Cập nhật tin tức nóng hổi

Đòi nợ thuê bằng cách bắt con nợ đưa sang Campuchia dọa bán nội tạng

Ba anh em Thanh cùng đồng phạm thực hiện các vụ đòi nợ thuê bằng cách bắt người đưa sang Campuchia, uy hiếp dọa bán nội tạng để buộc người nhà trả nợ.
Đòi nợ thuê bằng cách bắt con nợ đưa sang Campuchia dọa bán nội tạng
Ngày 1/6, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Mai Ngọc Thanh (sinh năm 1973, ngụ Quảng Ngãi) mức án 20 năm tù, Mai Ngọc Lâm (sinh năm 1980, em trai Thanh) và Mai Ngọc Tùng (sinh năm 1982, em trai Thanh) cùng nhận mức án 16 năm tù về tội bắt, giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Các đồng phạm khác trong vụ án bị HĐXX tuyên phạt mức án 10 năm 6 tháng tù – 12 năm 9 tháng tù cùng tội danh trên.

Theo cáo trạng, Thanh là đối tượng có nhân thân xấu, thường thỏa thuận đòi nợ thuê cho các chủ nợ khi có yêu cầu.

Để thực hiện các hợp đồng đòi nợ, Thanh lên kế hoạch bàn bạc cụ thể. Nhóm này chuẩn bị hung khí, theo dõi nơi cư trú của bị hại, sau đó bắt giữ rồi dùng vũ lực tấn công nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi không lấy được tài sản, Thanh tổ chức đưa bị hại sang Campuchia đe dọa, ép liên lạc với người thân buộc giao tiền thì mới thả về.

Cụ thể, vụ thứ nhất, bị hại là ông Xuân Tr. Năm 2013, ông T. đưa cho ông Tr. gần 1,2 tỷ đồng hùn vốn làm ăn. Việc không thành, ông T. đòi lại tiền nhưng ông Tr. chưa trả. Tháng 10/2017, ông T. được giới thiệu gặp Thanh nhờ đòi nợ.

Ông T. cung cấp hình ảnh ông Tr. và bạn gái ông Tr. và thỏa thuận sẽ chia đôi số tiền thu được. Ngày 8/11/2017, thấy ông Tr. đang di chuyển trên đường, Thanh ra lệnh bắt, bịt mắt, ép ông Tr. lên ô tô đưa đến huyện Củ Chi.

Tại đây, Thanh nói ông Tr. nợ ông T. 3,3 tỷ đồng, tính cả lãi 10%/năm từ năm 2013 đến nay chưa tính tiền phạt. Thanh yêu cầu ông Tr. trả trước 1 tỷ đồng, ông Tr. không chịu nên Thanh đưa ông sang Campuchia qua cửa khẩu Thomo (Long An) và nhốt trong một nhà nghỉ.

Hôm sau, Thanh đánh, đe dọa, bắt ông Tr. gọi điện thoại cho bạn gái nói là đã bị bắt sang Campuchia, bị đánh gãy xương, chuẩn bị 1 tỷ đồng tiền chuộc, nếu không sẽ bị lấy gan, thận.

Sau đó, bạn gái ông Tr. đã giao cho Thanh 870 triệu đồng, Thanh ép ông Tr. viết giấy vay nợ nội dung là: “Theo ông T. sang Campuchia đánh bạc, bị thua nên mượn ông 2,3 tỷ đồng”.

Thanh giữ giấy, đưa ông Tr. 1 triệu đồng, dẫn ông ra xe ôm cho về. Xong việc Thanh nói với ông T. chỉ thu nợ được 500 triệu đồng trừ chi phí, Thanh đưa lại chủ nợ 210 triệu đồng.

Tương tự, ngày 3/12/2017, sau khi chặn xe vợ chồng bà Lưu Thị Mỹ Tr. giữa quận 1, Thanh cùng đồng phạm đã đánh bịt mặt, khiêng bà Tr. lên ô tô.

Sau đó, nhóm người này đưa bà Tr. đến quán câu cá tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, gọi điện cho chồng bà Tr. mang tiền đến chuộc, nếu không sẽ bán bà sang Campuchia làm gái mại dâm.

Nghe điện thoại vợ gọi, ông Lê Thanh H. nói đã báo công an. Thấy vậy, nhóm Thanh đưa bà Tr. lên ô tô qua biên giới nhưng thấy lính biên phòng, cả nhóm vội lái xe về hướng quận 12.

Đến thị trấn Củ Chi, nhóm thả bà xuống xe. Bà Tr. đến công an khai bị nhóm Thanh chiếm đoạt 80 triệu đồng, bốn nhẫn, một dây chuyền, một đôi bông tai, một xe máy AirBlade.

Đối với ông T. là người thuê nhóm Thanh đòi nợ thuê ông Tr., hiện nay cơ quan điều tra chưa xác định được nơi ở của T. nên tiếp tục điều tra, làm rõ. Đối với người thuê nhóm Thanh đòi nợ Lưu Thị Mỹ Tr., qua điều tra người này không thừa nhận việc thuê nhóm Thanh đi đòi nợ nên cơ quan điều tra không có đủ căn cứ xử lý.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định một số người liên quan nhưng không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo và luật sư không đồng ý với tội danh và khung hình phạt mà Viện Kiểm sát truy tố. Các luật sư cho rằng hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội cưỡng đoạt tài sản hoặc tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, bởi lẽ, các bị cáo chỉ là người đi đòi nợ thuê.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Các bị cáo đã dùng vũ lực, tấn công, uy hiếp bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tổ chức, trong đó, bị cáo Thanh là người cầm đầu, các bị cáo còn lại giúp sức tích cực. Đa số các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, trừ bị cáo Thanh, đã khắc phục một phần hậu quả nên có căn cứ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Xuân Duy

Theo Dantri ,

No comments:

Post a Comment