Cập nhật tin tức nóng hổi

Hồng y Công giáo: Đại dịch cho thấy ĐCSTQ là “đe dọa của toàn thế giới”

Ngày 2/4 vừa qua, Hồng y Charles Maung Bo, Tổng giám mục chính tòa Tổng giáo phận Yangon và Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu, đã đăng tải một bài bình luận trên tờ UCA News có tựa đề: “Chế độ Trung Quốc và tội lỗi về mặt đạo đức của nó trong dịch COVID-19” (The Chinese regime and its moral culpability for Covid-19). Trong bài viết, ông cho rằng thế giới cần bắt chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc – mà không phải người dân Trung Quốc – chịu trách nhiệm cho đại dịch, và cho những tội lỗi vi phạm nhân quyền mà nó gây ra.
Hồng y Công giáo: Đại dịch cho thấy ĐCSTQ là “đe dọa của toàn thế giới”
Hồng y Charles Maung Bo. (Ảnh qua Vatican News)

Trong bài viết, Hồng y Bo nói rằng đất nước Myanmar của ông đã phải chịu nguy cơ rất lớn vì nằm cạnh Trung Quốc. Hơn nữa, Myanmar là một nước nghèo, không đủ tài nguyên cho hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, và rằng “hàng trăm nghìn người Myanmar đang phải di dời vì xung đột trong nước, phải sống trong các lán trại”, vì thế họ không có thuốc men, y tế hay tẩy trùng. Hồng y Bo nói, ngay cả hệ thống y tế của các quốc gia phát triển cũng đang quá tải, vì thế ông thật sự lo lắng cho người dân ở Myanmar.

Hồng y Bo dẫn một nghiên cứu của Đại học Southampton, Anh quốc, cho thấy nếu chính quyền Trung Quốc đã phản ứng có trách nhiệm sớm 1, 2 hay 3 tuần, thì số người nhiễm virus trên thế giới đã giảm tương ứng là 66%, 86% hay 95%. Tuy nhiên, chính quyền này đã thất bại, và gây ra một đại dịch giết chết hàng ngàn người trên thế giới.

Hồng y Bo cho rằng cộng đồng Kitô giáo có thể cầu nguyện và hỗ trợ cho Myanmar trong đại dịch, và rằng các chính phủ có trách nhiệm trong sự việc này đều đã mắc sai lầm. Tuy nhiên, Hồng y Bo nhấn mạnh rằng “có một chính quyền cần phải chịu trách nhiệm chính, bởi những gì nó đã làm, và bởi những gì nó đã thất bại để làm, đó là chế độ Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh. Hãy để tôi nói rõ – Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, không phải người dân Trung Quốc.” Theo Hồng y Bo, những người dân Trung Quốc là “nạn nhân chính” trong khi đó “sự đàn áp, dối trá và hủ bại của Đảng Cộng sản Trung Quốc là điều khiến nó phải chịu trách nhiệm.”

Trong những tuần đầu của đại dịch COVID-19, chính quyền Trung Quốc đã bịt miệng những người đầu tiên lên tiếng về dịch bệnh như bác sĩ Li Wenliang; bắt cóc những phóng viên đưa tin về dịch bệnh như Li Zehua, Chen Qiushi và Fang Bin; bắt giam học giả luật dám gửi thư ngỏ tới chính quyền như Xu Zhiyong. Hơn thế nữa, thay vì tập trung vào nỗ lực dập dịch, chính quyền Trung Quốc từ chối sự giúp đỡ của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) Hoa Kỳ, và câu giờ ngay cả với một tổ chức “thân Trung Quốc” như Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Hồng y Bo nhấn mạnh việc chế độ Trung Quốc đã che giấu số liệu và mức độ lây nhiễm của đại dịch tại Trung Quốc, khiến cho các chính phủ khác trên thế giới chủ quan. Đồng thời trong chiến dịch tuyên truyền, chế độ này còn đổ tội cho lính Mỹ gây ra dịch bệnh. “Dối trá và tuyên truyền đã đặt mạng sống của hàng triệu người trên thế giới vào hoàn cảnh nguy hiểm”, ông Bo nói. Ông dẫn một bài viết về cơ sở pháp lý cho việc kiện Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo đó chế độ này sẽ đối mặt với các vụ kiện hàng nghìn tỷ đô-la.

Bên cạnh đó, Hồng y Bo chỉ ra việc chính quyền Trung Quốc đã có lịch sử vi phạm nhân quyền, và các vi phạm nhân quyền đó đang ngày càng gia tăng, từ luật sư, nhà bình luận, nhà bất đồng chính kiến, nhà hoạt động xã hội, tới các tôn giáo tín ngưỡng tại Trung Quốc, hay người biểu tình Hồng Kông, tất cả đều trở thành nạn nhân của chế độ cộng sản. Ông đề cập đến việc tòa án độc lập tại London do luật sư uy tín Geoffrey Nice chủ trì đã đưa ra kết luận về việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc thu hoạch tạng từ tù nhân lương tâm, phạm tội ác chống lại loài người. Trong đó nạn nhân chủ yếu là người tập Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ, đồng thời còn có người Tây Tạng và các tín đồ Kitô giáo.

“Thông qua việc xử lý đại dịch corona virus một cách vô nhân tính và vô trách nhiệm, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chứng minh điều mà nhiều người từng nghĩ trước đó: nó là một mối đe dọa của toàn thế giới”, Hồng y Bo nhấn mạnh. “Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc – chứ không phải người dân Trung Quốc – nợ chúng ta lời xin lỗi và phải đền bù cho tổn thất mà nó đã gây ra.”

Hồng y Bo cũng kêu gọi cồng đồng Kitô giáo “không sợ hãi trong việc bắt chế độ này phải chịu tội”.

Theo TrithucVN ,

No comments:

Post a Comment