Cập nhật tin tức nóng hổi

Điều tra độc lập về Covid-19: Trung Quốc dùng đòn kinh tế dọa Úc

Đại sứ Trung Quốc tại Canberra, Thành Cạnh Nghiệp (Cheng Jingye) cảnh báo : Du khách và sinh viên Trung Quốc sẽ tẩy chay Úc nếu chính quyền Canberra yêu cầu mở điều tra về Covid-19.
Điều tra độc lập về Covid-19: Trung Quốc dùng đòn kinh tế dọa Úc
Cảnh báo trên được đưa ra khi đại sứ Trung Quốc tại Úc trả lời phỏng vấn của báo tài chính Australian Financial Review ngày 26/04/2020. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra tiếp tục xấu đi. Hôm 19/04/2020, trên đài truyền ABC, ngoại trưởng Marise Payne tuyên bố Canberra tán đồng kêu gọi của Washington về một cuộc điều tra độc lập liên quan đến nguồn gốc virus corona và cách Bắc Kinh xử lý khủng hoảng khi dịch bệnh vừa bùng phát.

Tuyên bố này của ngoại trưởng Payne khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Đại sứ Trung Quốc, Thành Cạnh Nghiệp, hù dọa rằng việc Úc đòi mở điều tra độc lập là một hành vi «nguy hiểm» sẽ không được quốc tế hưởng ứng, thêm vào đó công luận Trung Quốc sẽ «bức xúc, hoang mang và thất vọng trước thái độ đó của Úc, họ sẽ tự hỏi Úc có còn là nước bạn của Trung Quốc nữa hay không (…) Du khách Trung Quốc sẽ suy nghĩ lại về khả năng tham quan nước Úc».

Đại sứ Trung Quốc tại Canberra còn nêu lên khả năng dân Trung Quốc tẩy chay từ rượu đến thịt bò của Úc, sinh viên Trung Quốc quay lưng lại với các trường đại học Úc. Cũng trong cuộc trả lời báo tài chính Úc, đại sứ Trung Quốc không quên tố cáo Canberra là cái loa phóng thanh của Washington, lập lại quan điểm của Mỹ.

Đáp lại cáo buộc của Bắc Kinh, ngoại trưởng Payne trên tờ Sydney Morning Herald ngày 27/04/2020 cho rằng chính phủ Úc «bác bỏ tất cả những tuyên bố hàm ý dùng đòn kinh tế gây áp lực», nhất là trên hồ sơ Covid-19, cộng đồng quốc tế cần có một sự «hợp tác toàn cầu». Vẫn theo ngoại trưởng Úc, yêu cầu mở điều tra độc lập về dịch Covid-19 là chính đáng, do cuộc khủng hoảng y tế đã «dẫn đến nhiều tác động nghiêm trọng cả về kinh tế và xã hội».

Theo Thanh Hà
, ,

No comments:

Post a Comment