Cập nhật tin tức nóng hổi

Lãnh đạo đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) từ chức

Hai nhà báo hàng đầu của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đã thông báo từ chức hôm nay thứ Hai 15-06 sau khi đài này bị Tòa Bạch ốc phê phán và sau khi một viên chức trung thành với Tổng thống Trump được bổ nhiệm phụ trách cơ quan truyền thông của chính phủ, giám sát đài VOA.

Giám đốc VOA Amanda Bennett và Phó giám đốc Sandy Sugawara đã đưa đơn từ chức hôm nay mà không nói lý do; trong thông điệp chung gửi toàn thể nhân viên VOA, họ chỉ viết: “Đã đến lúc chúng tôi phải ra đi”.
Lãnh đạo đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) từ chức
Ảnh Chương trình truyền hình VOA trên kênh YouTube có hàng vạn người Việt theo dõi.

VOA là cơ quan truyền thông của chính phủ, được Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ mỗi năm 250 triệu USD, nhưng độc lập về công tác biên tập; chính phủ Mỹ không thể can thiệp vào nội dung tin bài của đài VOA.

VOA ra đời năm 1942 với nhiệm vụ “nói câu chuyện của Mỹ” chống lại tuyên truyền của Đức Quốc xã. Là một trong những tổ chức truyền thông lớn nhất thế giới, VOA có 1.100 nhà báo, sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình, báo điện tử bằng 47 ngôn ngữ phát đi khắp thế giới, đặc biệt đến những quốc gia mà chính quyền chuyên chế ngăn cản báo chí độc lập.

Quan hệ giữa đài VOA và chính quyền của Tổng thống Trump đã không hòa thuận từ lâu, đặc biệt căng thẳng hồi cuối tuần trước, khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC) chỉ thị các nhân viên truyền thông của trung tâm phải từ chối mọi cuộc phỏng vấn với đài VOA – một động thái được cho là do sự chỉ đạo của Tòa Bạch ốc.

Hồi tháng Tư, Tòa Bạch ốc đã phát động một cuộc tấn công công khai và chưa từng có tiền lệ vào VOA, lên án đài này tuyên truyền cho Trung Quốc khi đưa thông tin về đại dịch Covid-19, và tố cáo VOA phổ biến quan điểm của các chế độ thù địch với Mỹ như Iran. Những cáo buộc này tất nhiên bị ban lãnh đạo VOA bác bỏ.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần cáo buộc VOA tuyên truyền cho chính phủ Mỹ chống Trung Quốc và trục xuất phóng viên của đài.

Hồi đầu tháng này Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn đề nghị của Tổng thống Donald Trump, bổ nhiệm ông Michael Pack làm giám đốc Cơ quan Truyền thông toàn cầu (US Agency for Global Media) của chính phủ, cơ quan có trách nhiệm giám sát hoạt động của đài VOA và một số tổ chức truyền thông công cộng khác. Ông Pack là chủ của một hãng phim tài liệu và là người tin cậy của ông Stephen K. Bannon, cựu cố vấn chiến lược của Tổng thống Trump. Việc phê chuẩn ông Pack bị kéo dài đến hơn hai năm vì hãng phim của ông này đang bị công tố viện thủ đô Washington điều tra về những vấn đề tài chính và thuế.

Những người làm việc ở đài VOA cho rằng, vụ tấn công đài là một phần của nỗ lực thúc đẩy việc bổ nhiệm ông Pack vào vị trí giám sát hoạt động của đài. Tháng trước, trong một bữa ăn riêng tư với các nghị sĩ Cộng Hòa, ông Trump đã gọi đài VOA là “tiếng nói của Liên Xô và cộng sản” để thúc giục họ sớm phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Pack.

(Theo Washington Post) ,

No comments:

Post a Comment