Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc muốn đổ tội cho Hoa Kỳ về nguồn gốc của bệnh viêm phổi Vũ Hán - Covid-19?

Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), lãnh đạo nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã tuyên bố công khai vào ngày 27 tháng 2 rằng: nguồn bệnh viêm phổi virus Corona mới ở Vũ Hán "không nhất định là từ Trung Quốc"...
Trung Quốc muốn đổ tội cho Hoa Kỳ về nguồn gốc của bệnh viêm phổi Vũ Hán - Covid-19?
Ngày 27 tháng 2, Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Trung Quốc, bất ngờ công khai tuyên bố rằng nguồn virus viêm phổi Vũ Hán "không nhất định là từ Trung Quốc". Sau đó, dưới sự xúi giục của các chuyên gia và phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ, hàng triệu binh sĩ Internet "Năm Hào" (Ngũ Mao) thấy tín hiệu đã trỗi dậy tấn công Hoa Kỳ một cách toàn diện. (STR / AFP qua hình ảnh Getty)

Ngày 23 tháng 2, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc - Tập Cận Bình chủ trì hội nghị phòng chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, theo đó chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh rằng: cần kiểm soát dư luận xã hội, và "Nâng cao hiệu quả công việc của các phương tiện truyền thông". Ngay sau động thái này, bộ phận tuyên truyền của ĐCSTQ đã hành động toàn diện, trực tiếp mở ra chiến trường thứ hai - cuộc chiến dư luận nhắm vào Hoa Kỳ. Về vấn đề này, phía Hoa Kỳ cũng không chịu lép vế, Washington đã thành lập cơ quan chuyên môn để chuẩn bị ứng phó với sự leo thang đối đầu.

Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), lãnh đạo nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã tuyên bố công khai vào ngày 27 tháng 2 rằng: nguồn bệnh viêm phổi virus Corona mới ở Vũ Hán "không nhất định là từ Trung Quốc", và chính quyền Trung Quốc đã chính thức tuyên bố rằng họ sẽ ngay lập tức cấm người dân quốc gia khác nhiễm bệnh nhập cảnh Trung Quốc. Tờ "Hoàn Cầu thời báo" còn châm biếm các nước khác rằng: nếu họ - tức các nước khác - xuất hiện trường hợp như Vũ Hán thì chỉ biết khoanh tay đứng nhìn.

Các chuyên gia và phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã phát ngôn và "bắn lén"; và theo đó, hàng triệu nhân viên định hướng dư luận Internet (tức đội ngũ dư luận viên - Năm Hào) thấy tín hiệu liền trỗi dậy tấn công toàn diện.

Ba tin giả lớn của đội ngũ dư luận viên 'Năm Hào" (Ngũ Mao)

Mục tiêu quan trọng nhất của lực lượng không gian mạng của ĐCSTQ là Hoa Kỳ.

Hàng ngàn thông tin giả mạo đã xuất hiện trên Internet và trong các nhóm truyền thông xã hội, bao gồm cả những thông tin đồn thổi xuyên tạc về "sự bùng phát của loại viêm phổi virus Corona mới ở Hoa Kỳ, sau đó mới lan sang Trung Quốc". Phương thức mà bệnh dịch lây truyền cho Trung Quốc - được nhóm dư luận viên này đưa ra -  cũng rất nhiều và rất huyễn hoặc. Có tin đưa rằng: lây truyền qua vận tải quân sự, các máy bay hàng không vũ trụ bay trên không và thả xuống Trung Quốc. Còn có tin đưa rằng: loại virus này đã được Hoa Kỳ mang về từ sao Hỏa về... thông tin đủ muôn hình muôn vẻ và ly kỳ. Mục tiêu của các lực lượng không gian mạng này rất rõ ràng và đại khái truyền tải ba thông điệp:

- "Đầu tiên, virus có nguồn gốc từ Hoa Kỳ".

- "Thứ hai, Hoa Kỳ cố tình truyền nó vào Trung Quốc".

- "Thứ ba, dịch bệnh ở Mỹ sẽ là một ổ dịch lớn, nguy hiểm hơn cả Trung Quốc".

