Cập nhật tin tức nóng hổi

Đánh giá thiệt hại ở mức 1,7 tỉ USD do thiên tai

“Được đánh giá là quốc gia đứng thứ 7 trong số các quốc gia dễ bị tổn thương bởi thiên tai nhất trên thế giới, Việt Nam đang là nước đã và đang chịu nhiều tác động bất lợi về thời tiết do hiện tượng ENSO gây ra. Năm 2016, thiên tai xảy ra nhiều gây thiệt hại 1,7 tỉ USD và chiếm gần 1% GDP”.

hứ trưởng Lê Quốc Doanh (thứ 2 từ phải sang) cho biết các vùng bị tổn thương nặng nề nhất của Việt Nam bởi tác động của ENSO là đồng bằng sông Cửu Long, duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Ảnh: Bích Nguyên
Đánh giá thiệt hại ở mức 1,7 tỉ USD do thiên tai
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết tại Hội nghị công bố Báo cáo về tăng cường tính chống chịu của hệ thống nông nghiệp, thực phẩm trước các tác động của El Nino tại Việt Nam sáng 26-10.

Hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Thế giới tổ chức.

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Việt Nam là đất nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã chứng kiến một loại những thay đổi bất thường của khí hậu tại Việt Nam. Có thể nói tất cả các hiện tượng khí hậu cực đoan trên đều có xu hướng gia tăng về cường độ, tần suất. Năm 2016, thiên tai xảy ra nhiều và nặng nề gây cho Việt Nam thiệt hại 1,7 tỉ USD và chiếm gần 1% GDP.

Theo Báo cáo về tác động của của ENSO đối với nông nghiệp và nền kinh tế do Viện Nghiên cứu chính sách thực phẩm quốc tế (IFPRI) thực hiện Việt Nam có nhiều khả năng bị tác động bởi các cú sốc về khí hậu do ENSO gây ra.

ENSO là các dao động về nhiệt độ đại dương và khí quyển và có thể là các tác động chính đối với các mô hình thời tiết trên toàn cầu. Dữ liệu lịch sử cho thấy hai giai đoạn của ENSO là El Nino và La Nina lần lượt có xu hướng làm giảm và tăng lượng mưa.

Theo báo cáo của IFPRI, Việt Nam đứng thứ 7 trong số các quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới với hơn 13.000 người tử vong và tổn thất tài sản trị giá 6,4 tỉ USD trong vòng hơn 2 thập kỷ qua. Trong đó, El Nino, hạn hán và xâm nhập mặn trong sự kiện năm 2014-2016 đã gây thiệt hại ước tính vào 3,6 triệu USD chỉ riêng đối với ngành nông nghiệp, thủy sản đánh bắt và nuôi trồng.

Các mô phỏng cho thấy các hộ gia đình ở nông thôn chứng kiến sự sụt giảm 3,5% về phúc lợi khi có El Nino cường độ mạnh.
Đánh giá thiệt hại ở mức 1,7 tỉ USD do thiên tai
Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về báo cáo cũng như các giải pháp để ứng phó và tăng cường tính chống chịu cho hệ thống nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Bích Nguyên

Kịch bản mô phỏng cho thấy một sự kiện El Nino cường độ mạnh cũng khiến cho tỉ lệ nghèo quốc gia tăng thêm 1,9%. Điều này có nghĩa là có thêm 1,7 triệu người sống dưới chuẩn nghèo.

Kết quả mô phỏng cũng cho thấy phụ nữ đặc biệt bị tổn thương bởi El Nino. Thực tế, đã tăng 2,7% hộ gia đình do phụ nữ làm chủ lâm vào cảnh nghèo trong các đợt El Nino cường độ mạnh - tỉ lệ cao nhất so với các nhóm hộ gia đình.

Báo cáo cũng cho thấy, nhiều khả năng Việt Nam sẽ phải đối mặt với một trận El Nino khác trước mùa đông năm 2018-2019.

Nguồn http://www.bienphong.com.vn/viet-nam-thiet-hai-1-7-ti-usd-do-thien-tai/
, ,

No comments:

Post a Comment