Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ nghi ngờ Trung Quốc bí mật thử hạt nhân

Trung Quốc có thể đã bí mật thử hạt nhân cấp thấp tại một cơ sở dưới lòng đất, Reuters dẫn thông tin từ một báo cáo ngày 15/4 của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Mỹ lo ngại việc Trung Quốc có thể vi phạm lệnh cấm thử hạt nhân theo tiêu chuẩn “zero yield” (thử hạt nhân không có phản ứng nổ dây chuyền) sau khi nghi ngờ sự gia tăng các hoạt động tại khu thử hạt nhân Lop Nur của Trung Quốc trong suốt năm 2019 và việc Bắc Kinh “sử dụng một số các phòng kiểm soát nổ đặc biệt”.
Mỹ nghi ngờ Trung Quốc bí mật thử hạt nhân
Hình ảnh vệ tinh khu thử hạt nhân Lop Nur của Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đã thực hiện một vụ thử hạt nhân cấp thấp.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận, song báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể sẽ khiến quan hệ hai bên căng thẳng hơn nữa.

Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện 1996 (CTBT) cấm tất cả các vụ nổ hạt nhân cho mục đích cả quân sự và dân sự, trong mọi môi trường, nhưng cho phép các hoạt động đảm bảo sự an toàn của vũ khí hạt nhân.

Một người phát ngôn của Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện cho biết với Thời báo phố Wall rằng, họ không phát hiện bất cứ gián đoạn nào về truyền dữ liệu từ 5 trạm cảm biến của Trung Quốc kể từ cuối tháng 8/2019 sau một thời gian gián đoạn bắt đầu từ năm 2018.

Ba trong 5 số quốc gia hạt nhân gồm Nga, Pháp, Anh đã ký và phê chuẩn CTBT, song hiệp ước này vẫn cần thêm 44 nước khác phê chuẩn để trở thành luật quốc tế. Mỹ và Trung Quốc là 2 trong số 8 nước ký vào hiệp ước nhưng chưa phê chuẩn.

Trung Quốc, nước ước tính sở hữu khoảng 300 vũ khí hạt nhân, nhiều lần bác bỏ đề xuất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thảo luận một hiệp ước hạt nhân 3 bên giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc. Bắc Kinh nói rằng, lực lượng hạt nhân của họ chỉ mang ý nghĩa phòng vệ, không gây mối đe dọa với bất cứ bên nào.

Minh Phương/DT , ,

No comments:

Post a Comment