Cập nhật tin tức nóng hổi

Điều tra Covid-19: Mỹ đã dồn Trung Quốc tới chỗ không thể lắc đầu?

Trung Quốc cho biết họ ủng hộ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra nguồn gốc của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) nhưng bác bỏ bất cứ giả định nào về việc nước này có lỗi.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Bắc Kinh đang hứng chịu áp lực từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là từ Mỹ về việc tiến hành một cuộc điều tra nguồn gốc dịch bệnh và liệu có liên quan đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

Bà Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học của WHO, hôm 6-5 cho biết cơ quan này đang thảo luận với Trung Quốc về việc kiểm tra những nguồn gốc động vật tiềm năng của SARS-CoV-2.

Chuyên gia này lý giải: “Vai trò của việc làm này đối với sức khỏe cộng đồng là rất quan trọng vì nếu không biết nguồn gốc động vật ở đâu, chúng tôi rất khó để ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa. Điều này xảy ra với tất cả các dịch bệnh mới hình thành bởi hầu hết các mầm bệnh mới xuất hiện từ động vật”.
Điều tra Covid-19: Mỹ đã dồn Trung Quốc tới chỗ không thể lắc đầu?
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh:Kyodo

Tại Bắc Kinh hôm 7-5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã cáo buộc Mỹ có những lời nhận xét không chính xác và thiếu trung thực nhưng cho biết Trung Quốc sẽ ủng hộ điều tra dịch bệnh vào thời điểm thích hợp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: “Trung Quốc từ lâu vẫn ủng hộ công việc của WHO và phối hợp với WHO một cách cởi mở, trách nhiệm và minh bạch. Trung Quốc đồng ý đưa ra kết luận về nguồn gốc của dịch bệnh vào thời điểm phù hợp. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối các nước như Mỹ chính trị hóa vấn đề liên quan tới nguồn gốc của virus, thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế với giả định về lỗi của Trung Quốc”.

Bà Yun Sun, giám đốc chương trình về Trung Quốc tại Trung tâm Stimson (Mỹ), nhận định Trung Quốc sẽ rất khó để từ chối tất cả các cuộc điều tra khi giờ đây cả Liên Hiệp Quốc và WHO đều đưa ra yêu cầu điều tra dịch Covid-19.

Chuyên gia này cho rằng: “Nếu Trung Quốc không đồng ý tiến hành một cuộc điều tra, Mỹ sẽ nói rằng Trung Quốc đang che giấu điều gì đó và phải chịu trách nhiệm. Nếu Trung Quốc đồng ý cho điều tra và không có gì được tìm thấy, Mỹ sẽ cáo buộc Trung Quốc đã phá hủy mọi bằng chứng. Vì vậy, đến cuối cùng vẫn không có chiến thắng nào cho Trung Quốc”.

Trên thực tế, các nhà khoa học Mỹ đang làm việc với Trung Quốc để điều tra dịch bệnh. Ông Ian Lipkin, giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng và Miễn dịch tại Trường Y tế Công Mailman thuộc Trường ĐH Columbia, đang hợp tác với một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc để xác định xem SARS-CoV-2 có xuất hiện ở các vùng khác của Trung Quốc hay không trước khi chúng được ghi nhận lần đầu tiên ở Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái.

Theo Người lao động , ,

No comments:

Post a Comment