Cập nhật tin tức nóng hổi

Thách thức giới hạn đạo đức và nhân quyền: liệu các nhà khoa học ĐCSTQ sẽ xóa ký ức não người?

Vào ngày 26/3, trước kết quả nghiên cứu thành công của các nhà khoa học Trung Quốc trong việc xóa bỏ bộ nhớ của động vật, báo chí nước ngoài đã đặt câu hỏi rằng liệu họ có dấn thêm một bước nữa, để áp dụng điều này với não người. Sự việc đã làm dấy lên những cuộc thảo luận nóng trong cộng đồng mạng về vấn đề đạo đức và nhân quyền...
Thách thức giới hạn đạo đức và nhân quyền: liệu các nhà khoa học ĐCSTQ sẽ xóa ký ức não người?
Vào ngày 26/3, trước kết quả nghiên cứu thành công của các nhà khoa học Trung Quốc trong việc xóa bỏ bộ nhớ của động vật, báo chí nước ngoài đã đặt câu hỏi rằng liệu họ có dấn thêm một bước nữa, để áp dụng điều này với não người. (Ảnh: Shutterstock)

Theo tin ngày 26/3 của Đài Á Châu Tự do, vào ngày 23/3, nhiều kênh truyền thông Đại lục đã đưa tin về kết quả nghiên cứu của nhóm Vạn Hữu và Y Minh thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Thần kinh Đại học Bắc Kinh, trong việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để tiến hành thí nghiệm “xóa một cách chuẩn xác” những ký ức cụ thể trong não chuột. Kết quả nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tập san Khoa học tiến bộ của báo Khoa học ở Trung Quốc đại lục.

Một trong những tác giả của luận văn này là Y Minh, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học thần kinh tại Đại học Bắc Kinh. Ông nói rằng kết quả nghiên cứu này sẽ có ích trong ứng dụng cho não người, liên quan đến việc điều trị các cơn đau mãn tính, cơn nghiện và các bệnh khác, đặc biệt có liên quan đến "trí nhớ".

Theo ông Y Minh, nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm nhằm tạo ra ký ức hoảng sợ cho chuột đối với 2 chiếc hộp khác nhau. Sau đó kết hợp “công nghệ chỉnh sửa gen” với “công nghệ ký hiệu chức năng tế bào thần kinh”, họ đã xóa chính xác ký ức của chuột về một trong hai chiếc hộp, bằng cách chỉnh sửa gen của quần thể tế bào ký ức đặc biệt. Trong khi đó, ký ức về chiếc hộp còn lại vẫn được giữ nguyên.

Ông Y Minh nói: "Mã hóa và lưu trữ bộ nhớ rất quan trọng, nhưng việc "quên lãng” những ký ức tiêu cực cũng quan trọng như vậy. Việc tồn tại các ký ức về cảm xúc tiêu cực là điều cần thiết, nhưng nếu những ký ức này quá “cứng đầu”, chúng sẽ trở thành gánh nặng tinh thần hoặc thậm chí khiến người ta sinh bệnh, ví như hội chứng căng thẳng sau chấn thương. Ngoài ra, đối với các triệu chứng như đau mãn tính, nghiện ma túy, căng thẳng mãn tính và các bệnh khác, về cơ bản là bệnh nhân phải trải qua các cơn đau, cảm giác mệt mỏi hoặc áp lực tinh thần do thuốc mang tới, gây ra cảm giác khó chịu không dứt, và từ đó biến thành căn bệnh ký ức do phải chịu đựng trong thời gian dài. Cơ chế cụ thể của bệnh này không hoàn toàn rõ ràng và không có cách điều trị hiệu quả".

Ông Y Minh nhận định rằng về mặt lý thuyết, nếu có thể "xóa bỏ" ký ức, nó có thể đưa ra những ý tưởng mới cho việc điều trị các bệnh như "bệnh ký ức". Ông cho rằng dược lý truyền thống hoặc công nghệ chỉnh sửa gen chỉ có thể ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trên quy mô lớn và không đặc thù, chứ không thể kiểm soát chính xác quần thể tế bào thần kinh với các chức năng cụ thể hoặc giải phẫu đặc thù.

Đài Á Châu Tự do đã đăng trên Twitter các tiêu đề: "Tẩy não hoàn toàn không còn là chuyện ‘Nghìn lẻ một đêm’ ", "Các nhà khoa học Trung Quốc xóa thành công và chính xác ký ức não động vật”, "Khống chế não người trong tầm tay", và bình luận: "Từ cổ chí kim, quốc gia chuyên chế vì muốn tẩy não người dân, chỉ có thể dựa vào tuyên truyền chính trị lâu dài, nhưng sau này có thể không cần phải đợi lâu nữa. Bởi vì các nhà khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm thành công điều này trên cơ thể chuột, và có thể xóa hoàn toàn ký ức chỉ định trong não chuột".

