Cập nhật tin tức nóng hổi

Sầu riêng đại hạ giá ở vỉa hè Sài Gòn, vì sao?

Hiếm có năm nào mà sầu riêng “vua các loại trái cây” nổi tiếng đắt đỏ này lại đổ về các đường tại Sài Gòn, giá bán chỉ 40.000 50.000 đồng/kg.

Giá rớt còn 40.000 50.000 đồng/kg

Hiện giá sầu riêng tại các chợ dân sinh ở TPHCM có giá rất rẻ, cao nhất là 60.000 đồng/ký, nếu bán trên các tuyến đường như Phạm Văn Đồng (Thủ Đức) Trường Chinh (Tân Phú) Võ Văn Việt (quận 9)… chỉ còn 40.000 50.000 đồng/kg.

Cả chợ Vườn Chuối (quận 3, TPHCM) chỉ có một điểm bán sầu riêng nhập từ Bến Tre và Tiền Giang, còn lại là từ Long Khánh. Anh Dũng tiểu thương bán trái cây tại chợ này cho biết, do sầu riêng Bến Tre, Tiền Giang mùa này chất lượng thấp nên ít người lấy hàng về bán hoặc có thì cũng nhập về ít.

“Cũng có khách phản ánh là sầu riêng mùa này ăn bị nhạt, cơm bị sượng hơn các mùa trước…” anh Dũng nói.

Dì Bảy Xuân người bán trái cây trên đường Vũ Tùng, quận Bình Thạnh cho biết, sầu riêng bán tại các xe đẩy hoặc trên vỉa hè mà có giá chỉ 40.000 60.000 đồng/kg, trái có vỏ màu xanh đều màu là sầu riêng Bến Tre hoặc Tiền Giang hết, do chất lượng không đạt nên giá rẻ. Còn sầu riêng Long Khánh thì vỏ trái màu vàng nhiều hơn, do không ảnh hưởng hạn hán giống miền Tây nên chất lượng tốt, giá cao…
Sầu riêng đại hạ giá ở vỉa hè Sài Gòn, vì sao?
Cũng chính vì chất lượng cao hơn, nhiều người đang chuộng mua sầu riêng Long Khánh

Hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến chất lượng

Hiện sầu riêng tại huyện Châu Thành, Bến Tre đang giảm giá mạnh, dao động từ 50.000 60.000 đồng/ký. Nhiều chủ vườn cho biết, nếu mua ba trái sầu riêng thì có thể phần ăn được chỉ khoảng một trái, số còn lại sẽ không ngon do bị sượng, không ngọt, kéo cơm không đủ.

Thay vì mạnh miệng nói “bao cơm” như trước đây, nhiều điểm bán sầu riêng trên Tỉnh lộ 883, xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre lại ngập ngừng nói: “Tùy chị lựa trái nào đẹp thì lấy chứ em không dám “bao cơm”.

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài khiến sầu riêng năm nay chất lượng không đạt nên mới có giá thấp vậy.
Sầu riêng đại hạ giá ở vỉa hè Sài Gòn, vì sao?
Sầu riêng Bến Tre mùa này mất giá, chất lượng trái không ngon do sượng, nhạt, không kéo đủ cơm

Vườn sầu riêng hơn 1.000m2 của ông Trần Văn Lợi (ngụ ấp Phú Hội, xã Phú Đức), hàng trăm cây 7-8 năm tuổi đang héo, rụng sạch lá, những trái còn xanh trên cây èo uột như muốn rụng.

Ông Lợi cho biết, nếu mua một xà lan 200m3 nước tốn hơn chục triệu đồng. Do không có tiền, ông đành bất lực nhìn vườn sầu riêng đang dần chết.

“Trước Tết, sầu riêng tại vườn có giá 50.000 70.000 đồng/kg, nhưng hiện mối lái vào vườn thấy cây nào có lá tốt mới mua giá 32.000 35.000 đồng/kg, cây nào lá khô nhiều thì chỉ mua giá 20.000 – 25.000 đồng/kg” ông Lợi nói.
Sầu riêng đại hạ giá ở vỉa hè Sài Gòn, vì sao?
Một số cây còn đậu trái nhưng trái èo uột
Sầu riêng đại hạ giá ở vỉa hè Sài Gòn, vì sao?
Vườn sầu riêng 7-8 năm tuổi của ông Lợi chết khô, rụng sạch lá

Ông Ngô Thanh Quý, chủ tịch UBND xã Phú Đức cho biết, toàn tỉnh bến Tre có trên 2.000 héc ta trồng sầu riêng, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành và Chợ Lách. Trong đó, tại xã Phú Đức có 117 héc ta, nhưng chỉ khoảng 20% cho trái và phần lớn là trái không đạt chất lượng, còn 50% diện tích sầu riêng bị chết.

“Hiện ở xã còn có bòn bon, dâu trồng xen canh với sầu riêng; 150 héc ta chôm chôm nhưng tất cả đều chết hết” ông Ngô Thanh Quý thông tin.

PV/BPN , ,

No comments:

Post a Comment