Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc bị tố ‘phát tán’ Virus Covid-19 qua đường hàng không

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cáo buộc Trung Quốc cố tình giấu dịch và để nhiều người nhiễm nCoV lên máy bay đi khắp thế giới.

“Virus này sinh ra ở Vũ Hán, bệnh nhân số 0 được phát hiện hồi tháng 11/2019”, Navarro, một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 17/5 nói trong cuộc phỏng vấn với đài ABC.

“Với sự che chắn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh với thế giới trong hai tháng và sau đó đưa hàng trăm nghìn người Trung Quốc lên máy bay tới Milan, New York và khắp thế giới để gieo rắc virus”, Navarro nói tiếp.

Milan và New York là hai điểm nóng Covid-19 trên thế giới.

Bình luận của Navarro được coi là một phần trong chiến dịch của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm đổ lỗi cho Trung Quốc về Covid-19, đại dịch khiến hơn 4,71 triệu người nhiễm và hơn 315.000 người chết khắp thế giới. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất với 1,52 triệu ca nhiễm và gần 90.000 ca tử vong.
Trung Quốc bị tố ‘phát tán’ Virus Covid-19 qua đường hàng không
Navarro trong cuộc họp báo về Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 27/3. Ảnh: ABC.

“Họ đáng lẽ có thể giữ nó ở Vũ Hán nhưng thay vào đó, để nó biến thành đại dịch”, ông nói tiếp. “Đó là lý do tôi nói người Trung Quốc đã gây tổn hại cho người Mỹ và họ phải chịu trách nhiệm”.

Trump và nhiều quan chức cấp cao của Mỹ gần đây thúc đẩy giả thuyết rằng nCoV lọt khỏi một phòng thí nghiệm ở trung tâm Vũ Hán. Trung Quốc nhiều lần bác bỏ các giả thuyết này, cho rằng luôn minh bạch về Covid-19 và báo cáo kịp thời thông tin với WHO, đồng thời kêu gọi Mỹ không “chính trị hóa” đại dịch.

Trung Quốc ngày 23/1 phong tỏa thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát Covid-19, sau đó hạn chế đi lại nghiêm ngặt trong nước, nhưng không cấm các chuyến bay đi và đến nước này trong giai đoạn đó. Trước khi Vũ Hán bị phong tỏa, hàng triệu người được cho là đã rời khỏi thành phố, trong đó có nhiều người ra nước ngoài.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết một người đàn ông trở về Washington từ Vũ Hán hôm 15/1 sau đó được xác nhận là ca nhiễm nCoV đầu tiên ở Mỹ.

Navarro, chủ nhiệm Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất Mỹ, chịu trách nhiệm mua sắm vật tư y tế và thiết bị bảo hộ trong đại dịch. Hồi cuối tháng 1, ông là một trong những cố vấn đầu tiên của Nhà Trắng cảnh báo về mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của nCoV, cho rằng đại dịch có thể khiến hơn 500.000 người Mỹ chết, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, sau khi khởi phát từ Vũ Hán hồi tháng 12/2019. Toàn cầu ghi nhận gần 4,8 triệu người nhiễm, gần 317.000 người chết và khoảng 1,9 triệu người đã bình phục.

(Theo ABC) , ,

No comments:

Post a Comment