Cập nhật tin tức nóng hổi

Không thể tùy tiện công khai ai vi phạm ở Thủ Thiêm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết đã giao Sở Nội vụ thông báo đến các cá nhân, tổ chức có liên quan báo cáo giải trình, việc xử lý sai phạm cần có thời gian. “Chúng tôi không thể nói ngay, tùy tiện công khai vì liên quan đến cán bộ, con người nên phải đầy đủ cơ sở, chứng cứ”, ông Tuyến nói.
Họp báo sai phạm ở thủ thiêm
Tại buổi họp báo thông tin về việc thực hiện thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về xử lý khiếu nại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), diễn ra ngày 21/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết thành phố đang rất khẩn trương thực hiện. Theo đó, thành phố vừa giải quyết chính sách cho người dân, vừa rà soát lại các nội dung để xử lý kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

UBND TPHCM họp báo thông tin về việc thực hiện thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ về xử lý khiếu nại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Theo ông Tuyến, quan điểm của thành phố là thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung kết luận của Thanh tra. “Chính quyền thành phố là chính quyền kế thừa nhiều nhiệm kỳ, do vậy những việc còn tồn tại, hạn chế, vi phạm thì thành phố nhận trách nhiệm trước đồng bào”, ông Tuyến nói.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thông tin về những vấn đề liên quan đến các dự án ở Thủ Thiêm.

Ông Tuyến cho biết thành phố cần đánh giá đầy đủ, toàn diện để tiếp tục nhận những thiếu sót để sửa chữa, kiểm điểm, nhận trách nhiệm với Chính phủ.

Theo ông, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố đã làm cơ sở pháp lý không chặt chẽ, một số thủ tục báo cáo chưa tốt nên thiếu sót. “Ví dụ như khu tái định cư 160ha, thành phố điều chỉnh nhưng quá trình này có một vài thủ tục pháp lý không chặt chẽ nên vi phạm”, ông Tuyến dẫn chứng.

Xem thêm: Không hiểu là phải đóng bao nhiêu tiền thuế rồi đê xây nên một ” Công trình ” Chống ngập , lụt kiểu này?

Về sai phạm ranh quy hoạch khi đưa khu đất 4,3ha tại phường Bình An, quận 2 vào trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Tuyến cho biết thành phố sẽ bám sát kết luận của Thanh tra Chính phủ để giải quyết.

“Khu 4,3ha chưa có pháp lý quy hoạch, chưa có bản đồ quy hoạch, đưa vào thực hiện có sai sót. Ngày mai thành phố sẽ họp với quận 2 để nghiên cứu chính sách, triển khai nhanh việc giải quyết cho người dân”, ông Tuyến nói.
Phóng viên báo chí ở Thủ Thiêm
Nhiều phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn đặt câu hỏi trong buổi họp báo.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ, bồi thường tái định cư cho người dân, ông Tuyến cho biết thành phố sẽ cố gắng giải quyết không để người dân nợ tiền mua nhà tái định cư. Thành phố sẽ bàn kỹ vấn đề này để đảm bảo quy định pháp luật và chính sách Nhà nước.

Về việc UBND TP giao đất cho 51 dự án để đầu tư xây dựng, ông Tuyến cho biết thành phố sẽ rà soát lại và giải quyết theo 3 hướng. Cụ thể, trường hợp nào giao đất đúng thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện, trường hợp doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì tiếp tục truy thu, còn trường hợp giao đất sai thì sẽ thu hồi bán đấu giá.

“Thành phố cầu thị và khẩn trương làm để bà con sớm an cư lạc nghiệp. Mong bà con thành phố nói chung và bà con Thủ Thiêm nói riêng hết sức thông cảm, chia sẻ với chính quyền thành phố. Thành phố sẵn sàng chịu trách nhiệm và sẽ giải quyết khẩn trương”, ông Tuyến nói.

Về việc xử lý trách nhiệm đối với sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Tuyến cho biết đã giao Sở Nội vụ thông báo đến các cá nhân, tổ chức liên quan để báo cáo giải trình.

Theo ông Tuyến, sự việc đã xảy ra đã 20 năm nên cần có thời gian để xử lý. Thành phố sẽ công khai thông tin sau khi có kết luận. “Chúng tôi không thể nói ngay, tùy tiện công khai vì liên quan đến cán bộ, con người nên phải đầy đủ cơ sở, chứng cứ”, ông Tuyến nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết thành phố tiếp tục thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm và cũng rút ra được bài học kinh nghiệm. Ngoài tuân thủ pháp luật thì thủ tục phải chặt chẽ, nhất là dự án lớn.

Liên quan đến khu 4,3ha tại phường Bình An, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, thực chất ranh 4,3ha hiện nay chưa được xác định cụ thể và sẽ tiếp tục xác nhận vấn đề pháp lý của khu đất này trên thực địa và đảm bảo giải quyết quyền lợi cho người dân.
ông Khiết tại cuộc họp báo
Theo ông Khiết, bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi cho người dân thì vẫn phải đảm bảo hoàn thiện hạ tầng trong khu vực. Một phần lớn của khu 4,3ha nằm trong nút giao thông trục kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với phần còn lại của quận 2. Do đó, phương án hoán đổi đất theo giá trị tương đương cho người dân được tính tới và báo cáo thành phố.


Theo Dantri

No comments:

Post a Comment