Cập nhật tin tức nóng hổi

Triều Tiên nổ sập văn phòng liên lạc và đe dọa Hàn Quốc

Bắc Hàn hôm thứ ba 16/06 đã cho nổ tung một tòa nhà có các quan chức của họ và những người đồng cấp Nam Hàn cùng làm việc bên nhau trong thời gian gần đây.

Lính biên phòng Nam Hàn nghe một tiếng nổ lớn và sau đấy thấy khói bốc lên từ Kaesong, thị trấn của Bắc Hàn nơi tòa nhà được tọa lạc. Tòa nhà dường như bị phá hủy hoàn toàn trong một vụ nổ cực mạnh đến độ cửa kính trong các tòa nhà gần đó cũng bị vỡ tan, theo hình ảnh ghi lại từ các camera giám sát của Nam Hàn ở biên giới.
Triều Tiên nổ sập văn phòng liên lạc và đe dọa Hàn Quốc
Ảnh video vụ phá hủy văn phòng liên lạc (NYT)

Bộ Thống nhất của Nam Hàn xác nhận rằng Bắc Hàn đã phá hủy tòa nhà bằng kính và thép 4 tầng là nơi trú đóng của một cơ quan được biết đến như văn phòng liên lạc. Vài giờ sau, thông tấn nhà nước Bắc Hàn cho biết “văn phòng liên lạc đã bị hủy hoại nghiêm trọng bằng một vụ nổ lớn,” và nói thêm rằng hành vi này phản ảnh “nguyện vọng của quần chúng đang giận dữ” ở Bắc Hàn. Không có người Nam Hàn nào làm việc trong văn phòng này từ tháng giêng, khi tòa nhà bị đóng cửa vì đại dịch coronavirus.

Văn phòng này, có cơ cấu nhân sự của cả hai phía, được mở từ năm 2018, vào thời điểm lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un, và Tổng thống Moon Jae-in của Nam Hàn tổ chức các cuộc họp đầy lạc quan và thảo luận về các khả năng mở rộng hợp tác kinh tế. Đây là kênh liên lạc toàn thời gian, trực tiếp đầu tiên giữa hai nước Nam Bắc Hàn, về mặt kỹ thuật là đang trong thời chiến nhiều thập kỷ nay vì một hiệp ước đình chiến, mà không phải là một hiệp định hòa bình, đã làm Chiến tranh Triều Tiên ngừng lại trong năm 1953. Nam Hàn đã xem văn phòng này là một bước tiến quan trọng để kết thúc nhiều thập kỷ thù địch, hy vọng cuối cùng sẽ dẫn đến thành lập các cơ quan ngoại giao ở thủ đô của hai phía.

Tuần trước, Bắc Hàn đã gọi Nam Hàn là “kẻ thù.” Và hôm thứ ba, vài giờ trước khi phá hủy tòa nhà ở Kaesong, quân đội Bắc Hàn đã đe dọa sẽ điều binh lính quay lại các khu vực gần biên giới với Nam Hàn mà trước đây họ đã rút quân. Quân đội Nam Hàn cảnh báo hôm thứ ba là có thể sẽ “phản ứng mạnh mẽ” trước bất cứ hành vi khiêu khích nào của Bắc Hàn dọc biên giới. Việc điều binh đe dọa của Bắc Hàn có thể liên quan đến các khu vực gần biên giới đã được phi quân sự từ năm 2000 khi lãnh đạo của Nam Bắc Hàn có cuộc gặp gỡ lần đầu tiên. Hôm thứ hai 15/06 là kỷ niệm 20 năm của cuộc họp thượng đỉnh đó.

Christine Nguyen lược dịch từ NYT ,

No comments:

Post a Comment