Cập nhật tin tức nóng hổi

Dự án của FLC tại quảng ngãi: khởi công rầm rộ, triển khai ì ạch

Sau khi được UBND tỉnh Quảng Ngãi trải thảm đỏ, đến nay, sau gần một năm khởi công rầm rộ, dự án của Tập đoàn FLC vẫn giậm chân tại chỗ. Đã xuất hiện một số đơn khởi kiện của khách hàng, đòi trả lại tiền đặt cọc mua đất.

Chưa hoàn thiện hạ tầng, đã rao bán

Sau những cuộc làm việc liên tục, ngày 18/4/2018, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành thông báo kết luận của ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh - về phương án quy hoạch giai đoạn 1 của dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn.
Dự án của FLC tại quảng ngãi: khởi công rầm rộ, triển khai ì ạch
Theo đó, ban đầu, FLC lập quy hoạch giai đoạn 1 của dự án là 1.243ha. Trong thông báo kết luận này, ông Căng cho phép nghiên cứu điều chỉnh vị trí xây dựng đồn biên phòng Bình Hải, bổ sung danh thắng Gành Yến vào ranh giới dự án FLC, bố trí đường xuống biển cách nhau 8km cho dân, nghiên cứu để đề xuất đầu tư dự án tại đảo Lý Sơn… và yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, “làm sạch” mặt bằng để giao đất cho FLC…

Ngày 30/6/2019, các quan chức tỉnh Quảng Ngãi cùng chủ đầu tư động thổ khởi công dự án tại thôn An Sơn, xã Bình Phú, H.Bình Sơn. Dự án có quy mô 1.026ha, bao gồm bốn phân khu khách sạn, resort cao cấp và hai phân khu đô thị biển với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án không triển khai được gì nhiều. Trong khi đó, dự án này lại được các sàn giao dịch rầm rộ rao bán đất. UBND tỉnh, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh việc rao bán đất nền khi chưa hoàn thiện hạ tầng. Chủ đầu tư luôn phủ nhận việc rao bán, nhưng hành động này vẫn tiếp tục diễn ra công khai.

Làm việc với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Đoàn Kiều Trung - Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) H.Bình Sơn - cho biết, tòa đã nhận được ba đơn khởi kiện đối với Công ty cổ phần Đầu tư, Kinh doanh, Phát triển bất động sản FLC Homes (địa chỉ: tòa nhà Bamboo Airway tower, 265 Cầu Giấy, P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Ba nguyên đơn khởi kiện đề nghị tòa án yêu cầu chấm dứt thỏa thuận đặt mua bất động sản (là nhà và đất ở) thuộc dự án khu đô thị Vạn Tường (ở các xã Bình Hải, Bình Hòa), đồng thời yêu cầu FLC Homes hoàn trả số tiền đã đặt mua các bất động sản và tiền lãi phát sinh. Trong đó, một đơn đòi hoàn trả hơn 491 triệu đồng, một đơn đòi hoàn trả hơn 500 triệu đồng và một đơn đòi hơn 2 tỷ đồng.

“Hiện chúng tôi đã tiếp nhận và đang xử lý đơn, đồng thời đề nghị nguyên đơn bổ sung các thủ tục cần thiết. Trước mắt, chúng tôi đang xin ý kiến TAND tỉnh Quảng Ngãi xem việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND H.Bình Sơn hay của TAND Q.Cầu Giấy. Trong quá trình thụ lý giải quyết, nếu nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra” - ông Trung thông tin.

“Không biết FLC có làm nữa hay không”

Ông Ngô Văn Thính - Chủ tịch UBND xã Bình Hải, H.Bình Sơn - cho biết, ở xã này, có hai dự án của FLC là khu đô thị Vạn Tường 7 và 8, nhưng vẫn đang đền bù dở dang. Trong đó, đất ở thôn An Cường nằm trong dự án nhiều nhất. Đến nay, chỉ có một số hộ dân đồng ý nhận bồi thường, còn một số chưa nhận. “Từ tết đến giờ, không thấy chủ đầu tư động tĩnh gì, không thấy họp hành gì, chúng tôi không biết dự án có triển khai tiếp hay dừng. Trước đây khi dự án mới vào, UBND tỉnh, huyện đề nghị hỗ trợ nhà đầu tư nên thời gian giải quyết các thủ tục cho dự án chiếm mất khoảng một nửa khối lượng làm việc hằng ngày, nay thì đỡ hơn” - ông Thính nói.

Hiện, thủ tục, thông tin về các dự án của FLC do Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm đầu mối xử lý. Trả lời về tiến độ dự án, đại diện ban này cho hay, cuối năm 2018 và đầu năm 2019, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi, ban quản lý đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư chín dự án với tổng diện tích khoảng 237,5ha thuộc các xã Bình Hải, Bình Hòa và Bình Phú, H.Bình Sơn. Có ba dự án với 109,6ha (khu đô thị Vạn Tường 1, khu đô thị Vạn Tường 4 và khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quảng Ngãi) chưa triển khai công tác bồi thường.

Về công tác đền bù, di dời, giải phóng mặt bằng, đại diện ban này cho hay, đến nay, có sáu dự án với 127,8ha (khu đô thị Vạn Tường 7, 8 và khu du lịch sinh thái Vạn Tường 9, 10, 11, 12) đang thực hiện công tác bồi thường; diện tích đã giải phóng mặt bằng khoảng 37ha (chủ yếu thuộc dự án khu đô thị Vạn Tường 7 và 8). Trong sáu dự án trên, đầu tháng 4/2019, UBND H.Bình Sơn ban hành thông báo thu hồi đất, đến cuối năm 2019 đã phê duyệt xong phương án bồi thường năm mặt bằng dự án với số tiền 133 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư mới chuyển trả 73 tỷ đồng. Riêng khu du lịch sinh thái Vạn Tường 12 (28ha) còn đang chờ giá đất cụ thể năm 2020 để trình phê duyệt. Toàn bộ diện tích sáu dự án (127,8ha) chủ yếu là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, cây ngắn ngày và đất chưa sử dụng, mương, đường, không có nhà ở và đất ở, có khoảng 750 mồ mả.

Về việc dự án triển khai ì ạch, lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do rơi vào thời điểm phải ban hành các đơn giá đất 5 năm theo luật, UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa ban hành bảng giá các loại đất thời kỳ 2020-2024 để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa có cơ sở để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại. Trong sáu mặt bằng dự án, có khoảng 600 hộ dân có đất đai, tài sản bị ảnh hưởng.

Thu hồi nhiều diện tích đất công

Theo báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, xã Bình Hải (khu vực Đồng Lớn, H.Bình Sơn) có khoảng 12,3ha đất có nguồn gốc là đất do UBND xã quản lý, cho hộ dân thuê trồng cây. Hiện UBND H.Bình Sơn đã thu hồi đất của UBND xã Bình Hải quản lý và áp dụng phương án tính bồi thường 100% giá trị toàn bộ cây trồng trên đất cho hộ dân (khoảng 5,8 tỷ đồng/12 hộ), đang chờ chủ đầu tư chuyển tiền để giải phóng mặt bằng. Ở xã Bình Phú, có khoảng 3ha đất nông nghiệp có nguồn gốc đất công ích do UBND xã Bình Phú quản lý; hiện ban đang phối hợp với UBND xã Bình Phú xác lập hồ sơ để lên phương án bồi thường, hỗ trợ.

LÊ ĐÌNH DŨNG/ Báo Phụ Nữ ,

No comments:

Post a Comment