Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc nổi giận, cảnh báo viễn cảnh đen tối với Mỹ

Ngoại trưởng Trung Quốc hôm qua (25/5) cáo buộc Mỹ đang đẩy Trung Quốc đến bờ vực “một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”. Lời cáo buộc này được đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối đầu gay gắt trên một loạt mặt trận, đặc biệt là cuộc khẩu chiến về vấn đề xử lý đại dịch Covid-19.
Trung Quốc nổi giận, cảnh báo viễn cảnh đen tối với Mỹ
Trung Quốc nổi giận, cảnh báo viễn cảnh đen tối với Mỹ

“Nỗ lực nguy hiểm nhằm quay bánh xe lịch sử trở lại sẽ phá hỏng thành quả đạt được trong mối quan hệ hợp tác Mỹ-Trung nhiều thập kỷ qua, làm ảnh hưởng đến con đường phát triển của chính nước Mỹ và đặt sự ổn định, thịnh vượng của thế giới vào nguy hiểm”, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã cảnh báo như vậy trong cuộc họp trực tuyến diễn ra hôm Chủ nhật (24/5).

Ông Wang cho rằng, mối quan hệ căng thẳng và ngày một xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc là “do một số thế lực chính trị ở Mỹ” đang tìm cách “bắt cóc mối quan hệ Mỹ-Trung làm con tin.”

Ngoại trưởng Wang không nói rõ đó là “các thế lực chính trị nào”. Bắc Kinh được cho là vẫn tìm cách bảo vệ mối quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bằng cách không “chĩa mũi dùi chỉ trích” về phía ông chủ Nhà Trắng.

Những lời chỉ trích mới nhất nói trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang bị dồn vây với hàng loạt câu hỏi về những cáo buộc liên quan đến các bước đi sai lầm của nước này trong phản ứng ban đầu với đại dịch Covid-19.

Trung Quốc cũng đối mặt với cáo buộc về việc cố tìm cách dập tắt những tiếng nói cảnh báo về đại dịch khi nó bắt đầu bùng lên ở nước này.

Tổng thống Trump trong thời gian vừa qua liên tiếp lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch Covid-19. Ông Trump tỏ ra nghi ngờ về sự chính xác và tính minh bạch trong thông tin về những số liệu thống kê liên quan đến số người chết vì virus corona được Trung Quốc đưa ra.

Ông chủ Nhà Trắng từng gọi virus corona là “virus Vũ Hán” hoặc “virus Trung Quốc”. Nhà lãnh đạo của nước Mỹ còn cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới giúp Trung Quốc che đậy thông tin về đại dịch Covid-19.

Ngoài cuộc khẩu chiến về virus corona, Mỹ và Trung Quốc còn đối đầu quyết liệt trong một loạt vấn đề như Biển Đông, Đài Loan, Hồng Kông và cuộc chiến thương mại.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Trung Quốc đang ngang nhiên đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông – một khu vực biển có những tuyến đường hàng hải chiến lược có tính sống còn đồng thời chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú.

Trung Quốc đã và đang gây ra một làn sóng phản đối dữ dội và quyết liệt chưa từng có của các nước láng giềng trong khu vực cũng như của cộng đồng thế giới vì việc nước này đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép và giờ là quân sự hóa ở Biển Đông.

Trong một động thái làm đẩy cao căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc gần đây liên tiếp cho triển khai vũ khí, trong đó có các tên lửa, đến các cấu trúc mà nước này đã xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Khi Trung Quốc leo thang các hoạt động quân sự ở Biển Đông, Mỹ cũng đã gia tăng áp lực với Trung Quốc bằng những lời chỉ trích, lên án công khai cùng với các hoạt động quân sự.

Mỹ liên tục cho các tàu chiến đến khu vực phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông để thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý và tham lam của Bắc Kinh ở Biển Đông. Mỹ cũng tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực để răn đe Trung Quốc.

Vấn đề Đài Loan cũng là một cái dằm gây khó chịu lâu nay trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh đang rất bất mãn trước mối quan hệ ngày một nồng ấm giữa Mỹ và Vùng lãnh thổ Đài Loan trong thời gian gần đây.

Mới đây nhất, Trung Quốc và Mỹ lại căng thẳng với nhau vì vấn đề Hồng Kông. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien vừa cảnh báo dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dành riêng cho Hồng Kông có thể dẫn tới việc Mỹ áp lệnh cấm vận đối với Trung Quốc và Hồng Kông. Phản ứng lại, Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng đáp trả Washington.

Những lùm xùm trên trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra khi mà cuộc chiến thương mại giữa hai nước này vẫn tiếp diễn.

Có thể nói, quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đang rơi vào trạng thái căng thẳng cao độ với rất nhiều mâu thuẫn khó hóa giải.

Theo VnMedia ,

No comments:

Post a Comment