Cập nhật tin tức nóng hổi

Thủ tướng: Giá thịt heo về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg, nếu không thì lên TV mà mua à?

'Sớm giảm giá thịt heo về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg, bình ổn giá gạo, giảm giá điện, giá nước và một số mặt hàng thiết yếu khác để giảm bớt khó khăn cho người dân sau tác động của dịch bệnh COVID-19'.

Mong điều chỉ thị của Thủ tướng có giá trị, đừng để dân mong mỏi chờ mong, nhiều người thất vọng chỉ còn biết kêu "lên TV mà mua".
Thủ tướng: Giá thịt heo về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg, nếu không thì lên TV mà mua à?
Thịt heo bày bán tại siêu thị - Ảnh: L.THANH

Đó là ý kiến kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 21-4.

Thủ tướng nêu rõ khả năng hoàn toàn kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay và yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt heo về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg, bình ổn giá gạo, giảm giá điện, giá nước và một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu để góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đời sống người dân do tác động của dịch COVID-19.

Giá thịt heo thành phẩm quá cao

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết với khả năng sản xuất dự kiến, từ tháng 6 trở đi sản lượng thịt heo trong nước sẽ đáp ứng được phần lớn nhu cầu. Còn theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 45.000 tấn thịt heo.

Lý giải về giá thịt trên thị trường, Bộ Công thương cho rằng giá bán lẻ thịt heo thành phẩm phụ thuộc vào giá heo hơi. Giá heo hơi càng cao, giá bán lẻ thịt heo thành phẩm cũng tăng cao theo tỉ lệ tương ứng. Hiện nay giá heo hơi ở mức 80.000-90.000 đồng/kg và giá thịt thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 145.000-165.000 đồng/kg.

Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt heo về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg.

Đánh giá về giá thịt heo hơi lên tới 90.000 đồng/kg là "quá đáng", Thủ tướng đặt vấn đề "người dân chăn nuôi có hưởng không hay chỉ một bộ phận được hưởng".

Thủ tướng giao cho các Bộ: NN&PTNT, Công thương, Tài chính, Công an theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn giá thịt heo, trước hết là kiểm tra giá thành, đặc biệt là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, quy mô lớn để có biện pháp hữu hiệu. Nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật.

Xử lý nghiêm trường hợp làm "tình hình giá cả quá xấu"

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải làm tốt hai mặt: Tăng trưởng tốt và giá cả ổn định, bảo đảm cuộc sống nhân dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn.

Thủ tướng lưu ý phải thể hiện rõ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, giao nhiệm vụ cụ thể, có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp chậm trễ, bỏ bê, vi phạm quy định, "làm quá chậm để tình hình giá cả quá xấu".

Đối với mặt hàng gạo, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xuất khẩu có kiểm soát để bảo đảm an ninh lương thực và quyền lợi cho người nông dân, chấn chỉnh những lệch lạc vừa qua, xử lý nghiêm sai phạm.

Đề nghị giảm giá sách giáo khoa, giá nước, dịch vụ vận tải…

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan có biện pháp cụ thể giảm giá hàng loạt mặt hàng và dịch vụ thiết yếu liên quan đến đời sống của đông đảo người dân.

Trong đó, các bộ ngành liên quan có biện pháp cụ thể giảm giá các loại vật tư, thiết bị y tế, sách giáo khoa, giá dịch vụ vận tải, bình ổn giá vật liệu xây dựng, các loại hàng hóa thiết yếu để vừa góp phần giảm khó khăn đời sống, vừa giảm chi phí sản xuất kinh doanh, bình ổn mặt bằng giá cả thị trường.

Về lộ trình tăng lương và điều chỉnh giá các loại dịch vụ y tế từ ngày 1-7, giá dịch vụ giáo dục từ tháng 9-2020, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ GD-ĐT, Y tế, các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng các tác động, ảnh hưởng để báo cáo, đề xuất kịp thời với tinh thần là chỉ tăng giá các dịch vụ khi đã kiểm soát được chỉ số giá vào thời điểm thích hợp, bảo đảm không ảnh hưởng đến mục tiêu điều hành giá.

Theo Tuổi Trẻ ,

No comments:

Post a Comment