Cập nhật tin tức nóng hổi

“Hội thảo tri ân” – hình thức lừa đảo bán hàng đa cấp cần được ngăn chặn kịp thời

Mấy ngày hôm nay, trời nắng nóng nhưng tại thị trấn Hưng Hà, càng nóng hơn khi việc bà con nông dân các xã đổ về thị trấn mong được công ty đa cấp: “Full House” trả lại tiền các sản phẩm đã mua vì được: “Lãnh đạo công ty tri ân bà con quê lúa đã chung tay đẩy lùi dịch Covid 19...”
“Hội thảo tri ân” – hình thức lừa đảo bán hàng đa cấp cần được ngăn chặn kịp thời
13h trưa 26/6, trước cửa nhà hàng Tùng Lâm (Khu Nhân Cầu 2- Thị trấn Hưng Hà - Thái Bình). Hàng chục người dân từ các xã Hòa Bình, Kim Trung, Hồng An… mang theo tấm thẻ màu đỏ “Nhận quà đặc biệt” để mong “Các cán bộ công ty đến tri ân”. Xong số điện thoại của các cán bộ công ty luôn trong tình trạng thuê bao không liên lạc được.

Bà Trần Thị P. thôn Bóng xã Hòa Bình than thở: Tôi được mời lên Hội thảo, các anh ấy (nhân viên bán hàng Full House) nói công ty muốn tri ân bà con quê hương đã chung tay đẩy lùi dịch Covid nên sẵn có các mặt hàng còn dư muốn tặng bà con, buổi sáng các anh ấy có tặng quà thật, nên buổi chiều tôi đã gom góp vay mượn nóng của họ hàng mua 4 sản phẩm là nồi cơm điện, nồi áp suất và đồ gia dụng giá trên 11 triệu, hẹn chiều nay lên các anh ấy trả lại tiền mà không thấy, bây giờ về lấy đâu ra tiền trả đây.

Bà Phạm Thị Phương xã Kim Trung cho hay: Tôi là cựu TNXP, nghe các anh ấy nói tri ân những người có công nên đến Hội trường thôn dự Hội thảo, lúc đầu được tặng một ổ cắm điện nên sau đó tôi giấu giếm ông nhà tôi đi vay tiền mua 3 sản phẩm gia dụng giá 9.990.000 đồng, hẹn ngày hôm nay các anh lãnh đạo công ty về tri ân và trả lại tiền nên tôi lên sớm để đợi, bây giờ nghe nói bị lừa tôi mới biết, cả vụ lúa thu hoạch được chừng 3 triệu mà giờ mua mất gần chục triệu nồi áp suất về cũng không dùng đến, tôi biết ăn nói thế nào với ông nhà tôi đây, ông ấy huyết áp cao nghe tin này chắc đi viện mất thôi.
“Hội thảo tri ân” – hình thức lừa đảo bán hàng đa cấp cần được ngăn chặn kịp thời
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có 1 nhóm người bán hàng đa cấp mang theo các sản phẩm là đồ gia dụng, về các xã liên hệ với thôn xóm để “Tri ân” người có công, điều lạ là 100% bà con đều là “người có công” như TNXP, cựu chiến binh, hoặc chí ít là “Có công trong việc đẩy lùi dịch Covid”. Hình thức là tổ chức Hội thảo tri ân cám ơn bà con, tiếp theo là giới thiệu sản phẩm của công ty, trước hết xem bà con có thiếu thốn thật sự để “công ty” hỗ trợ. Lần đầu bán các ổ cắm điện, bát tô 2 lớp chống nóng giá khoản 20-30.000 đồng, sau đó trả lại tiền cho người mua vì “số lượng có hạn nên giả bán xem ai là người cần thực sự”. Tiếp đó sẽ bán các nồi cơm điện, chảo đa năng, nồi áp suất…. không nhãn mác với giá từ 2,5 triệu đến 3 triệu / sản phẩm, hẹn buổi chiều sẽ quay lại để lãnh đạo công ty trực tiếp tri ân và tặng quà đặc biệt cho bà con. Sau đó thì tắt điện thoại và mất hút.

Được biết, những người bán hàng theo hình thức lừa đảo này có rất nhiều chiêu trò đánh vào tâm lý người mua hàng đa cấp. Như giả bán các sản phẩm giá rẻ để “Thử xem bà con có thực sự cần”, sau đó trả lại tiền để : “tri ân”. Tiếp đó sẽ rao bán các sản phẩm gia dụng không nhãn mác xuất sứ với giá trên trời để tiếp tục thử bà con, khi mọi người đã đổ xô mua hàng thì hẹn buổi sau quay lại và cuốn gói đi rất nhanh. Hoặc hình thức “tri ân” trực tiếp như: ai cho người khác mượn tiền để mua hàng từ 1 triệu trở lên sẽ được thưởng ngay 100.000 đồng. Thế nên đã xảy chuyện “cười ra nước mắt” khi ông Đỗ Văn X. (xã Hồng An) bán mấy chỉ vàng con ông đi làm ăn xa gửi về lo cho tuổi già của ông bà, để cho vợ vay 10 triệu mua hàng là được công ty thưởng ngay 200 nghìn. “ Từ sáng đến giờ vợ chồng tôi gằn hắt nhau, các con tôi về biết chuyện này thì chúng tôi ăn nói thế nào với chúng nó đây….” Ông than thở.

Hơn 14 giờ chiều, trời càng oi nóng mà hàng trăm người dân vẫn đổ về tập trung tại đây mong “công ty” về tri ân, Tiếng than thở bức xúc, tiếng sụt sịt ai oán vì tiếc tiền của những người già đã trót vay mượn hàng chục triệu để mua hàng đa cấp càng làm cho không khí thêm ngột ngạt và nồng nực.

Nghị định số 141/2018/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: “... thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, về lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo viên tại hội nghị, hội thảo, đào tạo hoặc thông qua tài liệu của doanh nghiệp...”

Hình thức lừa đảo bán hàng đa cấp như thế này đã có từ lâu, với những chiêu trò ngon ngọt dụ dỗ người dân quê chất phác thật thà, nhưng theo chúng tôi, cũng cần nghiêm khắc phê phán những lãnh đạo các ban ngành địa phương như Hội phụ nữ, Hội CCB, Hội phật giáo hay các ông bà trưởng phó thôn đã tiếp tay bằng hình thức tổ chức cho “Công ty tri ân” tại địa phương mình, mà chắc chắn sau lưng sẽ là những “phong bao hoa hồng” tương xứng. Chính quyền địa phương các cấp cần tuyên truyền để bà con cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo và có hình thức ngăn chặn kịp thời bảo vệ chính đáng cho người dân.

Bài và ảnh Xuân Sinh
(Hưng Hà) , , ,

No comments:

Post a Comment