Cập nhật tin tức nóng hổi

Quan chức Hàn Quốc cáo buộc lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa tội ‘giết người’

Các nhà lãnh đạo của giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc sẽ bị điều tra sau khi nhiều thành viên của giáo phái này bị nhiễm Coronavirus (COVID-19) trong những ngày gần đây, theo các quan chức nước này.
Quan chức Hàn Quốc cáo buộc lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa tội ‘giết người’
Giáo chủ Tân Thiện Địa xin lỗi trước người dân Hàn Quốc. (Ảnh chụp màn hình Yonhap News)

BBC đưa tin, chính quyền thành phố Seoul đã yêu cầu các công tố viên buộc tội ông Lee Man-hee, người sáng lập Nhà thờ Shincheonji, và 11 người khác có liên quan đến tổ chức này. Những người này bị buộc tội giết người, gây thiệt hại, và vi phạm Đạo luật Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm.

Trong một bài đăng trên Facebook do Korea Herald dịch vào ngày 1/3, Thị trưởng thành phố Seoul Park Won-Soon đã cáo buộc hành động của nhà thờ đủ để cấu thành “tội giết người bằng cách không làm gì”. Cũng theo Korea Herald, Giáo chủ Lee đã được xét nghiệm COVID-19 và cách ly.

Các quan chức Hàn Quốc cáo buộc nhà thờ đã cố tình không cung cấp danh sách 200.000 thành viên của mình, làm cho dịch bệnh COVID-19 trở nên tồi tệ hơn và ảnh hưởng đến việc ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Ông Park kêu gọi giáo chủ Lee hợp tác hoàn toàn với chính quyền Hàn Quốc và cần chịu trách nhiệm. Nhà thờ của ông Lee cũng bị các tổ chức tôn giáo khác coi là dị giáo. Theo báo cáo của Herald, hơn 73 % trong số hơn 2.500 trường hợp ở Daegu liên quan đến nhà thờ này.

Kim Shin-chang, người phát ngôn của giáo phái Shincheonji, nói với CNN hôm 1/3 rằng các thành viên của nhà thờ đã hợp tác với các quan chức trong việc ứng phó với dịch bệnh.

“Điều khiến tôi băn khoăn không biết họ đang cố gắng phóng đại mối liên hệ [của dịch bệnh với nhà thờ] hay là có thể [tìm cách] chuyển trách nhiệm sang Shincheonji”, ông Shin-chang nói. “Tôi muốn hỏi Bộ Tư pháp tại sao họ không kiểm tra tất cả công dân Trung Quốc và Hàn Quốc (đi du lịch) từ Vũ Hán kể từ tháng 7 và tại sao họ chỉ công bố 42 thành viên của (Shincheonji) [nhiễm bệnh]”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã đóng cửa tất cả các văn phòng để ngăn chặn sự lây lan, và các hoạt động quản lý của chúng tôi đã bị trì hoãn do tất cả các thành viên đang làm việc tại nhà để họ có thể tự cô lập đến mức tối đa”.

Công nhân mặc đồ bảo hộ đến phun thuốc khử trùng để đề phòng COVID-19 tại một khu phố mua sắm ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 27/2/2020. (AP Photo / Ahn Young-joon)

Virus này lần đầu tiên được phát hiện đã lây nhiễm cho một phụ nữ 61 tuổi, hay còn gọi là “Bệnh nhân 31”, người đã tham gia các hoạt động của nhà thờ ở Daegu, nằm ở phía nam Hàn Quốc.

Hãng Reuters đưa tin, các nhà thờ ở Hàn Quốc đã phải đóng cửa vào 1/3 và họ chỉ có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến thay thế do các nhà chức trách hạn chế các cuộc tụ họp công cộng. Nước này đã có thêm 586 trường hợp xác nhận nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên tới 3.736 người.

Các nhà chức trách đã cảnh báo về một “thời điểm quan trọng” trong cuộc chiến chống lại virus, kêu gọi mọi người hạn chế tham dự các dịch vụ tôn giáo và các sự kiện chính trị, và ở nhà vào cuối tuần này.

Lần đầu tiên trong lịch sử 236 năm của mình, nhà thờ Công giáo của Hàn Quốc đã quyết định tạm dừng lễ tế tại hơn 1.700 địa điểm trên toàn quốc. Các ngôi chùa Phật giáo cũng đã ngừng các sự kiện, trong khi các nhà thờ Thiên chúa giáo lớn áp dụng các dịch vụ trực tuyến.

Văn Thiện/NTDVN , ,

No comments:

Post a Comment