Cập nhật tin tức nóng hổi

Công lý cho Hồ Duy Hải chính là công lý cho toàn dân Việt Nam, một bản án cần sự thuyết phục

Việc người ta phản đối bản án Giám đốc thẩm, không phải vì Hồ Duy Hải có là thủ phạm giết hai cô gái hay không. Tôi nghĩ trong số những người phản đối bản án, có cả những người tin Hải là thủ phạm.
Công lý cho Hồ Duy Hải chính là công lý cho toàn dân Việt Nam, một bản án cần sự thuyết phục
Ngay cả khi ai đó trực tiếp nhìn thấy Hải giết người, thì cũng không thể coi đó là chứng cứ duy nhất để buộc tội. Hệ thống những sự thật khách quan được thu thập, đánh giá một cách bài bản, đúng thẩm quyền mới là chứng cứ, mới có giá trị chứng minh. Nguyên tắc chứng cứ trong khoa học pháp luật hình sự yêu cầu như vậy, ở mọi hệ thống pháp luật trên thế giới.

Nghĩa vụ chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không bắt buộc phải nhận tội hay chối tội.

Một khi không chứng minh được tội phạm một cách thuyết phục, thì phải tuyên không đủ cơ sở buộc tội. Phải coi bị can, bị cáo là người vô tội.

Một khi do cẩu thả và kém cỏi, cơ quan tố tụng đã làm mất dấu không thể phục hồi, dẫn đến cuộc điều tra rơi vào ngõ cụt, thì kể cả biết một kẻ mười mươi giết người, vẫn phải trả tự do cho họ. Trong trường hợp này, hệ thống tố tụng buộc phải thua. Và cái thua đó là cần thiết, để cho công lý được chiến thắng.

Nếu cố buộc tội ngay cả khi không chứng minh được một cách thuyết phục, có thể không bỏ lọt tội phạm, có thể tránh được bồi thường, có thể khiến người tiến hành tố tụng không bị kỷ luật, đi tù và nhờ vậy thăng tiến hơn, nhưng nó sẽ tạo nên tiền lệ oan sai.

Nếu bạn cổ suý cho điều đó, bạn đang tự đặt sinh mạng mình vào tiền lệ đó!
---
Theo nhà báo Đức Hiển, TTK PLO , , ,

No comments:

Post a Comment