Cập nhật tin tức nóng hổi

Liên minh quốc hội 9 nước Mỹ và phương Tây được thành lập nhằm đối phó với Trung Quốc hung hãn

Theo SCMP, một nhóm các nhà lập pháp của 9 nước dân chủ tuyên bố thành lập một liên minh lấy tên Inter-Parliamentary Alliance on China (IPAC) để phối hợp nỗ lực luật hoá các chính sách đối phó với Trung Quốc theo sau quyết định áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông, cũng như chỉ trích về sự thiếu minh bạch của họ đối với đại dịch Covid-19.

IPAC hiện gồm 18 thành viên quốc hội có thái độ cứng rắn về Trung Quốc, đại diện cho 9 cơ quan lập pháp của các nước như: Mỹ, Đức, Canada, Úc, Nhật Bản… Họ sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực hoạch định chính sách liên quan Trung Quốc, gồm: Bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bảo vệ quyền con người, thúc đẩy công bằng thương mại, phát triển các chiến lược an ninh tương hỗ và bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Liên minh quốc hội 9 nước Mỹ và phương Tây được thành lập nhằm đối phó với Trung Quốc hung hãn
18 thành viên bao gồm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio và Robert Menendez, Nghị viện Châu Âu, ông Re Reardard Bütikofer và Iain Duncan Smith, một thành viên của Nghị viện và cựu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Anh.

Cách mà chúng tôi phản ứng với Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, nỗ lực định hình lại toàn cầu là câu hỏi chính sách đối ngoại của thời đại chúng ta, Thượng nghị sĩ Mỹ Rubio nói. Ông nói thêm, thách thức này lớn hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia cá nhân, chính quyền hay đảng chính trị nào.

Rubio và Menendez thuộc phái diều hâu Trung Quốc trên đồi Hill và từng thúc đẩy nhiều nỗ lực lập pháp trong Quốc hội hiện nay để đối đầu với Trung Quốc về các vấn đề bao gồm cả việc đối xử với các dân tộc thiểu số ở quốc gia Tây Bắc đến sự xói mòn của quyền tự trị Hồng Kông. Họ đã đưa ra luật năm ngoái kêu gọi trừng phạt các quan chức Trung Quốc về việc thực tập hàng loạt người Uygurs và các nhóm sắc tộc Hồi giáo khác, một phiên bản gần đây đã thông qua cả hai phòng và chờ chữ ký của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai ông cũng là một phần của một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng để giới thiệu lại Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông năm 2019, luật pháp đòi hỏi sự giám sát cao hơn về quyền tự trị của thành phố từ Trung Quốc đại lục được ký kết vào tháng 11.

Rubio đóng vai trò là đồng chủ tịch của Ủy ban điều hành Quốc hội về Trung Quốc, một ủy ban có ảnh hưởng được thành lập năm 2000 để tư vấn cho Quốc hội và chính quyền về các vấn đề liên quan đến quyền con người và pháp quyền ở nước này. Rubio kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua dự luật Uygur để chống lại cuộc đàn áp Tân Cương

Trong một tuyên bố chung, Trung Quốc dưới sự cai trị của chính quyền Trung Quốc đại diện cho một thách thức toàn cầu, là thành viên của Ipac, đại diện cho chín cơ quan lập pháp, cho biết trong một tuyên bố chung.

Các nhà lập pháp Nhật Bản, Úc, Canada, Na Uy và Thụy Điển cũng được đại diện, và nhóm cho biết nhiều thành viên dự kiến ​​sẽ tham gia.

Các chuẩn mực dân chủ giúp giữ cho chúng ta tự do và an toàn đang chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết. Trật tự dựa trên các quy tắc là đau khổ. Và điều này không thể tiếp tục được kiểm soát, họ nói, nói thêm: Không có quốc gia nào phải tự gánh vác gánh nặng này.

Theo SCMP , ,

No comments:

Post a Comment