Cập nhật tin tức nóng hổi

Nền tảng nào cho công tác cán bộ?

Chuyện thật 100%. Trong một cuộc cà phê giải lao, thầy Nguyễn Văn Xuân-Chủ nhiệm lớp Cao cấp lý luận chính trị khóa I do Học viện Hồ Chí Minh vào mở tại tỉnh Đắk Lắk hỏi mình: Nhà báo Hoàng Thiên Nga, đọc danh sách học viên do Tỉnh ủy duyệt, tôi thấy 2 cột chức vụ trước và sau khi học của từng người đều được khai khác nhau. Còn em thì trước với sau khi học vẫn khai y hệt. Vậy em học để làm gì?

-Thưa thầy, em học vì tò mò.

-Tò mò điều gì?

-Dạ, em tò mò vì sao vào thế kỷ 21 rồi, mà Việt Nam vẫn có một loại bằng cấp hễ ai cầm trong tay, dù chả có chuyên môn nghề nghiệp gì cũng lãnh đạo được tất cả các ngành khác!

Khóa tại chức vừa học vừa làm này tới 4 năm sau mới tổ chức được lễ trao bằng. Trao xong, cà phê giải lao, thầy Xuân hỏi: Giờ em đã thấy em theo học khóa này là đúng chưa?

-Dạ đúng!

-Đúng thế nào?

-Giờ em hết tò mò rồi ạ. Em đã hiểu vì sao nước mình cứ lẹt đẹt hoài ở vị trí này so với láng giềng và thế giới!

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/the-nuoc-long-dan-van-%C3%B0ang-1317048.tpo
Nền tảng nào cho công tác cán bộ?

Nền tảng nào cho công tác cán bộ?
Vụ án Hồ Duy Hải xứng đáng để toàn dân quan tâm, với diễn biến ngày một nóng hơn, lộ ra những khoảng trống kinh dị về công tác cán bộ, qua con đường thăng tiến vô cùng bất hợp lý của ông Nguyễn Hòa Bình- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, vị lãnh đạo đã có những phát ngôn bạo tàn về sinh mạng con người khiến dân chúng kinh hãi !

"Nếu không có đủ căn cứ chứng minh là tội nặng thì phải quyết có tội nhưng tội nhẹ. Nếu không đủ ở khoản cao thì phải xử ở khoản thấp".

Việc ông trình bày những căn cứ để tuyên án tử hình Hồ Duy Hải càng phơi bày những lỗ hổng pháp lý vô cùng khó hiểu của ông về các nguyên tắc điều tra, tố tụng. Nó khó hiểu, là bởi ông có học hàm Phó giáo sư, học vị tiến sĩ Luật, nhưng lại sẵn sàng tuyên án tử hình một con người chỉ hoàn toàn dựa vào lời khai, vi phạm nguyên tắc cơ bản nhất trong bộ luật tố tụng hình sự là “trọng chứng” hơn “trọng cung”.

https://www.youtube.com/watch?v=jOFFY8t3Wdw&fbclid

Không phải bỗng dưng mà quá nhiều chuyên gia pháp lý và cả các đại biểu quốc hội đã phải chỉ ra rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Hồ Duy Hải, trái ngược với lý lẽ của ông Nguyễn Hòa Bình. Biết bao vụ án oan sai đã phơi bày hiện tượng bức cung nhục hình có thể dẫn tới những bản khai hoàn toàn sai sự thật, như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn từng phải tập giết người bằng các đâm vào hình nộm dưới sự hướng dẫn của cán bộ điều tra. Tại sao ông Chánh Tòa Tối Cao không quan tâm chứng cứ quan trọng nhất, là dấu vân tay tại hiện trường đã được xác định không phải là dấu vân tay của Hồ Duy Hải ? Tại sao nhiều hồ sơ bút lục quan trọng bị cơ quan điều tra rút khỏi vụ án, nhiều bản cung bị tự ý sửa chữa mà không có chữ ký của người khai ? Tại sao Tòa Tối cao không chỉ đạo hủy án để điều tra lại một cách công tâm, đúng pháp luật, để toàn dân tâm phục khẩu phục với quyết định sau cùng của Hội đồng xét xử???

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/uy-ban-tu-phap-quoc-hoi-xem-lai-quyet-dinh-giam-doc-tham-vu-ho-duy-hai-1674021.tpo

Điều dẫn đến những điểm khó hiểu này, là tấm bằng Cao cấp lý luận chính trị của ông. Tất nhiên tấm bằng không có lỗi. Mà lỗi là ở cơ chế cán bộ. Giao quyền vào tay người đã không có chuyên môn nghiệp vụ, lại kém đức, thì nguy hiểm vô cùng!

Trở lại chuyện của mình. Sở dĩ mình khai vào cột chức vụ trước khi học là nhà báo, sau khi học vẫn là nhà báo, vì mình đã thấy quá nhiều trường hợp quan chức không rành chuyên môn nghiệp vụ gì, nhờ có tấm bằng này trong tay mà được giao quyền sinh sát, chỉ đạo ngớ ngẩn linh tinh, gây bao oan sai, thất thoát tài sản quốc gia, làm mất niềm tin của dân đối với bộ máy cầm quyền, thậm chí phá hoại xứ sở, đất nước.

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/uy-ban-tu-phap-quoc-hoi-xem-lai-quyet-dinh-giam-doc-tham-vu-ho-duy-hai-1674021.tpo

H Thiên Nga Võ ,

No comments:

Post a Comment