Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc: Kinh tế khó khăn, dư luận viên đảng “50 xu” xuống còn “20 xu”?

“Ngũ mao đảng” (đảng 5 hào, hay đảng 50 xu) tai tiếng là danh từ mà cư dân mạng thường dùng để châm biếm những dư luận viên chuyên “bình luận thuê” có lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hoặc “chửi thuê” các bên đối thủ để kiếm thù lao 50 xu cho mỗi bình luận. Tháng trước có tin rằng “50 xu” đã được tăng giá, gần đây lại hạ giá xuống còn “20 xu”. Một số người nhạo báng, có lẽ tình hình dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn, nên thù lao cũng bị ảnh hưởng.
Trung Quốc: Kinh tế khó khăn, dư luận viên đảng “50 xu” xuống còn “20 xu”?
Đội quân Ngũ mao đảng “50 xu” tai tiếng, chỉ lực lượng dư luận viên được ĐCSTQ trả tiền để định hướng dư luận qua Internet. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Ngày 12/6, “Thời báo Tự do” Đài Loan đưa tin, mạng xã hội Trung Quốc đã đăng chia sẻ tuyển dụng “công việc bình luận bán thời gian”, với chi tiết: “Căn cứ vào mỗi bài đăng để bình luận”, yêu cầu ứng cử viên “xuất sắc đóng nhiều vai trò”, cần “đa chiều và nhiều phong cách”, nộp đơn xin việc cần gửi kèm 10 mẫu bình luận để đánh giá. Thù lao là 0,2 tệ cho mỗi bình luận “với lượng vừa phải 20 từ”, 0,3 tệ cho các bình luận “có chiều sâu tầm 40 từ”, thêm 0,1 tệ nữa nếu có  ảnh minh họa. Đây chính là mẫu rao tuyển dụng lính đánh thuê “Ngũ mao đảng” qua mạng.
Trung Quốc: Kinh tế khó khăn, dư luận viên đảng “50 xu” xuống còn “20 xu”?
“50 xu” giảm chỉ còn “20 xu” (Ảnh chụp màn hình mạng)

Cư dân mạng sôi nổi châm biếm “Ba hào giờ xuống còn Hai, thật là thê thảm!”, “Cộng đồng thật khó khăn”, “Cái gì mà ‘bình luận đa vai trò, đa chiều’ ,’bán thời gian’, thật ra vẫn chỉ là 5 hoặc 2 hào, vui lòng sửa tên lại!”, “Lương thế này còn không đủ để ăn trứng luộc”, “Tình hình dịch bệnh thật quá ảnh hưởng!”.

Đầu tháng Tư năm nay, từng có người dùng internet tiết lộ qua Twitter báo cáo thu nhập nghi là của “Ngũ mao đảng”, trong đó ghi rõ chuyển tiếp một thông điệp tấn công Hoa Kỳ có thể kiếm được 0,7 tệ.
Trung Quốc: Kinh tế khó khăn, dư luận viên đảng “50 xu” xuống còn “20 xu”?
Báo cáo tăng lương cho “Ngũ mao đảng” vào tháng Tư năm nay (Ảnh: internet)

Cũng từng có thông tin rằng, trong đội ngũ lính đánh thuê Ngũ mao đảng, có nhiều người là tù nhân đang thụ án. ĐCSTQ từ cách đây 10 năm đã sớm đào tạo một số lượng lớn tội phạm như trộm cắp, hiếp dâm, giết người…thành các “bình luận viên internet” mà không cần phải chi trả bất kỳ khoản thù lao nào. Nhưng ngược lại, những tù nhân này nếu làm việc tốt sẽ nhận được một trao đổi giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy có nhiều người nhận xét rằng “đảng 5 hào” không hoàn toàn là 5 hào, họ thật sự đang vì tự do cá nhân mà phấn đấu.

Mộc Lan/ TrithucVN ,

No comments:

Post a Comment