Cập nhật tin tức nóng hổi

Tổng Y sĩ Hoa Kỳ kêu gọi công chúng ‘ngừng mua khẩu trang’ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung

Tổng Y sĩ Hoa Kỳ đã kêu gọi công chúng “ngừng mua khẩu trang”, cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến sự thiếu hụt cho các nhân viên y tế, khiến họ và cộng đồng gặp nguy hiểm.
Tổng Y sĩ Hoa Kỳ kêu gọi công chúng ‘ngừng mua khẩu trang’ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung
Hành khách đeo khẩu trang để chống lại sự lây lan của coronavirus khi họ đến sân bay quốc tế Los Angeles, California, vào ngày 22/1/2020. (Mark Ralston / AFP qua Getty Images)

Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Jerome M. Adams đã đưa ra lời cầu xin của mình trong một số bài đăng trên Twitter vào thứ Bảy (29/2) khi người Mỹ đổ xô đi mua khẩu trang dùng một lần và các thiết bị bảo vệ khác. Nhu cầu về khẩu trang dẫn đến tình trạng thiếu hụt và đã gây ra sự tăng giá trên các trang mua sắm trực tuyến Amazon và eBay.

“Hoàn toàn nghiêm túc đấy mọi người - HÃY DỪNG MUA KHẨU TRANG!”, ông Adams đã viết trong bài đăng của mình, nói thêm rằng khẩu trang “không có hiệu quả” trong việc ngăn chặn sự lây lan virus trong cộng đồng và việc thiếu các thiết bị bảo vệ như vậy có thể khiến các nhân viên y tế gặp nguy hiểm.

Ông Adams nói thêm rằng cách tốt nhất mà công chúng có thể tự bảo vệ mình khỏi nhiễm virus là duy trì các hành động phòng ngừa mạnh mẽ như ở nhà khi bị bệnh, rửa tay bằng xà phòng và nước.

Lời nhắc nhở của vị Tổng Y sĩ cũng tương tự như của các nhân viên từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), họ cũng bày tỏ sự quan ngại về việc thiếu vật dụng bảo hộ trên toàn thế giới.

Bác sĩ Michael J. Ryan, giám đốc điều hành chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, cho biết vào buổi giao ban hôm thứ Sáu (28/2): "Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi ở đây là đảm bảo rằng các nhân viên y tế tuyến đầu của chúng ta được bảo vệ và họ có các thiết bị cần thiết để thực hiện công việc của mình... Vì vậy, khi chúng ta nói về vật dụng bảo hộ và khẩu trang, chúng tôi nói đó là loại vật liệu đặc biệt chuyên dụng đang rất cần hiện nay. Và nó phải đối mặt với áp lực đáng kể”.

Bác sĩ Ryan nói rằng khẩu trang có thể ngăn người đeo lây bệnh sang người khác, nhưng có những giới hạn để giúp một người tránh bị nhiễm bệnh.

“Không có khẩu trang không nhất thiết khiến bạn tăng thêm [nguy cơ] mắc bệnh này”, ông nói, bổ sung thêm rằng các biện pháp phòng ngừa là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trong khi đó, vào ngày 29/2 các quan chức Hoa Kỳ cho biết nguy cơ người dân Mỹ nhiễm virus vẫn còn thấp.

“Nguy cơ đối với dân chúng Mỹ vẫn còn thấp. Chúng ta nên dự đoán nhiều trường hợp hơn nhưng nguy cơ đối với người dân Mỹ vẫn còn thấp”, bác sĩ Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. “Mọi người dân Mỹ cần tiếp tục duy trì cuộc sống bình thường của mình”.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence cũng chia sẻ một đánh giá tương tự về nguy cơ virus đối với người dân Mỹ. Ông Trump nói rằng Hoa Kỳ đã chuẩn bị và đã dự trữ 43 triệu khẩu trang và các vật tư khác.

Tổng thống Donald Trump phát biểu, cùng với Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia Anthony Fauci (ngoài cùng bên trái), Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence (bên trái), và Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Robert Redfield (bên phải), trong một cuộc họp báo về các vấn đề liên quan đến bùng phát dịch COVID-19 tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 29/2/2020. (Roberto Schmidt / AFP qua Getty Images)
Trước đó vào ngày 29/2, các quan chức y tế của tiểu bang Washington đã xác nhận rằng một người đã qua đời vì Coronavirus, trở thành bệnh nhân đầu tiên tử vong vì căn bệnh này ở Hoa Kỳ.

Vào ngày 28/2, chuỗi nhà thuốc CVS ​​của Hoa Kỳ cảnh báo rằng có thể sẽ có tình trạng hết hàng tạm thời đối với dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang bảo vệ N95 do nhu cầu tăng đột biến trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát. Walgreen cũng đã báo cáo nhu cầu cao đối với khẩu trang và các mặt hàng bảo vệ.

Du Miên/NTDVN
,

No comments:

Post a Comment