Cập nhật tin tức nóng hổi

Đại biểu Quốc hội: Sơ thẩm, phúc thẩm vụ Hồ Duy Hải có vấn đề về chứng cứ

Chiều 7/5, báo Đại biểu nhân dân tổ chức toạ đàm “tăng cường chất lượng giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm”.
Đại biểu Quốc hội: Sơ thẩm, phúc thẩm vụ Hồ Duy Hải có vấn đề về chứng cứ
Tại buổi tọa đàm, Luật sư - Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đã có những chia sẻ về vụ việc tử tù Hồ Duy Hải. Ông cho biết, vụ án này, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã giám sát trực tiếp và cá nhân ông cũng là thành viên trong đoàn giám sát.

Vụ Hồ Duy Hải, Uỷ ban Tư pháp đã họp rất nhiều cuộc, có cả sự tham dự của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao.

Báo Tiền phong cho hay, luật sư Trương Trọng Nghĩa nêu vấn đề mấu chốt nhất trong vụ Hồ Duy Hải là vấn đề bằng chứng. Một nguyên tắc rất cơ bản ở mọi quốc gia là phải đủ chứng cứ mới buộc tội.

“Luật pháp Việt Nam văn minh không kém nước nào, tại sao không làm vậy? Có thể anh nghi ngờ người đó, nhưng muốn buộc tội người ta thì phải có bằng chứng, chứng cứ. Một khi không đủ chứng cứ, thì anh không được buộc tội người ta”.

"Nếu không đủ chứng cứ thì phải thả ra, tiếp tục theo dõi, thu thập chứng cứ chứ không thể xử ép. Vụ Hồ Duy Hải không đủ chứng cứ, sơ thẩm, phúc thẩm có vấn đề về chứng cứ”, ông Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện cũng cho rằng, vụ việc này bộc lộ một số lỗ hổng mà Uỷ ban Tư pháp phát hiện ra, dư luận phát hiện ra, nhưng có những trường hợp bị “bịt”, thậm chí sử dụng dấu của cơ quan điều tra, kiểm sát đóng vào đấy rồi.

"Chất lượng xét xử hoàn toàn phụ thuộc vào công tác cán bộ. Dùng quyền lực là chính chứ không dùng kiến thức. Người ta vừa nói, anh đã đập bàn, bắt im rồi thì người ta nói làm sao? Mà không có thông tin thì làm sao quyết? Như vậy thì đúng là “án bỏ túi” rồi. Nhưng có những việc Tòa án không phát hiện được, vì quá trình điều tra, quá trình làm hồ sơ, người ta đã làm quá “tròn”, thậm chí tìm mọi cách để “bịt” rồi”, ông Nhưỡng cho hay.

Đồng tình quan điểm, theo luật sư Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán), có rất nhiều vụ án gần đây gây “bão” dư luận vì những điều rất sơ đẳng. Trong đó có vụ Hồ Duy Hải, các chứng cứ chứng minh “có rất nhiều vấn đề”.

Nguồn Sức Khỏe Cộng Đồng , , ,

No comments:

Post a Comment