Cập nhật tin tức nóng hổi

TS Lê Quốc Hùng: Ngoài khẩu trang, rửa tay, đừng quên “chốt chặn” Covid – 19 quan trọng này

Theo TS Hùng – người trực tiếp điều trị cho 2 bệnh nhân nhiễm Covid -19 đầu tiên ở Việt Nam cho rằng ngoài đeo khẩu trang, rửa tay thì chốt chặn quan trọng nhất chính là súc họng.

Chốt chặn cuối cùngTheo TS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết virus Sars – Cov-2 cũng giống như các loại virus gây viêm đường hô hấp khác có cơ chế gây bệnh giống các virus khác nên ngoài đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên thôi chưa đủ mà cần có chốt chặn cuối cùng đó là súc họng.

Theo bác sĩ Hùng khi đi vào vùng hầu họng, virus sẽ xâm nhập vào các tế bào niêm mạc và nhân lên, từ một con sẽ sản sinh ra hàng trăm con.

Phát triển đủ lớn cả về số lượng và cấu trúc chúng sẽ phá vỡ tế bào để tràn lan ra ngoài và mỗi con lại tìm cách chui vào một tế bào mới. Cứ như thế chu trình phát triển được lặp lại nhiều lần và ngày càng đi sâu hơn vào cơ thể. Giai đoạn này là giai đoạn ủ bệnh.

Đến một lúc nào đó (tuỳ thuộc vào sức khỏe mỗi người) số lượng virus đủ lớn phá vỡ cơ chế tự bảo vệ của con người thì bệnh sẽ phát ra. Đây là giai đoạn phát bệnh.

Như vậy trong giai đoạn ủ bệnh, người mang virus không có triệu chứng nên người khác không thể biết. Điều này vô cùng nguy hiểm vì thời gian này họ có khả năng âm thầm lây truyền virus sang người khác.

Để phòng tránh bệnh, bác sĩ Hùng cho rằng cách tốt nhất đó là ngăn chặn virus đi vào họng của mình để tấn công hệ hô hấp.

Những biện pháp phòng bệnh như tránh tập trung chỗ đông người, đứng xa người nghi nhiễm bệnh trên 2m, đeo khẩu trang kể cả khẩu trang vải và khẩu trang y tế, thường xuyên rửa tay với dung dịch sát khuẩn, nước xà phòng.

Tuy nhiên, TS Hùng chia sẻ, ngoài các biện pháp phòng ngừa trên, theo kinh nghiệm của TS Hùng một nút chặn sau cùng phòng khi những biện pháp trên bị bỏ qua. Đây là nút chặn vô cùng quan trọng mặc dù cũng đã được nhắc tới nhưng có thể việc thực hiện chưa đúng và đủ đó là việc súc họng với dung dịch sát khuẩn.

Một khi virus vượt qua được những bức “tường lửa” nêu trên thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ đón sẵn để tiêu diệt nó.

Và khi các virus sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Như vậy kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ là cứu cánh sau cùng phòng chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.
TS Lê Quốc Hùng: Ngoài khẩu trang, rửa tay, đừng quên “chốt chặn” Covid – 19 quan trọng này
TS BS Lê Quốc Hùng

TS Hùng cho biết mọi người cần nhớ việc dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cần phải đúng cách mới hiệu quả.

Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Khi sử dụng dung dịch sát khuẩn, người dùng nên chú ý xem chúng có khả năng diệt virus trong khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi xúc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ.

Để xác định điều này, người dùng nên theo dõi các chỉ số ghi trên nhãn của nhà sản xuất.

Nguyên tắc súc họngTS Hùng cho biết, để súc họng an toàn, đúng cách mọi người cần nhớ phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là ráng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được.

Thứ hai, không cần quá nhiều trong một lần súc, khoảng 5ml là đủ. Càng nhiều các bạn càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng.

Thứ ba, súc họng trước khi đi ra ngoài, và ngay khi từ ngoài về nhà (hay ngay khi tiếp xúc gần với người khác). Nếu trên máy bay thì nên xúc mỗi 3 giờ (với chlohexidin) hay ngay sau khi ăn.

Thứ tư, trong vùng có dịch thì xúc định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch.

Thứ năm, mỗi lần khoảng 2 phút, trong đó có ba lần đưa xuống họng mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong để nguyên không xúc lại bằng nước.

TS Hùng cũng khuyến cáo đừng chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp.

Theo Tổ Quốc
,

No comments:

Post a Comment