Cập nhật tin tức nóng hổi

Hác Hải Đông nói về nguyên nhân ông công khai chống lại ĐCS Trung Quốc

Mới đây, vợ chồng cựu vận động viên bóng đá nổi tiếng Trung Quốc là Hác Hải Đông và Diệp Chiêu Dĩnh đã phát video trực tiếp trên mạng kêu gọi  “lật đổ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”, gây được nhiều chú ý. Kênh truyền thông Mỹ đã phỏng vấn ông tại nhà ở Tây Ban Nha lý do vì sao ông đứng ra công khai lên án ĐCSTQ. 
Hác Hải Đông nói về nguyên nhân ông công khai chống lại ĐCS Trung Quốc
Cựu ngôi sao bóng đá Trung Quốc Hác Hải Đông và vợ Diệp Chiêu Dĩnh. (Ảnh cắt từ video)

Theo The Wall Street Journal đưa tin hôm 11/6, vợ chồng ông Hác Hải Đông đã nhận trả lời phỏng vấn qua phần mềm trò chuyện Skype hôm 9/6. Trong cuộc phỏng vấn, ông Hác Hải Đông cho biết, từ năm 2017, ông đã xem được các video vạch trần ĐCSTQ của ông Quách Văn Quý trên mạng, điều này đã gây ra cộng hưởng trong việc ông qua lại với các quan chức ĐCSTQ. Ông nói, ở Tây Ban Nha, hai vợ chồng ông xem các chương trình của ông Quách Văn Quý một cách định kỳ, ở chỗ ông có thể truy cập vào YouTube.

Cặp vợ chồng này nói, khoảng hai tháng trước, lần đầu tiên họ liên hệ với ông Quách Văn Quý, sau đó họ thường xuyên trao đổi với nhau. Tháng Năm, ông Quách Văn Quý mời ông làm người phát ngôn của “Liên bang Trung Quốc mới”, và ông đã đồng ý. Cuối cùng vợ chồng ông xuất hiện trong video “Tuyên ngôn Liên Bang Trung Quốc mới” do ông Quách Văn Quý sắp xếp vào ngày 4/6.

Cặp vợ chồng này phủ nhận những phê bình nói rằng họ bị thế lực phản Hoa thao túng, cũng không tán thành những chỉ trích rằng họ đã phản bội hệ thống thể thao quốc gia tạo dựng sự nghiệp của họ. Vợ chồng ông Hác Hải Đông cho biết, nguyên nhân họ bất mãn với ĐCSTQ là những trải nghiệm tiêu cực trong sự nghiệp thể thao của họ.

Ông Hác Hải Đông và bà Diệp Chiêu Dĩnh nói, từ lâu họ đã thất vọng đối với ĐCSTQ, nhất là thái độ quản lý tinh anh thể thao của ĐCSTQ. Họ nói việc quản lý này không chuyên nghiệp, quá chú trọng giành được chiến thắng trong thi đấu. Họ chỉ ra, chính quyền Bắc Kinh xử lý không thỏa đáng khi dịch virus corona (còn gọi virus Trung Cộng) mới bùng phát, và cả việc tận lực ngăn chặn những tiếng nói bất đồng chính kiến tại Hồng Kông, những việc này làm gia tăng thêm sự bất mãn của họ đối với ĐCSTQ.

Ông Hác Hải Đông nói, cuối những năm 80 của thế kỷ trước, ông đã tham gia vào ĐCSTQ. Khi đó, ông đã góp sức cho Câu lạc bộ bóng đá 81 của Giải phóng quân Trung Quốc, câu lạc bộ này hiện đã không tồn tại nữa. Ông nói, ông không có kế hoạch vào đảng, nhưng mà cấp trên của ông đã giúp ông soạn thảo đơn xin vào Đảng, thay ông làm các thủ tục vào đảng. Ông nói, từ cuối những năm 1990 đến nay, ông vẫn không nộp đảng phí và tham gia bất cứ hoạt động nào của tổ chức đảng, theo điều lệ đảng, điều này có nghĩa là ông đã mất tư cách thành viên.

Tại Thế vận hội Mùa hè 2000 ở Sydney, bà Diệp Chiêu Dĩnh đã thua trong trận bán kết tại một trận đấu gây tranh cãi và cuối cùng nhận huy chương đồng. Huấn luyện viên đội tuyển quốc gia sau đó cho biết, ông đã yêu cầu bà Diệp Chiêu Dĩnh thua để đồng đội của bà được vào chung kết, do người này có khả năng thắng trận chung kết cao hơn.

Cặp vợ chồng này nói, Chính phủ Trung Quốc đã lấy của họ phần lớn tiền thưởng trong các trận đấu, nếu chủ quản cơ quan thể thao có năng lực hơn, thì họ có thể giành được thành công lớn hơn nữa.

Vợ chồng ông Hác Hải Đông công khai chuyển hướng đã khiến cho ngoại giới cảm thấy vô cùng bất ngờ, họ thậm chí còn chịu một số áp lực từ bạn bè người thân. Tuy nhiên, ông Hác Hải Đông nói bản thân không hổ thẹn với lương tâm. Ông nói rằng sẽ tiếp tục thông qua kênh truyền thông để vạch trần ĐCSTQ.

Sau sự việc, truyền thông Trung Quốc Đại Lục đã lên tiếng chỉ trích ông, các tài khoản mạng xã hội như Weibo cũng phong tỏa tài khoản của ông. Con trai của ông, cũng là vận động viên bóng đá, đã bị đội bóng của Serbia sa thải với lý do hết hợp đồng.

Trí Đạt/ TrithucVN ,

No comments:

Post a Comment