Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ án Hồ Duy Hải, kết cục bấp bênh và kết cục vững chắc

Vụ giết hai cô gái ở Bưu điện Cầu Voi vẫn có hai khả năng hai kết cục: bấp bênh và vững chắc.
Vụ án Hồ Duy Hải, kết cục bấp bênh và kết cục vững chắc

1.Bấp bênh.

Có năm động thái liên quan đến vụ án. a, Viện trưởng VKSTC khi tiếp xúc cử tri thành phố HCM vẫn giữ quan điểm như kháng nghị. b,UBTPQH đánh giá là sai tố tụng nghiêm trọng có thể thay đổi bản chất của vụ án và báo cáo UBTVQH. c,Ban Nội chính TW vào cuộc. d, Chánh án TANDTC trước QH vẫn giữ nguyên quan điểm HDH có tội. e, Tướng Tô Ân Xô trả lời PV TTXVN quan điểm như Chánh TANDTC.

Các khả năng xảy ra.

-Ban Nội chính TW báo cáo Ban Bí thư (BBT), trong đó ông Nguyễn Hòa Bình là BT TWĐ và ông Tô Lâm UVBCT có vai trò quan trọng ở Ban NC, BBT chỉ đạo kết thúc tại phiên tòa GĐT, UBTVQH sẽ có câu trả lời theo sự lãnh đạo. Mọi chuyện dừng lại. Số phận HDH và vụ án coi như kết thúc.

- UBTVQH thực hiện quyền giám sát tối cao. Thủ tục tố tụng mở lại. Tái thẩm vụ án(khi phát hiện tình tiết mới). Nơi xét xử tái thẩm vẫn là TANDTC. 17 TP, toàn bộ các TP đã tham gia phiên GĐT thì lấy ai xử phiên tái thẩm. Và, với cách ngạo mạn của các TP TANDTC như đã thể hiện(giơ tay biểu quyết 100% cho cả những điều trái PL, cho rằng các ĐBQH phát biểu nguy hiểm hoặc người phản đối họ là thế lực thù địch) thì kết quả phiên tái thẩm có thể dự đoán được trước. Và, số phận HDH cùng phiên tòa đến đây cũng là kết thúc.

-Sống chết HDH chỉ còn trông mong vào CT nước thay quyết định bác đơn xin tha tội chết bằng chấp nhận đơn. Tố tụng cho phép làm điều này. May mắn cho HDH nếu CT nước thay đổi. HDH từ tử hình thành chung thân.

2. Vững chắc.

VKS TC khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Các căn cứ khởi tố vụ án có rất nhiều. Những việc cần làm rõ:

-Tại sao những chứng cứ trực tiếp của vụ án lại bị làm sai lạc: a, không thu giữ và quản lý tang vật; b,dấu vân tay thu được trên hiện trường không truy xét đến cùng; c, mẫu máu và mẫu tóc lạ thu thập được ở hiện trường không làm rõ của ai, không bảo quản để hư hỏng; ...

- Tại sao và ai chỉ đạo rút các bút lục quan trọng ra khỏi hồ sơ vụ án: a, các lời khai khách quan của chồng người bán trái cây, thiếu tá CA đến nạp thẻ...và một loạt các chứng cứ khách quan đã đánh số bút lục;...

-Ai chỉ đạo và ai thực hiện hủy các lời khai, các đơn kêu oan của HDH khỏi hồ sơ vụ án và các đơn ấy nay ở đâu.

-Xác định lại thời gian thật khi hai nạn nhân chết.

-Vai trò và khả năng ngoại phạm của Nguyễn Văn Nghị, Nguyễn Mi Sol; hồ sơ về Nguyễn Văn Nghị hoàn toàn mâu thuẫn và cuối cùng Nguyễn Hữu Nghị xuất hiện...

Những người cần phải khởi tố điều tra là điều tra viên, giám định viên, người đứng đầu ban chuyên án, người viết, người ký kết luận điều tra, người viết và người ký cáo trạng, người nhận đơn kêu oan của HDH nhưng không nộp để đưa vào hồ sơ vụ án.

Với gần 10 tình tiết, chỉ cần duy nhất một tình tiết: dấu vân tay lạ trên hiện trường là của ai và HDH làm thế nào xóa hết dấu vân tay của mình nhưng để lại dấu vân tay của người khác thì tính khách quan của vụ án được khẳng định.

Số phận của một con người HDH là quan trọng, nhưng lòng tin của nhân dân vào chế độ thông qua lòng tin vào nền tư pháp còn quan trọng hơn. Mong những người có trách nhiệm thấu hiểu và hành động vì điều này.

NB Trần Quang Vũ , ,

No comments:

Post a Comment