Cập nhật tin tức nóng hổi

Bảo tàng tiền tỷ đóng cửa suốt 15 năm

Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2003 nhưng từ đó đến nay vẫn luôn trong tình trạng cửa đóng then cài.

Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình cách không xa di tích kiến trúc cổ Quảng Bình Quan, một trong những thành lũy kiên cố và trọng yếu hàng đầu của Chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Bảo tàng được thiết kế nguyên khối bê – tông khổng lồ, vuông vắn, tọa lạc trên khuôn viên rộng lớn.

Suốt 15 năm qua, Bảo tàng chưa đón được vị khách nào ghé thăm. Chị Trần Thị Tuyết, ở phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới cho biết, gia đình sống ở đây lâu năm nhưng chưa lần nào chị và gia đình được đặt chân vào bên trong. Thỉnh thoảng, chị Tuyết dẫn đứa con nhỏ đứng ngoài hàng rào nhìn những chiếc máy bay thời chiến trưng bày đã bị hư hỏng.
Bảo tàng tiền tỷ quanh năm đóng cửa
Bảo tàng tiền tỷ quanh năm đóng cửa.

“Bảo tàng mặc dù to lớn nhưng ít khách đến tham quan. Không có hoạt động gì thu hút khách, chỉ thấy quanh năm suốt tháng đóng cửa. Các hạng mục bảo tàng ngày càng xuống cấp”- chị Tuyết nói.

Cho đến nay, bảo tàng quy mô tiền tỷ này đang dần xuống cấp. Hàng rào bằng sắt đã gỉ sét, nhiều cửa kính bị vỡ, nhiều chỗ thấm dột, vôi vữa bong tróc. Anh Nguyễn Quốc Hoàng, ở phường Nam Lý, thành phố

Đồng Hới cho hay, hầu hết các tỉnh, thành hiện nay đều có ít nhất một bảo tàng để trưng bày các hiện vật quý giá. Anh Hoàng và người dân địa phương rất xót xa khi thấy Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình hoạt động không hiệu quả.
Vỏ bom đạn được sưu tầm về để ngổn ngang trong bảo tàng
Vỏ bom đạn được sưu tầm về để ngổn ngang trong bảo tàng.

 Anh Hoàng nói: “Chính quyền quan tâm xây dựng, trưng bày các hiện vật để thế hệ trẻ sau này hiểu biết thêm về lịch sử, đến giờ mong muốn ấy vẫn chưa được thực hiện”.

 Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định cấp 6,5 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh ký hợp đồng với Công ty Mỹ Thuật Hà Nội hoàn thiện các hạng mục còn dang dở, đồng thời sưu tầm thêm hiện vật.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hậu, Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình, với nguồn kinh phí nhỏ giọt chưa đáp ứng cho bảo tàng hoạt động. Hiện 1.200 hiện vật bao gồm các đồ cổ, gốm sứ, tranh ảnh, nồi đồng, cối đá… vẫn còn nằm chất đống trong kho.

“Bảo tàng mong muốn tỉnh cấp đầy đủ kinh phí, hoàn thành được gói thầu trưng bày nội và ngoại thất bảo tàng trong thời gian sớm nhất để bảo tàng mở cửa. Nếu bảo tàng đón được khách tham quan thì sẽ phát triển du lịch Quảng Bình, vì hiện tại khách về thành phố Đồng Hới ít có chỗ đi chơi. Nếu khách được tham quan thì lượng du khách sẽ lưu trú lại cao hơn”- ông Nguyễn Mạnh Hậu cho biết.
Công trình tiền tỷ  đóng cửa nhiều năm qua gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

 Ông Nguyễn Mậu Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cho biết, nguyên nhân chính của việc Bảo tàng đóng cửa nhiều năm qua là nguồn kinh phí eo hẹp. 15 năm qua, Bảo tàng này không khác gì cái kho lưu trữ hiện vật, thỉnh thoảng làm nơi tổ chức các sự kiện thể thao, giải trí. Ông Nam lo ngại chưa biết khi nào thì bảo tàng mới có thể mở cửa đón khách.

Ông Nguyễn Mậu Nam cho biết: “Do chưa hoàn thành dự án nội và ngoại thất trong bảo tàng nên chưa thể mở cửa phục vụ nhân dân được. Tỉnh nghèo, không có vốn, cấp mỗi năm một ít nên mới lâu mở cửa. Đi sưu tầm hiện vật mà không có kinh phí mua lại nên không làm được”.

Nguồn Vov , ,

No comments:

Post a Comment