Quân đội không gian mạng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được thành lập từ lâu, và lần này họ tấn công ​​toàn diện, rất có thể được Hoa Kỳ coi là "Tuyên chiến". Ngày 27 tháng 2, Luật sư, Tiến sĩ Đại học Cornell - Chương Gia Đôn (Gordon G. Chang), tham dự "Hội nghị của Ủy ban Ứng phó mối nguy hiểm hiện nay: Trung Quốc" (Committee on the Present Danger: China), đã trực tiếp thẳng thắn nhắc nhở những người tham gia hội nghị rằng: "Thưa quý vị, chúng ta đang có chiến tranh và kẻ thù của chúng ta là Trung Quốc (ĐCSTQ)".

Ông nói rằng: bắt đầu từ ngày 5 tháng 2, có thể thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bộ Ngoại giao đã bắt đầu đẩy trách nhiệm cho Hoa Kỳ về sự xuất hiện của virus Corona ở Trung Quốc. "Điều này là để tạo tin giả, và đặt nền tảng lý luận cho thuyết Hoa Kỳ đã cố ý thả loại virus này vào Trung Quốc. Điều này thật nực cười, hoàn toàn vô căn cứ, vô trách nhiệm và nguy hiểm, nhưng vấn đề là luận điệu lố bịch và nguy hiểm này đang nói với chúng ta rằng: Tập Cận Bình đang tấn công Hoa Kỳ".

Chương Gia Đôn cho rằng ĐCSTQ: "Chó cùng rứt giậu - Tấn công Hoa Kỳ chỉ là một trong những mánh khóe đó. Đồng thời, chúng ta thấy rằng Trung Quốc hiện đang kiểm soát thông tin rất nhiều. Điều này cũng chỉ ra rằng ĐCSTQ muốn che giấu rất nhiều thứ. Cần nhớ rằng: 'Người hùng' của Tập Cận Bình chính là Mao Trạch Đông...".

Ông Chương cũng chỉ ra rằng: trong suy nghĩ của ĐCSTQ, quan hệ Trung-Mỹ luôn là thù địch. Tờ "Nhân dân nhật báo" đã đăng một bài báo có tựa đề "Trận chiến giữa Nhân dân và Hoa Kỳ", và các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ cũng đã đưa ra một khái niệm: "Trung Quốc (ĐCSTQ) có quyền sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp thương mại Trung-Mỹ".

Chương Gia Đôn liệt kê thêm các sự kiện: Năm 2018, ĐCSTQ dùng tia laser mặt đất tạm thời làm mù hai phi công C130 của Mỹ ở Djibouti. Đồng thời, ĐCSTQ sử dụng âm thanh tấn công các nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Quảng Châu đã gây ra Chấn thương sọ não. "Chúng ta không thể không hỏi, tại sao chúng ta muốn thắt chặt mối quan hệ với một chính quyền đang làm tổn hại Hoa Kỳ?!"

Hoa Kỳ "chuẩn bị cuộc chiến" tước quốc tịch

Ngày 26 tháng 2, chính phủ Hoa Kỳ đã ban hành một tuyên bố rằng họ sẽ thành lập "Bộ phận tước quốc tịch" (Denaturalization Section) để xử lý việc tước quốc tịch Hoa Kỳ. Tuyên bố nêu rõ, mặc dù Bộ Tư pháp đã xử lý 95% các trường hợp tước quốc tịch, nhưng do số lượng vụ việc ngày càng tăng, cần phải tách một bộ phận đặc biệt để giải quyết các vụ việc liên quan.

Bộ Tư pháp tuyên bố rằng không có thời hạn tước quốc tịch. Chỉ cần vi phạm Đạo luật Di trú thì có thể sẽ bị Chính quyền Liên bang tước quyền công dân Hoa Kỳ, lý do có thể là che giấu sự thực lớn (concealment of a material fact), cố ý tường trình giả (willful misrepresentation)...

