Cập nhật tin tức nóng hổi

Con dao và cái thớt mua ngoài chợ vào HS vụ án Hồ Duy Hải: công lý thủ tục?

Khi một vụ án mà lực lượng điều tra và kiểm sát lại có thể mua vật chứng là con dao và cái thớt ở chợ đưa vào hồ sơ vụ án, cùng với nhiều tình tiết không chỉ sai lầm mà còn vi phạm nghiêm trọng khác, không chỉ thủ tục mà còn là sự thật “khách quan”, mà một số nhà báo vẫn có thể viết rằng bị cáo có tội và chỉ dựa vào “niềm tin nội tâm” đơn giản của bản thân mình, thế thì xã hội ấy mạng người khác gì cỏ rác. Đặc biệt, nó sẽ là điều vô cùng nguy hại, khi nó được đặt vào tay một số nhà báo viết như vậy công khai trước dư luận.
Con dao và cái thớt mua ngoài chợ vào HS vụ án Hồ Duy Hải: công lý thủ tục?
Không ai có thể đứng trên luật pháp để nghĩ ra bất kỳ sự thật nào hoặc dựa vào những hành động bị nghiêm cấm để tạo ra sự thật hòng truy tố và xét xử một con người. Luật pháp không trao cho, mà nó tước bỏ thứ công lý hoang dã đó để thiết lập công lý có tổ chức và được gọi là công lý thủ tục. Một sự thật phải được chứng minh nhờ vào sự hợp pháp, không có sự thật nhờ vào sự nguỵ tạo. Sự chứng minh dựa vào những chứng cứ do lực lượng dùng sự gian dối để tạo nên, tất cả những gì đã tiến hành hay được tạo nên bởi những lực lượng này đều phải bị loại trừ.

Không hiểu sao, nhiều thành phần được đi học và có chữ nghĩa mà những giá trị cơ bản nhất vẫn không nắm được để có thể tự tin nói những điều ngược lại tư duy thông thường đến như thế. Ai có thể bị kết tội và ai biết được sự thật khi nó đã được nguỵ tạo nhờ sự gian dối?

Làm ơn, đừng bao giờ viết về một thứ “niềm tin nội tâm” kiểu chết người và giết người như vậy. Bởi vì nó tạo nên sự vô pháp luật nhanh chóng nhất.

Theo LS Lê Luân , , ,

No comments:

Post a Comment