu dòng sông bị lấp, bao nhiêu nợ công dân gánh, bao nhiêu oan khuất thấu trời ? Bút mực nào cho hết nỗi oán hờn ?

Vấn đề không phải là khai trừ ông Thuấn mà phải thay đổi cách làm việc và cơ chế Quản lý Nhà Nước. Vì không có ông Thuấn này vẫn còn vô số những ông Thuấn khác.

Theo FB Nguyễn Thùy Dương , ,

No comments:

Post a Comment