Cập nhật tin tức nóng hổi

Bệnh viện 500 tỉ chưa dùng đã hư

Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng cơ sở mới (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) được đầu tư hơn 495 tỉ đồng, khởi công từ năm 2011, các hạng mục chính đã làm xong nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng được do xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều mảng trần bệnh viện đã bị bong ra
Nhiều mảng trần bệnh viện đã bị bong ra – Ảnh: MAI VINH

Đáng lưu ý, đây là công trình trọng điểm ở khu vực phía nam tỉnh Lâm Đồng được đầu tư chủ yếu từ nguồn trái phiếu Chính phủ (hơn 455 tỉ đồng). Bệnh viện có quy mô hơn 500 giường, xây trên diện tích gần 10ha.
Phối cảnh công trình Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng
Phối cảnh công trình Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng

Bệnh viện mới xây nhưng vẻ hoang vu lộ rõ: cỏ mọc lam nham khắp công trình, những mảng tường phủ đầy rêu, những bao vật liệu xây dựng bỏ ngổn ngang khắp công trình, các cánh cửa bằng nhôm đã bắt đầu han gỉ, những nơi khô ráo hơn thì bụi bẩn phủ khắp nơi, che kín những tem niêm phong tài sản, trên tường xuất hiện hàng trăm vết nứt chân chim, trần nhà nhiều nơi bị dột nước kéo dài nhiều ngày nên phần trần nơi nước rỉ ra bị mục, phần sàn hứng nước dột đọng từng vũng nước và rêu phủ loang lổ.

Ông Huỳnh Ngọc Thành, giám đốc Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng (đơn vị chủ đầu tư), cho biết dù đã quá trễ để đưa bệnh viện vào hoạt động nhưng chủ đầu tư không thể nhận bàn giao do công trình đã xuống cấp, nhiều hạng mục không đảm bảo cả về công năng lẫn kết cấu. Đây cũng là lý do khiến khối thiết bị y tế hơn 38 tỉ đồng phải đặt tạm bợ ở bệnh viện cũ và một số phải nằm chờ trong kho.

Ông Thành cho biết ban đầu công trình dự toán đến 700 tỉ đồng, nhưng phải điều chỉnh cho phù hợp quy định đầu tư công nên chỉ còn dưới 500 tỉ đồng. Dự toán lập năm 2008 nhưng thực tế đến năm 2014 mới bắt đầu thi công. “Lúc khởi công thì giá xây dựng đã thay đổi nhiều so với dự toán, để không đội vốn theo quy định phải cắt bỏ nhiều hạng mục. Cắt giảm tới mức bệnh viện không có công viên, không có nhà xác, không có hệ thống thoát nước” – ông Thành cho biết.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, ở hầu hết các gói thầu của Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng đều có sai phạm. Trong đó có 26,5 tỉ đồng thất thoát được xác định do chủ đầu tư nghiệm thu sai và đền bù giải phóng mặt bằng với diện tích nhiều hơn so với thực tế. Thanh tra đã chỉ ra công trình Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng không chỉ sai về thiết kế, mà còn sai khi không lập quy trình duy tu bảo trì công trình.
Ốc sên bò khắp nơi trong bệnh viện
Ốc sên bò khắp nơi trong bệnh viện – Ảnh: M.VINH
Bên trong khuôn viên bệnh viện còn ngổn ngang
Bên trong khuôn viên bệnh viện còn ngổn ngang – Ảnh: M.VINH

Sai phạm của nguyên giám đốc bệnh viện

Ông Nguyễn Văn Yên, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm đối với giám đốc Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng qua các thời kỳ. Trong đó Thanh tra tỉnh đề nghị làm rõ trách nhiệm, sai phạm của ông Huỳnh Văn Thiên, nguyên giám đốc bệnh viện (nghỉ hưu từ tháng 6-2017).

Ông Thiên bị đề nghị làm rõ những sai phạm từ khâu chuẩn bị đến khi triển khai dự án, không thực hiện đúng các quy định đầu tư công, để xảy ra sai phạm từ thiết kế, dự toán, nghiệm thu thanh toán công trình…

Theo chỉ đạo của ông Yên, các cơ quan chức năng phải làm rõ sai phạm của các đơn vị liên quan đến tư vấn, giám sát, thi công, giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, cơ sở bệnh viện cũ thường xuyên quá tải vì quá chật hẹp. Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các bộ phận sửa chữa công trình Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng, tổ chức di dời từ bệnh viện cũ sang bệnh viện mới để cuối năm nay bắt đầu vận hành một số khoa. Song song đó là sửa chữa và bổ sung các hạng mục quan trọng còn thiếu.

Mới đây, chủ đầu tư bệnh viện đề nghị cấp thêm hơn 38 tỉ đồng để xây dựng khu giải phẫu bệnh lý, khu bệnh nhiệt đới, đường nội bộ, hệ thống thoát nước…

Nguồn Tuoitre
, ,

No comments:

Post a Comment