Cập nhật tin tức nóng hổi

Tỷ phú Bill Gates kêu gọi phong tỏa toàn nước Mỹ

Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates mới đây đã viết bài bình luận trên tờ Washington Post kêu gọi phong tỏa toàn quốc để ứng phó với virus corona Vũ Hán lây lan.
Tỷ phú Bill Gates kêu gọi phong tỏa toàn nước Mỹ
Tỷ phú Bill Gates nói rằng thông qua tổ chức từ thiện của mình, ông đã tham vấn ý kiến của các chuyên gia và họ cho biết chính sách thống nhất toàn quốc hiệu quả hơn nhiều việc một số bang ban hành lệnh ‘hãy ở nhà’, trong khi các bang khác vẫn duy trì hoạt động bình thường. Ông Gates lập luận rằng nước Mỹ cần “một cách tiếp cận phong tỏa đất nước trên toàn quốc một cách nhất quán”.

Trong bài bình luận trên Washington Post, nhà sáng lập Microsoft viết: “Bất chấp lời kêu gọi từ các chuyên gia sức khỏe cộng đồng, một số bang và quận vẫn không phong tỏa hoàn toàn. Tại một số bang, các bãi biển vẫn mở; ở một số bang khác, nhà hàng vẫn phục vụ ăn uống tại chỗ”.

Các bang như New York, New Jersey, Washington và California đều đã ban hành lệnh ‘hãy ở nhà”, trong khi một số bang khác áp đặt các hạn chế đi lại không đáng kể.

“Đây là một cách làm thảm họa. Bởi vì mọi người có thể đi lại tự do giữa các bang với nhau và có thể mang theo virus. Các nhà lãnh đạo đất nước cần phải rõ ràng: Phong tỏa bất cứ đâu nghĩa là phong tỏa mọi nơi”, ông Gates nói. “Cho đến khi số ca nhiễm trên khắp nước Mỹ bắt đầu giảm xuống – có thể phải mất 10 tuần hoặc hơn – không ai được phép tiếp tục kinh doanh bình thường hoặc nới lỏng phong tỏa”.

Tỷ phú Gates cũng cho biết mặc dù vắc-xin phòng virus corona có thể được sản xuất trong vòng 18 tháng nữa, nhưng “bào chế vắc-xin mới chỉ là một nửa trận đánh”. Ông Gates viết: “Chúng ta ngay bây giờ có thể bắt đầu xây dựng các cơ sở hạ tầng để phục vụ việc sản xuất vắc-xin. Vì nhiều loại trong số các vắc-xin tiềm năng phải được sản xuất bằng các thiết bị độc đáo, nên chúng ta sẽ phải xây dựng các cơ sở cho từng loại, dẫu biết rằng một số sẽ không được sử dụng”.

“Các công ty tư nhân không thể đảm đương loại việc rủi ro này, nhưng chính quyền liên bang có thể làm. Tín hiệu tuyệt vời là chính quyền [Trump] tuần này đã đạt được thỏa thuận với ít nhất hai công ty để chuẩn bị sản xuất vắc-xin. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều thỏa thuận tương tự như thế”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (1/4) nói rằng ông sẽ không ra mệnh lệnh yêu cầu toàn bộ đất nước ở nhà cách ly bởi vì các bang khác nhau có mức độ lây nhiễm virus khác nhau.

“Các bang là khác nhau và tôi hiểu rằng thống đốc Florida, ông Ron De Stantis vĩ đại đã ra một lệnh cách ly hôm nay và đó là điều tốt. Nhưng có những bang khác thì khác. Có những bang không có nhiều vấn đề”, ông Trump nói trong buổi họp báo hôm thứ Tư.

Ông Trump cho rằng cần có sự linh hoạt giữa các bang, phụ thuộc vào tình trạng nghiêm trọng của dịch bệnh ở từng bang.

“Bạn phải có một chút linh hoạt. Nếu bạn ở tại một bang ở Trung Tây, hoặc là ở Alaska, nơi không có vấn đề gì, thì thật kinh khủng khi nói họ phải đóng cửa. Chúng ta cần phải có một sự linh hoạt”, ông Trump nói.

Trong ngày 1/4, Mỹ lần đầu tiên có trên 1.000 cả tử vong vì virus corona Vũ Hán. Tổng số ca nhiễm bệnh ở Mỹ hiện là hơn 215.000 người và chưa có dấu hiệu suy giảm.

“Đất nước chúng ta đang đối mặt với một thử thách vĩ đại, không giống bất cứ điều gì mà chúng ta từng đối mặt trước đây. Chúng ta đang trong một cuộc chiến với một loại virus chết người. Để chiến thắng cuộc chiến này yêu cầu một biện pháp tuyệt đối toàn bộ sức mạnh tập thể, tình yêu và sự cống hiến của chúng ta. Điều này vô cùng quan trọng. Mỗi người chúng ta có sức mạnh bằng lựa chọn của mình để cứu người Mỹ và cứu giúp những ai yếu đuối nhất trong số chúng ta”, Tổng thống Trump nói hôm 1/4.

Xuân Thành/TrithucVN , ,

No comments:

Post a Comment