Cập nhật tin tức nóng hổi

Hoãn phiên phúc thẩm vụ học sinh Trường Gateway chết trên xe đưa đón

Do vắng mặt luật sư bào chữa của bị cáo Nguyễn Bích Quy (56 tuổi, người đưa đón học sinh) cùng nhiều nhân chứng nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên phúc thẩm vụ học sinh Trường Gateway chết trên xe đưa đón.
Hoãn phiên phúc thẩm vụ học sinh Trường Gateway chết trên xe đưa đón
Bị cáo Nguyễn Bích Quy tại tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Ngày 18-5, TAND Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bích Quy và bị cáo Doãn Quý Phiến (54 tuổi, tài xế), bị cáo Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 1) cùng Công ty Ngân Hà.

Trong đó, bà Quy kháng cáo kêu oan bản án sơ thẩm, ông Phiến và bà Thủy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn Công ty Ngân Hà kháng cáo phần bồi thường dân sự.

Trong phần thủ tục, TAND Hà Nội thông báo Công ty Ngân Hà và luật sư bào chữa của bà Quy có đơn xin hoãn phiên tòa.

Ngoài ra, tòa có mời hai giám định viên, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng nhiều nhân chứng nhưng những người này đều vắng mặt.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử tuyên bố hoãn phiên tòa và thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.

Theo bản án sơ thẩm, bà Quy bị phạt 24 tháng tù, ông Phiến 15 tháng, chị Thủy 12 tháng cùng về tội “vô ý làm chết người”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trước phiên tòa, luật sư Nguyễn Thanh Sơn (người bào chữa cho bị cáo Quy) cho biết ông đã có đơn xin hoãn phiên tòa và đề nghị triệu tập hai người làm chứng là giảng viên Học viện Báo chí và tuyên truyền cùng một sinh viên.

“Hôm xảy ra vụ việc, hai người này thấy xe 16 chỗ nhưng không phát hiện tiếng động hay có dấu hiệu bất thường”, ông Sơn nói.

Luật sư Sơn còn đề nghị triệu tập những người làm chứng ngồi trên xe do bị cáo Phiến điều khiển vào ngày 6-8-2019.
Hoãn phiên phúc thẩm vụ học sinh Trường Gateway chết trên xe đưa đón
Bị cáo Doãn Quý Phiến đến tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Bản án sơ thẩm xác định sáng 6-8-2019, ông Phiến lái xe cùng bà Quy đi đón 13 học sinh, trong đó có bé Long. Lúc lên xe bé Long mặc áo màu đỏ, ngồi gần cửa sổ.

Khoảng 7h30 khi xe đến cổng Trường Gateway, bà Quy đóng cửa mà không kiểm tra, dẫn 12 học sinh vào trường.

Ông Phiến lái xe về bãi và cũng đóng cửa, không kiểm tra lại khiến bé Long bị bỏ quên. Từ đó Hội đồng xét xử cho rằng có đủ cơ sở xác định bé Long bị bỏ quên trên ôtô từ 7h23-16h15 ngày 6-8.

Căn cứ kết luận giám định trong máu và phủ tạng không có chất độc, nguyên nhân chết do suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn, loại trừ nguyên nhân chết do tác động ngoại lực.

Vụ án không có đồng phạm, song hành vi độc lập của ba người là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong. Hội đồng xét xử kết luận bà Quy giữ vai trò chính trong vụ án.

Hội đồng xét xử cho rằng Trường Gateway đã ban hành các quy trình vận hành nhưng trách nhiệm của nhà trường trong việc kiểm tra chưa chặt chẽ. Việc bà Quy ghi vào sổ có 13 học sinh đến lớp nhưng thực tế chỉ có 12 học sinh nhưng trường cũng không biết. Cô Nguyễn Thị Thủy ghi cháu Long nghỉ học có phép nhưng trường cũng không kiểm tra. Hội đồng xét xử kiến nghị UBND quận Cầu Giấy xử lý theo quy định.

Công ty Ngân Hà đã bị Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử phạt hành chính nên không đề nghị xử lý.

Về dân sự, gia đình bị hại yêu cầu bị cáo Doãn Quý Phiến và Nguyễn Bích Quy bồi thường 1 tỉ đồng, tuy nhiên gia đình không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ.

Vì vậy, Hội đồng xét xử yêu cầu 2 bị cáo Phiến và Quy phải bồi thường hơn 249 triệu đồng tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Công ty Ngân Hà phải bồi thường 249 triệu đồng về các chi phí khác cho gia đình bị hại.

DANH TRỌNG/TT , ,

No comments:

Post a Comment