Nội dung tweet này làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng:

Cư dân mạng nick Tree nói: "Họ không thấy thỏa mãn với việc tẩy não".

Cư dân với nick xfl2019 bình luận: "Điều này còn đáng sợ hơn nhiều so với tội ác diệt chủng trong thời Đức Quốc Xã! Các lực lượng văn minh trên thế giới nếu lại không chú ý và phản ứng với việc này nữa, ma quỷ Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không sớm thì muộn cũng sẽ thống trị thế giới!".

Nick Bình Quân Luật chế nhạo: "Cách mạng văn hóa, sự kiện Lục tứ có thể ​​sẽ biến mất hoàn toàn khỏi lịch sử".

Nick Người thổi kèn cô độc nói: "Cậy nước mạnh, lợi dụng công nghệ cao của thế giới để hủy diệt nhân loại, không phải là chuyện đùa nữa. Vào thời điểm này, ĐCSTQ đang trình diễn tất cả các tội ác phản nhân loại. Loại bỏ ĐCSTQ là việc cấp bách!”

Nick Allan Song chỉ ra: "Bất kể phát minh nào, ĐCSTQ đều có thể sử dụng nó để duy trì sự ổn định".

Nick EPC nhắc nhở: "Thật kinh khủng, ĐCSTQ có thể xuất hàng loạt đội quân Ngũ Mao (dư luận viên trên mạng do ĐCSTQ thuê để đưa thông tin ủng hộ Đảng)".

Trên trang web của China Digital Times cũng đã đăng tin tức này dưới tiêu đề: "Công nghệ xóa bỏ ký ức khiến người ta không khỏi có những liên tưởng đáng e ngại", khiến cư dân mạng không ngớt bình luận:

Nick kQ ****** qIN nói: “Rút cục làm gì mà phải nghiên cứu loại khoa học kỹ thuật ‘đen’ này?”

Nick sh **** 88 chia sẻ: “Toàn tập trung làm những kiểu thí nghiệm điên rồ thế này”.

Nick fu ***** ta3 nói: “Chỉnh sửa gien trẻ em, tổng hợp virus, xóa ký ức đặc định. Chính quyền này không gì là không làm!”

Nick 潘 神 ****** SSR hỏi: “Vật lý tẩy não sắp ra mắt thế giới?”

Nick 香 ***** nói: “Tại sao công nghệ sinh học hiện tại lại khiến người ta thấy sợ đến vậy!?”

Nick 寻 ****** 523 bình luận: “Thật kinh khủng! Nếu ngay cả ký ức cũng có thể bị con người thay đổi, làm thế nào bạn có thể chứng minh bạn là bạn? Quá khứ và hiện tại có phải đều là cùng một người?”

Nick sh ****** nru nhận xét: “Công nghệ này phải sử dụng một cách cực kỳ thận trọng”.

Nick 他 ***** Ran nói: “Không phải Trung Quốc đã thành thục công nghệ tẩy não từ rất sớm sao? Dường như là vào năm 1984”.

Nick 202 *****keyong hỏi: “Nghiên cứu này thực sự là do nhà khoa học làm ra?”

Đài Á Châu Tự do chỉ ra rằng những phương pháp nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc thường gây ra các cuộc tranh luận quốc tế. Năm 2018, nhà nghiên cứu Hạ Kiến Khuê, thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Thâm Quyến, tuyên bố rằng đã biến đổi gen của 7 cặp vợ chồng và cấy thành công gen kháng AIDS cho một cặp song sinh.

Tất cả cộng đồng quốc tế đều lên án sự việc này. Một tháng sau, Nhóm lãnh đạo Khoa học và Công nghệ Quốc gia do Thủ tướng Trung Quốc - ông Lý Khắc Cường chủ trì tuyên bố rằng "phải nghiêm túc điều tra và xử lý các hành vi sai trái vi phạm luân lý và đạo đức nghiên cứu". Sau đó, ông Hạ Kiến Khuê bị bắt giữ.

Vào ngày 30/12/2019, sự kiện chỉnh sửa gen trẻ em đã được tòa án Thâm Quyến đưa ra phán quyết. Hạ Kiến Khuê đã bị kết án 3 năm tù vì hành nghề y bất hợp pháp, và bị phạt 3 triệu nhân dân tệ.

Minh Thanh/NTDVN
,

No comments:

Post a Comment