Cập nhật tin tức nóng hổi

Các cựu quan chức nói gì về vụ chây ì không trả nhà công vụ

Nhiều cựu quan chức cho biết họ không có ý chiếm dụng nhà công vụ, một số người đang làm thủ tục trả lại nhà, có người chờ hoàn thiện nhà mới và có người chờ nhà nước hóa giá nhà ở công vụ để mua với giá rẻ như một đặc quyền.
Các cựu quan chức nói gì về vụ chây ì không trả nhà công vụ
Ảnh minh họa

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, bà B.T.Th. cựu phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho biết không phải bà không làm thủ tục chuyển lại nhà công cụ tại tòa CT1-CT2, Yên Hòa cho Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

"Tôi đã báo cáo với cục là trước khi nghỉ hưu, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có làm việc với UBND TP Hà Nội để tạo điều kiện cho các cán bộ mặt trận mua nhà ở tại dự án nhà ở thương mại E20, gần đô thị Ciputra.

Tôi đã mua căn hộ ở đó nhưng thời điểm bàn giao căn hộ thô vào sát tết, tôi chưa kịp thuê làm nội thất căn hộ. Đến nay, nội thất căn hộ mới cơ bản hoàn thiện nhưng lại vướng vào dịp dịch bệnh bùng phát nên gia đình chưa thể chuyển nhà" - bà B.T.TH. cho hay.

Cũng theo bà B.T.TH., gia đình đã báo cáo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản chậm nhất trong tháng 6 tới sẽ chuyển về nhà mới, bàn giao lại nhà công vụ cho nhà nước quản lý.

Nếu dịch bệnh kết thúc sớm thì gia đình sẽ bàn giao lại nhà công vụ sớm. Phía Bộ Xây dựng cũng đồng ý là khi gia đình tôi chưa hoàn thiện nhà mới thì được tiếp tục ở lại nhà công vụ.

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm việc với UBND TP Hà Nội để tạo điều kiện cho các cán bộ chưa có nhà có thể mua được nhà ở, bà B.T.TH. là một trong những cán bộ được mua nhà tại dự án E20.

Nghỉ hưu từ đầu năm 2019, bà N.H.L., cựu phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, cũng khẳng định không vướng bận gì chuyện trả lại căn nhà công vụ tại tòa CT1-CT2 Yên Hòa. Thực tế, sau nghỉ hưu bà N.H.L. đã chuyển vào phía Nam sinh sống, để lại căn nhà công vụ cho các cháu họ của bà ở.

Về lý do vì sao chưa trả lại nhà công vụ, bà N.H.L. cho biết không nhận được thông báo trả nhà lần 1, đến lần 2 Bộ Xây dựng gửi thông báo đòi nhà bà mới nhận được. "Hiện tôi đang có việc gia đình, không có mặt tại Hà Nội, cuối tháng 4 tới tôi sẽ ra Hà Nội để bàn giao lại nhà công vụ cho Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản quản lý" - bà N.H.L. khẳng định.

Vị cựu quan chức này cũng nhấn mạnh mình không cố tình "chây ì" giữ nhà công vụ để chờ mua hóa giá. Và nếu cán bộ của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản không thông tin việc đang trình Thủ tướng đề án hóa giá nhà ở công vụ cho các cán bộ nghỉ hưu thì gia đình bà đã trả nhà công vụ cho nhà nước từ lâu rồi.

Cùng quan điểm này, ông Đ.V.Ch., nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nói "mọi người đều vậy (đều giữ nhà công vụ - PV) chứ không chỉ riêng gia đình tôi. Sau khi nhận được thông báo từ Bộ Xây dựng, tôi đang trao đổi với cán bộ của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản để làm các thủ tục trả lại nhà công vụ cho nhà nước theo quy định".

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, không phải 12 cựu quan chức "chây ì" không bàn giao nhà ở công vụ tại tòa CT1-CT2 Yên Hòa đều thiếu nhà ở.

Ngoài một số ít trường hợp thực sự thiếu nhà ở, nhiều cựu quan chức có nhà ở rồi vẫn muốn giữ nhà công vụ để cho thuê và chờ để được mua hóa giá nhà ở công vụ với giá rẻ như một đặc quyền.

Tòa chung cư thương mại CT1 - CT2 Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội có khoảng 342 căn hộ, trong đó có 76 căn hộ công vụ của Chính phủ do Bộ Xây dựng đang quản lý và bố trí cho cán bộ lãnh đạo cơ quan trung ương thuê.

---

Hiệu Sinh Kỳ, NBĐT theo báo Tuổi Trẻ/Page Nhà báo điều tra ,

No comments:

Post a Comment