Cập nhật tin tức nóng hổi

Cựu đại tá Công an Nguyễn Chí Phương lãnh án dưới khung hình phạt

Chiều ngày 12-5, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt 24 tháng tù giam đối với cựu đại tá Nguyễn Chí Phương (59 tuổi) cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa về tội nhận hối lộ. 

Trước đó ngày 8-5, tòa mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Phương bị truy tố về tội nhận hối lộ theo khoản 2 Điều 354 BLHS 2015 (hình phạt từ 7-15 năm tù).

Tại phiên tòa, ông Phương thừa nhận hành vi nhận 260 triệu đồng của thuộc cấp Đỗ Đức Hiếu là cán bộ Đội cảnh sát trật tự (Công an TP Thanh Hóa). Ông Hiếu tường thuật lại quá trình đưa tiền cho ông Phương và khớp với cáo trạng và cũng xin HĐXX giảm án cho ông Phương.

VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do lần đầu phạm tội và đề nghị xử phạt bị cáo Phương từ 24 đến 36 tháng tù. Nói lời sau cùng ông Phương cho rằng hoàn cảnh khó khăn, có thời gian công tác lâu năm tại ngành công an, lần đầu phạm tội nên xin được giảm án.
Cựu đại tá Công an Nguyễn Chí Phương lãnh án dưới khung hình phạt
Bị cáo Nguyễn Chí Phương (trái) tại phiên tòa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Cáo trạng dài 13 trang thể hiện ngày 18-7, ông Hiếu có lấy trộm một chiếc xe máy của anh Nguyễn Quang Ngọc tại nhà xe cán bộ Công an TP Thanh Hóa. Hôm sau ông Phương và Đội điều tra tổng hợp làm việc và Hiếu thừa nhận hành vi của mình.

Khoảng 20g tối cùng ngày Hiếu rủ Nguyễn Văn Hải cán bộ đội CSGT (Công an TP Thanh Hóa) cùng đi đến nhà riêng cả của ông Phương với mục đích muốn nhờ ông Phương giúp xử lý nội bộ hành vi của mình.

Bị cáo Phương đồng ý giúp nhưng nói phải xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an TP Thanh Hóa và phải mất chi phí. Thấy ông Phương nhận lời giúp nên Hiếu đã rút trong túi quần 50 triệu đồng ra bỏ vào giỏ hoa quả và sau đó ra về.

Sáng 20-7, Hiếu tiếp tục mang thêm 200 triệu đồng để lên phòng làm việc của ông Phương và nói “cháu nhờ bác lo liệu giúp” còn ông Phương thì nói: “Thôi cứ về đi để bác báo cáo với ban giám đốc”.

Tiếp đó ngày 26-7, ông Hiếu mang thêm 10 triệu đồng nữa đến nhà riêng của ông Phương. Ông Phương nói là đã đề nghị cho Hiếu xuất ngũ, không tước danh hiệu Công an nhân dân nhưng không được.

Tuy nhiên, đến ngày 24-9-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hiếu về tội trộm cắp tài sản. Ngày 9-11, VKSND TP Thanh Hóa ban hành cáo trạng.

Do nhờ ông Phương giúp đỡ nhưng không được nên Hiếu nhiều lần đến nhà đòi tiền nhưng ông Phương không trả. Sau đó và cuối tháng 11-2018, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn ghi âm nghi là nội dung trong "giao dịch chạy án".

Sau sự việc này, Công an TP Thanh Hóa đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hiếu để xác minh. Ông này bị tước quân tịch, khởi tố điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Ngày 4-1, Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định đình chỉ công tác với ông Phương để chờ kết luận điều tra của Bộ Công an.

Sau đó ông Phương bị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố và có lệnh bắt tạm giam. Tuy nhiên, tháng 1-2019, ông Phương bị đột quỵ, phải nhập viện nên cơ quan điều tra cho tại ngoại đến nay.

Theo Plo ,

No comments:

Post a Comment