Cập nhật tin tức nóng hổi

Nhà báo Vũ Hán tái xuất sau hai tháng ‘mất tích’

Lý Trạch Hóa, nhà báo mất tích cách đây hai tháng sau khi đăng video về Vũ Hán, giải thích anh bị cảnh sát bắt và đưa đi cách ly.

Lý Trạch Hóa, 25 tuổi, là một trong ba nhà báo Trung Quốc tường thuật các thông tin từ Vũ Hán trong những tuần Covid-19 diễn biến tồi tệ nhất tại thành phố này. Hôm 26/2, anh phát video trực tiếp, cho thấy cảnh bị một chiếc SUV trắng đuổi theo. Video này kết thúc khi một số người bước vào căn hộ Lý đang ở và anh này “biến mất” suốt nhiều tuần sau đó.

Lý hôm qua bất ngờ xuất hiện trở lại, đăng video trên YouTube, Weibo và Twitter, giải thích rằng vào ngày hôm đó, chiếc SUV màu trắng xuất hiện trước mặt anh khi anh đang lái xe ở quận Vũ Xương, thành phố Vũ Hán. Những người trong xe hét lên yêu cầu Lý dừng lại. Anh hốt hoảng, lái xe bỏ chạy và những người kia đuổi theo. Lý vừa lái xe vừa ghi lại đoạn video mà anh đăng trên mạng vào cuối ngày hôm đó.

Sau khi trở về căn hộ của mình, Lý thấy cảnh sát và nhân viên mặc đồ bảo hộ gõ cửa nhà hàng xóm. Lý tắt đèn và ngồi lặng lẽ trước máy tính hàng giờ, chờ đợi. Ba giờ sau, tiếng gõ cửa vang lên.
Nhà báo Vũ Hán tái xuất sau hai tháng ‘mất tích’
Ít nhất ba người đàn ông bước vào căn hộ của anh, tự xưng là công an. Lý sau đó đi cùng họ đến một đồn cảnh sát địa phương, nơi anh được thông báo rằng anh đang bị điều tra về tội gây rối trật tự công cộng. Cảnh sát sau đó cho biết họ sẽ không truy tố Lý nhưng vì anh đã đến các khu vực dịch bệnh nhạy cảm nên sẽ bị cách ly.

Lý, người phải đưa thiết bị tác nghiệp của mình cho một người bạn, bị cách ly ở Vũ Hán trong tháng 3 và sau đó ở quê nhà của anh ở một tỉnh khác. Trong thời gian cách ly, Lý được phục vụ ba bữa một ngày, được bảo vệ giám sát và có thể xem bản tin buổi tối của đài truyền hình CCTV.

“Trong suốt thời gian qua, cảnh sát đã hành động văn minh và hợp pháp, đảm bảo tôi được nghỉ ngơi và ăn uống. Họ thực sự quan tâm đến tôi”, Lý nói, thêm rằng anh được rời nơi cách ly ngày 28/3, sau đó dành thời gian cho gia đình. Lý mong những người nhiễm nCoV nhanh chóng hồi phục.

Giọng điệu và bình luận của Lý trong video lần này khác hẳn những lần xuất hiện trước đây. Lý, cựu phóng viên CCTV, đã tới Vũ Hán để đưa tin về cuộc khủng hoảng và phản ánh tình trạng ủy ban khu phố địa phương che đậy các ca nhiễm mới cũng như phỏng vấn các cư dân bị nhiễm virus. Anh đến thăm một nhà hỏa táng, nơi một công nhân cho biết mọi người đang được trả nhiều tiền hơn để vận chuyển thi thể.

“Tôi không muốn im lặng hay nhắm mắt lại. Không phải tôi không thể có một cuộc sống tốt đẹp, với một người vợ và những đứa con. Tôi có thể. Tôi đang làm điều này bởi tôi hy vọng nhiều người trẻ như tôi có thể đứng lên”, Lý nói khi đó.

Tuy nhiên, khi kết thúc video hôm qua, Lý trích dẫn một câu trong Nho giáo về việc giữ vững niềm tin. “Lòng người thâm sâu, khó đoán. Sự đồng cảm của nó với lẽ phải là rất hạn hẹp. Phải sáng suốt, nhất quán để bạn có thể bấu víu”, Li nói.

Theo Guardian ,

No comments:

Post a Comment