Cập nhật tin tức nóng hổi

Nên khen thưởng các địa phương mượn và đàm phán máy xét nghiệm

Chỉ trong một “nốt nhạc”, lãnh đạo ngành y tế nhiều tỉnh thành đã đàm phán để “mượn” hoặc “giảm giá” được máy xét nghiệm, làm lợi cho ngân sách hàng tỉ đồng. Việc làm đó đáng được “khen thưởng” để “khích lệ”.

Còn nhớ, tháng 3/2016 Công an tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều phương tiện, lực lượng trang bị khí tài, tổ chức triệt phá điểm đánh bạc tại thôn Tràng Bạch, xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều.

Các đơn vị của Công an Quảng Ninh gồm PC44, PC65, PC68 với lực lượng lên đến 300 cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức tấn công vào sới bạc này. Lực lượng công an sử dụng một đoàn tàu để hóa trang, đưa lực lượng CSCĐ, hình sự ẩn mình trên đó để tiếp cận gần nhất đến sới bạc .

Tại hiện trường, tổ công tác xác định có 176 người liên quan đến hành vi đánh bạc, trong đó có cả người đang mang bầu và nuôi con nhỏ. Số tiền thu được tại hiện trường “lên đến” 28,5 triệu đồng. Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã biểu dương lực lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án.

Cũng tại tỉnh Quảng Ninh, tháng 3/2020 ngành y tế tỉnh này đặt mua máy xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu y tế Việt và Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao là 8,4 tỉ đồng.

Sau khi C03 Bộ Công an đã làm việc với Quảng Ninh về việc mua hệ thống xét nghiệm ngành y tế tỉnh này đã đàm phán với doanh nghiệp “giảm giá” thiết bị xuống còn 5,2 tỉ.
Nên khen thưởng các địa phương mượn và đàm phán máy xét nghiệm
Như vậy, trong “vô vàn” khó khăn và “bận rộn” vì phải đối phó với dịch bệnh, ngành y tế Quảng Ninh đã làm lợi cho ngân sách 3,2 tỉ đồng từ việc mua máy. Có lẽ đây là “thương vụ” mua bán phải được ghi vào “lịch sử” bởi cái tài của người mua. Hoặc chí ít cũng phải đưa vào lịch sử ngành kinh tế học nhằm cảnh báo về những rủi ro của người bán khi phát giá quá cao, bị đối tác “bắt nọn”, “ép giá”.

Nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Lào Cai, Thái Bình… cũng rất tài tình trong việc “đi mượn” thiết bị hay “đàm phán giá” với đối tác. Thật hiếm có các doanh nghiệp nào như Công ty TNHH Phương Đông, Công ty Tâm Việt… lại có trách nhiệm với cộng đồng khi cho các địa phương “mượn” máy với giá trị lên đến nhiều tỉ để sử dụng mà không có ràng buộc pháp lý hay văn bản giao nhận nào?

Tại cuộc họp với UBND tỉnh ngày 29/4 về việc mua máy xét nghiệm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam – Nguyễn Văn Hai đã “bật khóc” khi trình bày với lãnh đạo tỉnh về việc máy xét nghiệm Realtime PCR được mua với mức giá “trên trời” – hơn 7 tỉ đồng.

Ông này cũng “dũng cảm” nhận trách nhiệm hết về phần mình nếu có xảy ra sai sót trong việc mua máy.

Đơn vị đối tác của Sở Y tế về bán thiết bị Công ty CP thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt đã “mạnh tay” giảm giá máy xuống còn 4,853 tỉ đồng, giảm tỉ suất lợi nhuận xuống còn 0% để ủng hộ hoạt động chống dịch. Như vậy, ngân sách tỉnh Quảng Nam có lợi hơn 2 tỉ đồng.

Trong lúc cả nước đang huy động mọi nguồn lực để chống dịch, bất cứ một nguồn tài trợ nào cũng rất đáng quý. Việc làm của lãnh đạo các địa phương, ngành y tế các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Nam, Thái Bình… thật đáng được khen thưởng để làm gương cho các tỉnh thành khác.

Các doanh nghiệp như Giải Pháp Việt, Phương Đông… cũng rất đáng nhận được “sự tri ân” từ lãnh đạo các tỉnh thành vì đã “nhanh nhạy” trong việc cho các lãnh đạo ngành, địa phương “giảm giá”, “cho mượn” máy xét nghiệm.
---
Theo nb Lê Hoàng, LSVN , , ,

No comments:

Post a Comment