Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc lên kế hoạch lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông

Bắc Kinh đã xác định khu vực của ADIZ ở Biển Đông và thời điểm công bố sẽ là một “quyết định chính trị.”
Trung Quốc lên kế hoạch lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông
Đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc và khu vực đảo Phú Lâm (Woody island) cùng 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa mà TQ dự định thiết lập ADIZ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 4/5 đã xác nhận việc Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập một khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, Taiwan News đưa tin.

Vùng nhận dạng phòng không (Air Defense Identification Zone, viết tắt là ADIZ) là một phạm vi vùng trời do một quốc gia tự ấn định và đòi hỏi mọi phương tiện bay dân sự đi qua vùng này phải nhận dạng, xác định vị trí và chịu sự kiểm soát của quốc gia đó. ADIZ không đồng nghĩa với không phận của một quốc gia, nhưng nó được coi như khu vực tồn tại song hành với khu vực an ninh quốc phòng.

Thông tin Trung Quốc xúc tiến thành lập ADIZ đã được truyền thông thế giới đưa tin từ tháng 6/2016. Vùng ADIZ này dự định sẽ bao trùm trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa), và bảy đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy vậy, nhà nước Trung Quốc vẫn chưa công bố chính thức thời gian sẽ tiến hành việc thiết lập này.

Theo một báo cáo trên Kanwa Defense Review có trụ sở tại Canada, Bắc Kinh đã xác định khu vực của ADIZ ở Biển Đông và thời điểm công bố sẽ là một “quyết định chính trị.”

Nếu điều này sớm được thực hiện, đây sẽ là bước leo thang có tính toán của Trung Quốc trong việc khẳng định chủ quyền phi pháp của nước này tại khu vực biển Đông, đe dọa an toàn và tự do hàng không trên vùng biển này đối với Việt Nam nói riêng và cả khu vực Đông Nam Á nói chung.

Trong bối cảnh Mỹ gia tăng hiện diện trong khu vực, cũng như căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước tranh chấp đang được đẩy lên cao, đây có thể là lý do và nằm trong chuỗi các tính toán của Trung Quốc để tạo cơ sở cho việc đơn phương thiết lập vùng ADIZ.

Theo Trí thức VN , , ,

No comments:

Post a Comment