Cập nhật tin tức nóng hổi

Tác hại của phân bón NPK là gây ung thư và làm thoái hóa đất?

NPK được sản xuất trong nhà máy phân bón ở điều kiện nhiệt độ và áp suất cao đến rất cao, cùng những chất xúc tác. NPK khi được bón vào đất thì cây trồng chỉ hấp thu được maximum 40% lượng nito, một phần còn lại tích tụ và ngấm xuống các tầng sâu hơn của đất, tạo ra các muối nitrat/nitrit làm cho đất bị nhiễm độc. 
Tác hại của phân bón NPK là gây ung thư và làm thoái hóa đất?
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó để sản xuất NPK thì người ta không thể tránh khỏi Cadmium trong các nguyên liệu quặng. Cadmium là một loại chất độc có thể gây nhiều bệnh nan y trong đó có ung thư. Các loại muối này hút rất nhiều nước của đất, giết chết hệ vi sinh vật trong đất và làm cho đất khô kiệt, nứt nẻ.

Khi ng ta trồng rau, lúa hay các loại hoa màu khác trên một hệ đất đã nhiễm độc, do đất thiếu dinh dưỡng tự nhiên ng ta càng cần tăng lượng phân hoá học NPK và lặp lại chu trình nhiễm độc đất nhưng ở mức độ cao hơn mùa vụ trước. Rau màu thu hoạch được tất yếu có chứa 1 lượng cadmium mà ng ta thường nói là “trong mức cho phép”. Ăn rau này là các bạn nạp thẳng hóa chất độc vào cơ thể quý giá của mình.

Trong các quảng cáo phân đạm NPK ng ta khó có thể tìm thấy một dòng nào nhắc tới cadmium. Tuy nhiên thực tế là chính những nông dân dùng nhiều phân đạm NPK trên ruộng của mình cũng nhận thấy sự nhiễm độc và thoái hoá đất hàng năm cho đến khi không thể phục hồi.

Trong stt sau khi có nhiều thời gian hơn mình mong có thể nói rõ hơn về chu trình Ni-tơ trong nông nghiệp.

Xin lỗi các bạn về sự chậm trễ.

Nguồn Nga Nguyen ,

No comments:

Post a Comment