Cập nhật tin tức nóng hổi

Nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines sau 8 ngày âm tính giờ dương tính với Covid-19

Tại quận Long Biên (Hà Nội) có trường hợp rất đáng chú ý là tiếp viên hàng không L.T.Q của Vietnam Airlines, sau 8 ngày được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đã có triệu chứng bệnh và được xét nghiệm lại là dương tính.
Nữ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines sau 8 ngày âm tính giờ dương tính với Covid-19
Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà đã báo cáo về 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 rất đáng chú ý trên địa bàn.

Cụ thể, đó là trường hợp nữ tiếp viên hàng không L.T.Q, thuê trọ tại ngõ 162 Nguyễn Văn Cừ, là tiếp viên của Vietnam Airlines đi trên chuyến bay VN0054 cùng bệnh nhân thứ 17 N.H.N.

“Trường hợp này hơi đặc biệt, khi lần 1 xét nghiệm vào ngày 7.3 cho kết quả âm tính. Khi đó, người này đang được cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 tại huyện Đông Anh. Sau khi có kết quả âm tính thì chị L.T.Q được chuyển về Bệnh viện đa khoa Gia Lâm.

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly và xét nghiệm ở đây, chị Q. có triệu chứng và lại được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 ngày 14.3.

Đến ngày 15.3, xét nghiệm lại cho thấy kết quả dương tính. Như vậy, 8 ngày sau khi xét nghiệm âm tính thì xét nghiệm lại dương tính”, ông Hà cho biết.

Theo thông cáo của Vietnam Airlines, bệnh nhân số 59 đã âm tính 3 lần trước khi có kết quả dương tính.

Theo ông Hà, trường hợp này sẽ cần Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định thì mới có thể kết luận là mắc Covid-19. Hiện, Bộ Y tế chưa có thông tin nào về trường hợp này. Tuy nhiên, đây là một trường hợp rất đáng chú ý.
Vì diễn biến mới này, ông Nguyễn Mạnh Hà đã đề nghị UBND TP.Hà Nội cho xét nghiệm lại các trường hợp F1 một lần nữa sau khi kết thúc cách ly 14 ngày, rồi mới đưa về địa phương để tránh sót lọt các trường hợp mắc bệnh nhưng chậm có biểu hiện.

Sau khi chị Q. có kết quả dương tính, quận Long Biên đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội rà soát lại toàn bộ các trường hợp trước đây được cho là F2 (tiếp xúc với người tiếp xúc gần) giờ lên F1 (tiếp xúc gần), trong đó, có 6 người ở quận Long Biên, 1 người tỉnh Nam Định và 1 người ở tỉnh Hải Dương.

Đối với 2 trường hợp ở Nam Định và Hải Dương, quận Long Biên đã cùng CDC Hà Nội thông báo về địa phương.

Đến 16.3, quận này đã điều tra bổ sung thêm 7 trường hợp F1, trong đó, có 3 trường hợp trú tại quận, 1 trường hợp ở sân bay Nội Bài, 1 trường hợp ở quận Hà Đông (Hà Nội), 1 trường hợp ở Hải Dương và 1 trường hợp ở Nam Định.

Quận Long Biên cũng đã chỉ đạo các phường ra quyết định cách ly trong ngày hôm nay, 16.3.

Cho đến nay, Vietnam Airlines đã có 2 cán bộ, nhân viên mắc Covid-19 (1 tiếp viên trên chuyến bay VN54 là bệnh nhân thứ 46, 1 trưởng ban đi công tác Paris - Pháp về là bệnh nhân số 50) và 1 trường hợp nghi nhiễm là chị L.T.Q.

Hà Nội có 2 trường hợp xét nghiệm ban đầu âm tính, sau đó lại dương tính

Cũng tại phiên họp này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa nhắc lại việc xét nghiệm âm tính cũng chỉ là yếu tố ban đầu.

"Trên địa bàn thành phố chúng ta đã chứng kiến 2 trường hợp tiếp xúc ban đầu âm tính, sau đó lại dương tính (bệnh nhân thứ 39 B.C.P là hướng dẫn viên du lịch và chị L.T.Q - phóng viên). Chúng ta phải nhận thức rõ việc này để thấy rằng, xét nghiệm âm tính chưa phải yên tâm hoàn toàn", ông Chung nhấn mạnh.

Trước đó, ngay tại phiên họp ngày 11.3 và phiên họp ngày 13.3, ông Chung đều lưu ý: "Việc xét nghiệm âm tính mới chỉ là 1 yếu tố ban đầu, phải chờ đến 14 ngày, đến 20 ngày, nếu không có hiện tượng gì mới có thể yên tâm được. Mới có mấy ngày chưa nói lên điều gì cả".

Do đó, ông Chung lưu ý các quận, huyện, phường, xã phải động viên, làm công tác tư tưởng để số người thuộc diện tự cách ly và cách ly tập trung yên tâm cách ly cho đến khi yên tâm hoàn toàn. Khi đã được về nhà thì vẫn phải chăm sóc sức khỏe, giảm tiếp xúc để làm sao ngoài 20 ngày, sức khỏe ổn định, tốt rồi mới yên tâm.

Theo Thanh Niên/Hoàng Nguyên Vũ ,

No comments:

Post a Comment