Cập nhật tin tức nóng hổi

Ông Nguyễn Văn Thắng để lại di sản Tòa nhà VietinBank Tower bỏ hoang khi làm CT NN VietinBank?

Di sản của anh Nguyễn Văn Thắng (chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, kiêm hiệu trưởng Trường đại học Hạ Long) để lại thời còn làm chủ tịch Ngân hàng VietinBank là tòa nhà trụ sở chính VietinBank tại Khu đô thị Ciputra được xây dựng trên khu đất gần 30.000m2 gồm 2 tòa tháp 48 tầng và 68 tầng đẹp lộng lẫy như mô hình nhưng....bỏ hoang.

Tiền của Nhà nước sẽ được đổ vào đấy hơn 400 triệu USD (tương đương 10.000 tỷ đồng). Ngày 2/2/2008, VietinBank đã ký hợp đồng thuê đất trị giá 849 tỉ đồng với Công ty TNHH phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) cho một khu đất kẹp gầm cầu Thăng Long, ngày thường dành cho người Hà Nội dắt chó ra ỉa hoặc trồng hoa cây cảnh. Nếu so sánh giá trị khu đất thì nó tựa khu Phước Kiển, huyện Nhà Bè ở TP.HCM từng nổi đình đám một thời với anh 6 của Mệ.

Tiền thuê cục đất là vậy, còn tiền để xây lên nửa chừng rồi bỏ hoang đau xót tiền của Nhà nước là bao nhiêu, chắc phải tính bằng đơn vị ngàn tỷ, thì các 8 chịu khó hỏi anh Thắng nhé.
Ông Nguyễn Văn Thắng để lại di sản Tòa nhà VietinBank Tower bỏ hoang khi làm CT NN VietinBank?
Tòa nhà VietinBank Tower nằm trên đường Phạm Văn Đồng dẫn ra cầu Thăng Long từng được VietinBank “khoe mẽ” là biểu tượng tài chính mới của Hà Nội, một tổ hợp tài chính, ngân hàng, khách sạn đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á, nhưng thực tế đó là nơi chôn vốn của VietinBank - đồng vốn của Nhà nước.

Năm 2007, ông Phạm Huy Hùng, khi đó là tổng giám đốc VietinBank, đã ký biên bản ghi nhớ với đối tác PAP (Singapore) thực hiện dự án xây dựng VietinBank Tower. Tỷ lệ vốn của Vietinbank là 28% (bằng quyền sử dụng đất) và PAP là 72%. Tuy nhiên, đầu năm 2008, PAP đã quyết định rút khỏi dự án liên doanh do không thống nhất được về vấn đề phân chia quyền lợi. VietinBank nỗ lực tìm đối tác mới nhưng không thành công nên quyết định rót 100% vốn.

Ngày 20/10/2010, dự án này mới được khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2014 và đây sẽ là tòa nhà cao thứ hai Hà Nội, sau Keangnam. Anh Thắng được bổ nhiệm làm quyền tổng giám đốc vào cuối năm 2011 và được bầu chủ tịch HĐQT vào tháng 4/2014. Nhưng sau 10 năm thi công, nó vẫn đang như là một đống sắt vụn nằm phơi nắng mưa. Năm 2014, anh Nguyễn Văn Thắng khi đó là Chủ tịch Vietinbank đã hứa với cổ đông, dự án sẽ hoàn thiện vào cuối 2017 hoặc đầu năm 2018.
Ông Nguyễn Văn Thắng để lại di sản Tòa nhà VietinBank Tower bỏ hoang khi làm CT NN VietinBank?
Hơn 10 năm công trình bị bỏ hoang, số lãi từ khoản tiền thanh toán cho Ciputra cùng với số tiền thuê đất, tính ra VietinBank mất cả ngàn tỷ đồng. Không có vốn để thực hiện dự án, ngày 8/12/2018, VietinBank đã họp đại hội đồng cổ đông bất thường để trình cổ đông thông qua phương án cơ cấu lại dự án tòa nhà VietinBank này nhưng cho tới bây giờ dự án vẫn bỏ hoang.

Nghe nói tòa nhà đã bán cho một đối tác khác trước khi anh Thắng rời đi nhưng số tiền và danh tính của nhà đầu tư bí ẩn mua lại tòa tháp này không được VietinBank tiết lộ. Một đống tiền khủng hàng ngàn tỷ đồng của Nhà nước mà được bán êm ấm khi tòa nhà đang bỏ hoang thì giá trị thu về được nhiêu so với vốn đã bỏ ra? Liệu có làm thất thoát tiền của Nhà nước hay chạy vào túi ai không?
----------------
Theo fanpage Ngọc Bảo Châu (ngocbaochau8888) , ,

No comments:

Post a Comment