Cập nhật tin tức nóng hổi

Thanh củi mang tên Trương Quốc Cường cần phải đốt để thanh lọc ngành y!

Mới đây, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Việt Hùng - cựu Phó Cục Trưởng cục Quản lý Dược và Phạm Hồng Châu - nguyên Trưởng Phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) do những sai phạm liên quan đến vụ VN Pharma.

Điều này cũng không bất ngờ lắm khi cuối tháng 12 năm ngoái, bà Nguyễn Thị Thu Thủy bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố bị can, bắt và khám xét nơi ở. Bà Thủy là Phó trưởng Phòng Quản lí Giá thuốc, thuộc Cục Quản lí Dược.

Việc khởi tố, tạm giam bà Thủy nằm trong diễn biến mở rộng điều tra vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong vụ án buôn bán thuốc chữa ung thư giả tại Công ty VN Pharma.

Việc này đồng nghĩa thời gian tới củi lửa ngành y sẽ cháy rực trong lò. Và, trong đống củi đang bên miệng lò, thanh củi Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường xứng đáng là thanh củi tiếp theo vào lò.
Thanh củi mang tên Trương Quốc Cường cần phải đốt để thanh lọc ngành y!
Khi còn làm Cục trưởng Cục Quản lí Dược, ông Cường đã ký giấy phép nhập khẩu thuốc trong vụ Công ty VN Pharma làm giả hồ sơ nhập khẩu thuốc trị ung thư H-Capita năm 2014.

Trong lúc xét xử vụ này hồi tháng cuối tháng 9 đầu tháng 10/2019, ông Cường dù được toà triệu tập nhưng đã vắng mặt. Sau này, đại diện Bộ Y tế chống chế: "giấy mời không chỉ đích danh thứ trưởng Cường".

Sau đó, ông Cường như lặn tăm, rồi bỗng nhiên xuất hiện ký thông qua Thông tư 31 cho phép bổ sung 21 vi chất vào sữa học đường khi bà Tiến vừa thôi chức Bộ trưởng Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng chưa có nghiên cứu khoa học cần thiết theo những yêu cầu trước đó của bà Tiến.

Cú đó, ông Cường biến hơn 22 triệu học sinh thành chuột bạch, làm bà Tiến giật mình, và vượt mặt luôn cả Thủ tướng Chính phủ. Bởi Thủ tướng mới có quyền ký theo Nghị định của Chính phủ. Vượt mặt Thủ tướng như vậy, không xứng đáng vô lò thì là gì?

Chưa hết, lúc còn giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Cường còn ký duyệt cho nhập hơn 9.100kg chất tạo nạc salbutamol trong 2 năm 2014 - 2015 gây hoang mang dư luận.

Trong cơn hoang mang của dư luận, ông Cường mới biết salbutamol là... chất cấm. Chất này đã bị cấm dùng trong chăn nuôi từ 15 năm trước vì sợ người nuôi lợi dùng cho lợn ăn để tạo nạc.

Trong đời làm Cục trưởng Cục Quản lí Dược, ông Cường từng bị 8 doanh nghiệp tố đích danh "đi đêm" và ưu ái cho doanh nghiệp sân sau. Đó là ký cho nhập tiền chất ma túy pseudoephedrine vượt mức cho phép 7 lần để sản xuất thuốc cảm cúm.

Điểm lại những sự vụ trên, chỉ để thấy 1 điều: Thanh củi mang tên Trương Quốc Cường cần phải đốt để thanh lọc ngành y!

Tuấn Nguyên/NBDT
Theo Lê Xuân Thọ/ Tạp chí Ngày Nay , , ,

No comments:

Post a Comment