Một nguồn tin ở Washington nói với Epoch Times rằng: Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho sự leo thang chống lại ĐCSTQ. Ông nói rằng một số người ở Washington đã tích cực hoạt động và từ lâu đã vận động chính phủ Hoa Kỳ chú ý đến người Trung Quốc làm việc cho ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Ông giải thích rằng trong Thế chiến II, Hoa Kỳ đã đưa tất cả người Nhật vào các trại tập trung vì không thể xác định liệu Nhật Kiều và người Mỹ gốc Nhật có hỗ trợ đế chế Nhật Bản hay không. Nhưng bây giờ, có hàng triệu người Mỹ gốc Hoa và người Hoa ở Hoa Kỳ, nếu chúng ta không chuẩn bị sớm, Hoa Kỳ sẽ rất thụ động trong tương lai.

Chuyên gia Trung Quốc Quý Đạt (Ji Da) nói rằng: "Từ bài phát biểu của Chương Gia Đôn, ông đã nhìn thấy sự tức giận của Hoa Kỳ. Trước những tin giả của ĐCSTQ tạo ra bằng sức mạnh của cả bộ máy quốc gia, Hoa Kỳ dường như đã nhận ra rằng thời điểm trận chiến quyết định với ĐCSTQ đang đến rất gần".

Ngày 18 tháng 9 năm 2019, trước Đại hội Thể thao Quân sự Vũ Hán, ĐCSTQ đã tổ chức một cuộc tập trận để ngăn chặn sự lây lan của "virus Corona mới" tại sân bay Thiên Hà Vũ Hán. Bài tập đã mô phỏng toàn bộ quá trình xử lý một trường hợp nhiễm "virus Corona mới" ở hành lang sân bay và xác nhận "bệnh nhân" là một trường hợp nhiễm "virus Corona mới" hai giờ sau đó.

Một số chuyên gia đã phân tích rằng virus viêm phổi Vũ Hán có thể đã xuất hiện sớm nhất vào khoảng tháng 10 năm 2019.

Hiện tại, Hoa Kỳ đã mất niềm tin vào một số tổ chức quốc tế, như Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Khi người dẫn chương trình kỳ cựu của Fox News -  Channel Lou Dobb phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ công Hoa Kỳ Alex Azar trên một chương trình truyền hình vào ngày 25 tháng 2, ông đã trực tiếp bày tỏ sự thiếu tin tưởng của mình đối với WHO.

Khi Alex Aza nói tới báo cáo khảo sát của WHO về tình Vũ Hán, Lou Dobb đã ngắt lời Aza và nói: "Tôi mong chính phủ của chúng ta báo cáo với chúng ta. Thành thật mà nói, chúng ta không quan tâm đến những trò 'chính trị' nào mà WHO và Liên Hợp Quốc chơi. Tôi cần biết tình hình mà chính phủ của chúng ta nắm được".

Tại Hoa Kỳ, với sự dự tính của xã hội về sự bùng nổ của dịch bệnh, giá khẩu trang dùng một lần cũng tăng lên. Một tháng trước, 10 khẩu trang 3M N95 được bán với giá 18,20 đô la (khoảng 400.000 VND), và bây giờ chúng đã được đầu cơ ở mức 99,99 đô la (khoảng 2.300.000 VND).

Aza nói rằng: chính phủ Hoa Kỳ hiện có 30 triệu loại khẩu trang khác nhau trong kho, nhưng nhắc nhở rằng khẩu trang N95 phải được thử và kiểm tra trước khi sử dụng, nếu không thì không có hiệu quả. Ông cũng nói rằng chính phủ hy vọng sẽ sản xuất thêm 300 triệu khẩu trang N95, nhưng vẫn chưa biết khi nào nó sẽ được thực hiện.

Jerome M. Adams, Bộ trưởng bộ Y tế Hoa Kỳ, kêu gọi mọi người ngừng mua khẩu trang vì nó có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp cho các nhân viên y tế. Ông đã đăng tweeter rằng: "Khẩu trang không hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm công cộng với virus Corona mới, nhưng nếu nhân viên y tế không nhận được các nguồn cung cấp này để chăm sóc bệnh nhân, thì sẽ tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho nhân viên y tế và cộng đồng".

Đại Minh/NTDVN
, ,

No comments:

Post a Comment