Cập nhật tin tức nóng hổi

Kế hoạch vụ nhà báo "bắt" Thiếu úy CA Võ Quốc Cường đã được lên như thế nào?

Nửa đêm giữa tháng 4 vừa qua, một người quen từ Dĩ An (Bình Dương) nhắn tin cho tôi qua facabook, cho biết một Cảnh sát hình sự ở TP. Dĩ An bắt giữ tài sản của một người dân, thấy trong tin nhắn người này nhắn tin đánh đề nên hù dọa cho đi tù, đói 150 triệu đồng, đã nhận 130 triệu đồng.

Chờ cho trời mau sáng tôi đến phường Đông Hòa gặp ông V.T.H để nghe rõ câu chuyện. H là bảo vệ của một khách sạn, vợ H đi lau nhà thuê. Chủ khách sạn thương bán thiếu cho H chiếc xe du lịch cũ để H hành nghề kiếm cơm, nhưng muốn sửa phòng cho con gái đã lớn, H bán được 250 triệu đồng. Thì đúng lúc thiếu úy Võ Quốc Cường thu giữ tài sản rồi dọa cho đi tù. H kể “sợ bị đi tù, H chung cho thiếu úy Cường 50 triệu đồng, nhưng thiếu úy Cường đòi gấp 3 lần. H đã đưa 100 triệu đồng ngay tối 30.3 tại trụ sở Đội CSHS CA TP. Dĩ An”. Tính cả 20 triệu trong giỏ xách và 7 triệu trong bóp mà thiếu úy CSHS Cường thu giữ thì thiếu úy Cường lấy của H 127 triệu đồng. “Em đưa tiền tại trụ sở xong đi về vừa đến nhà thì Cường cũng bám theo tận nơi, kêu em đưa hết số tiền còn lại nhưng em chưa có nên hẹn qua lễ…” – H bức xúc.

Nhận thông tin của H, tôi bức xúc thay H, cũng thương hoàn cảnh H bán được 250 triệu đồng, người mua đưa trước 150 triệu, chỉ vì vui tay nhắn tin đánh đề bị thiếu úy Cường hù dọa cho đi tù, H sợ “vãi linh hồn” vội vàng đưa ngay 127 triệu đồng cho thiếu úy Cường, nhưng nói dối vợ cho bạn bè mượn. Tôi bắt đầu điều tra hướng chứng cứ cùa hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bởi nếu hướng theo hành vi “Nhận hối lộ” thì số tiền mà thiếu úy Cường đã nhận H sẽ không được lấy về, đặc biệt là nếu điều tra theo hướng Đưa nhận hối lộ thì H có nguy cơ bị tội đưa hối lộ.

Ban đầu tôi tính thu thập xong chứng cứ thì chuyển cho Công an tỉnh Bình Dương xử lý, nhưng càng thu thập thông tin về thiếu úy cường người dân nói vanh vách. Không chỉ H, sau vụ chiếm đoạt tài sản của H, thông tin về thiếu úy Cường ngày một thêm dày, thiếu úy Cường cũng mới bắt 7 người đánh bạc và mấy người này được thả vì có…chung.

Tìm hiểu nhân thân về thiếu úy Cường, tôi thấy Cường “con cháu cả” nếu phối hợp với Công an Bình Dương thì không ổn, với lại càng có ô tô càng phải bắt quả tang mới xử lý nghiêm được.
Kế hoạch vụ nhà báo "bắt" Thiếu úy CA Võ Quốc Cường đã được lên như thế nào?
Giữa tháng 5, tôi báo cáo lãnh đạo cơ quan xin phối hợp với Cơ quan Điều tra Viện KSNDTC, tổ chức bắt quả tang thiếu úy Cường.

Tôi thông tin thiếu úy Cường cao khoảng 1m80 nặng khoảng 90 kg, là CSHS có thể mang theo súng nên buộc phải có lực lượng đủ mạnh để trấn áp.

Địa điểm bắt chính quán cà phê mà thiếu úy Cường thường xuyên ngồi, vì trước đó nhiều năm Cơ quan Điều tra phối hợp với CA TP.HCM bắt một thẩm phán ở TP.HCM nhận HL 200 triệu đồng, nhưng do phía CA TP.HCM chọn quán lạ nên thẩm phán kia sinh nghi, vì thế không bắt được. Từ kinh nghiệm này, tôi nói H chọn đúng quán quen của thiếu úy Cường. Quán này chỉ có một cổng ra, hai phía là ao nên đề phòng tình huống thiếu úy Cường nhảy xuống ao.

Đúng 16 giờ, đích thân phó thủ trưởng Cơ quan Điều tra chỉ huy, nhiều trinh sát bủa vây vòng trong vòng ngoài. Ngay cổng một trinh sát giỏi võ được giao nhiệm vụ áp sát thiếu úy Cường, quật ngã khi Cường có biều hiện chống đối. Phía trong quán, tôi và 1 phó phòng điều tra ngồi uống cà phê để quan sát thái độ, động tĩnh, nhất là chỉ bắt khi thiếu úy Cường đã nhận tiền.

16h giờ 40 một chiếc xe camry màu trắng kem đậu ở cổng quán caphe, thiếu úy Cường mặc áo phông đen, quần xám hồ hởi mờ cửa xe đi vào quán, ngồi đối diện H. Vài 3 câu chuyện khoảng 5 phút H đưa phong bì thiếu úy Cường cầm và đút nhanh vào túi quần.
Kế hoạch vụ nhà báo "bắt" Thiếu úy CA Võ Quốc Cường đã được lên như thế nào?
Cá đã cắn câu, tôi đứng dậy đi ra ngoài, khi qua chỗ thiếu úy Cường và H ngồi, H thấy ám hiệu đứng dậy xin phép về đón con. Thiếu úy Cường cũng đứng dậy ra xe, trinh sát được phân công áp, đứng dậy tiếp cận tay kẹp cổ thiếu úy Cường đồng thời thông báo thiếu úy Cường đã bị bắt. Lúc này nhiều mũi lao đến, thiếu úy Cường có biểu hiện hoảng sợ nên bị quật ngã, sau đó tất cả trinh sát ập đền, khống chế còng tay thiếu úy Cường, kiểm tra tại chỗ tang vật, đồng thời đưa thiếu úy Cường về Viện KSND TP. Dĩ An đọc lệnh bắt quả tang thiếu úy Cường. Sau đó đưa thiếu úy Cường về trụ sở Đội CSHS CA TP. Dĩ An khám xét.

Tất cả thông tin bắt giữ và phối hợp tôi sẽ có phóng sự truyền hình tặng các đồng nghiệp đúng ngày 21.6 tới đây.
---
Chia sẻ của nhà báo Nguyễn Hoài Nam , ,

No comments:

Post a Comment