Cập nhật tin tức nóng hổi

San Antonio hoảng loạn vì bệnh nhân COVID-19 xuất viện dương tính trở lại, vội vã tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thị trưởng thành phố San Antonio, bang Texas hôm thứ Hai (2/3) đã ban bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe do lây lan COVID-19. Động thái này được đưa ra sau khi một bệnh nhân COVID-19 đã được xuất viện và trở về cộng đồng, nhưng sau đó xét nghiệm lại lại dương tính với virus corona chủng mới (nCoV).
San Antonio hoảng loạn vì bệnh nhân COVID-19 xuất viện dương tính trở lại, vội vã tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Thị trưởng San Antonio, ông Ron Nirenberg đưa ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe trong một nỗ lực nhằm đảm bảo hơn 120 người sơ tán từ nước ngoài về do COVID-19 phải tiếp tục cách ly tại căn cứ Không quân Lackland, không được phép trở lại cộng đồng dù hết thời gian 14 ngày cách ly theo quy định.

“Căn cứ theo thẩm quyền luật định…tôi, Thị trưởng Ron Nirenberg, tuyên bố rằng những người đang được cách ly tại Lackland không được phép đi vào và di trú qua Thành phố San Antonio. Không người nào đã được cách ly được phép vào Thành phố San Antonio cho tới khi có thông báo mới”, Thị trưởng Ron Nirenberg nói trong tuyên bố khẩn cấp sức khỏe công bố hôm thứ Hai (2/3).

Tuyên bố của ông Nirenberg có nghĩa rằng những người sơ tán từ nước ngoài về do ảnh hưởng của COVID-19 phải tiếp tục ở lại khu cách ly trong căn cứ không quân Lackland thêm ít nhất một tuần nữa.

Tuyên bố khẩn cấp cũng trao quyền cho Thành phố chỉ huy hoặc sử dụng bất kỳ tài sản tư nhân nào để làm nơi cư trú cho người sơ tán. Những tài sản tư nhân này sẽ được chính quyền thuê của người dân.

Thị trưởng Nirenberg và Thẩm phán Quận Bexar Nelson Wolff nói rằng các quan chức bang Texas và chính quyền liên bang không được thả những người sơ tán còn lại trong khu cách ly tại Lackland nếu họ không được xét nghiệm COVID-19 lại. Đồng thời, Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cần cung cấp tuyên bố bằng văn bản trước khi họ thả thêm người ra khỏi khu cách ly.

Giới chức thành phố San Antonio đã thông báo trong cuộc họp báo hôm 2/3 rằng một nữ bệnh nhân COVID-19 ở một khu cách ly khác đã được thả ra ngoài và vào cộng đồng dân cư San Antonino khoảng 12 giờ sau khi xét nghiệm âm tính lần hai. Tuy nhiên, nữ bệnh nhân này sau đó xét nghiệm lại lại cho kết quả dương tính với nCoV. Thị trưởng Nirenberg nói trong cuộc họp báo rằng nữ bệnh nhân đã đi vào một trung tâm thương mại địa phương và một khách sạn sau khi cô được thả ra khỏi khu cách ly.

Trung tâm thương mại North Star mà nữ bệnh nhân nêu trên đến mua sắm vào cuối tuần đã thông báo họ sẽ đóng cửa để khử trùng theo hướng dẫn phòng dịch của CDC.

Trong thông báo đóng cửa phát đi hôm thứ Hai (2/3), North Star cho hay: “Sáng nay chúng tôi đã nhận được thông báo của Cơ quan Y tế San Antonio về trường hợp một cá nhân tới trung tâm mua sắm của chúng tôi đã xét nghiệm dương tính với virus corona. Cơ quan Y tế San Antonio đã thông báo người này không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào và được coi là có mức độ rủi ro lây nhiễm thấp cho cộng đồng. Mặc dù trung tâm thương mại đã thận trọng sử dụng các sản phẩm theo khuyến nghị của CDC để tẩy trùng nhiều lần, nhưng chúng tôi vẫn quyết định tạm đóng cửa Trung tâm thương mại North Star để có thời gian tẩy trùng kỹ lưỡng hơn nữa”.

Theo trang tin Houston Chronicle, nữ bệnh nhân COVID-19 nêu trên là người được sơ tán về nước từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và được điều trị tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Texas. Trung tâm này hiện cũng đang điều trị cho 10 bệnh nhân COVID-19 khác.

Thống đốc Texas, Greg Abbott cho biết bất kỳ người nào đã từng tiếp xúc với nữ bệnh nhân nêu trên cần phải được xét nghiệm xem có nhiễm nCoV hay không.

“Những gì đã xảy ra tại San Antonio và những điều mà CDC đã làm là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đây là trường hợp bất cẩn khi cho phép người đã nhiễm virus corona được rời Trung tâm Bệnh dịch Texas và quay trở lại cộng đồng dân cư. Tôi nghĩ CDC biết mức độ nghiêm trọng của lỗi mà họ đã mắc”, ông Abbott nói.

Trước San Antonio, bang Washington hôm 1/3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi một bệnh nhân COVID-19 thiệt mạng. Thành phố San Francisco và các quận San Diego, Santa Clara, Orange (quận Cam) tại California cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với khả năng dịch bệnh lan rộng tại Hoa Kỳ.

Theo NBC News, các quan chức Hoa Kỳ loan báo hôm thứ Hai (2/3) số người chết do COVID-19 tại bang Washington đã lên đến 6 người, tăng 4 người so với con số trước đó. 4 người này hoặc là người cao tuổi, hoặc đã có bệnh nặng từ trước, hoặc cả hai. Tổng số ca COVID-19 được xác nhận tại Hoa Kỳ đã lên đến gần 100.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment