Cập nhật tin tức nóng hổi

Cần một hành động thiết thực hơn lời xin lỗi

Sau hơn 20 năm mòn mỏi trong hành trình đi đòi công lý, vác đơn đi kiện chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, nỗi oan nhiều hộ gia đình mất đất do cưỡng chế của nhà nước, hoặc được đền bù với giả rẻ mạt không theo giá thị trường của người dân Thủ Thiêm đã được đền bù xứng đáng. Công lý đã được thực thi, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận kiểm tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nêu ra hàng loạt sai phạm và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý vi phạm, thì Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mới nhận trách nhiệm trước Chính phủ và xin lỗi người dân Thủ Thiêm.
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND TP.HCM, gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và người dân Thủ Thiêm tại buổi họp báo.

Sau nhiều lần đùn đẩy trách nhiệm, đến bây giờ lãnh đạo Thành phố mới đứng ra xin lỗi người dân là quá muộn. Bởi lẽ, những bức xúc và khiếu kiện của cư dân Thủ Thiêm kéo dài tới nay đã gần 2 thập kỷ tương đương với 4 nhiệm kỳ lãnh đạo Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố. Chính vì thế, dù có viện dẫn nguyên nhân gì đi nữa thì cũng là biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm của nhiều lớp cán bộ, lãnh đạo Thành phố trong xử lý đơn thư khiếu kiện của người dân Thủ Thiêm, giống như kiểu “con kiến đi kiện củ khoai”.

Tin liên quan: Đừng để người gây ra sai phạm vụ Thủ Thiêm hạ cánh an toàn

Chủ trương xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, kinh tế xã hội phát triển, chất lượng đời sống người dân được nâng cao luôn là yêu sách hàng đầu của bất kỳ Quốc gia nào trên thế giới. Ở nước ta cũng vậy, việc quy hoạch và phát triển Khu đô thị Thủ Thiêm nói riêng và nhiều Khu đô thị khác trong cả nước là một phần công việc để hiện thực hóa chủ trương đó của Nhà nước. Người dân ở Thủ Thiêm sẵn sàng đồng tình ủng hộ, họ sẽ nỗ lực thực hiện chủ trương của Nhà nước, chung tay góp sức xây dựng một thành phố hiện đại và văn minh. Tuy nhiên, những nỗ lực của họ trở nên vô nghĩa và bị chính quyền lợi dụng, với cấu trúc mua rẻ đất của dân rồi bán lại cho nhà đầu tư với giá hời, khi người dân nhận ra giá đất chỉ tăng vọt sau khi mình bị di dời, họ trở nên phẫn nộ khi không nhận được phần đền bù thoả đáng, không đồng ý thì cũng phải di dời bằng biện pháp cưỡng chế vì chính quyền địa phương có công cụ là công an, dân phòng, lực lượng phòng cháy chữa cháy,…có thể coi là một đội quân hỗn hợp, tinh nhuệ khi đàn áp, cướp đất của người dân.

Tuy nhiên, muộn còn hơn không, Thành phố thừa nhận rằng đã không thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền 4,3 ha thuộc khu phố 1 phường Bình An, quận 2, không báo cáo Thủ tướng mà tự ý “xẻ thịt” gần hết đất khu tái định cư 144,6 ha cho 51 doanh nghiệp làm nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng, dẫn tới không đủ đất tái định cư, phá vỡ quy hoạch. Ngoài ra, một số dự án Thành phố giao đất cho doanh nghiệp không đúng giấy phép kinh doanh, không đúng thẩm quyền, không có quy hoạch chi tiết 1/2.000 được duyệt, giao đất công không thông qua bán đấu giá.

Vấn đề đặt ra là sao khi xin lỗi thì quyền lợi của người dân có được đền bù xứng đáng, chính quyền cho hay hiện đang nghiên cứu theo hướng: Nhóm hộ dân nằm trong khu đất 4,3ha, tổ liên ngành xem xét hoán đổi đất giá trị tương đương cho người dân. Cư dân đã chọn ở tái định cư nhưng còn nợ do tiền bồi thường đất không đủ mua căn tái định cư, thành phố sẽ bàn giải pháp để làm sao người dân không còn thiếu nợ nữa. Các giải pháp này ra rất chung chung liệu có khả thi, trong khi đó sự chênh lệch giá người dân nhận đền bù 18 triệu/m2, Ban Quản lý Đầu tư bán lại 350 triệu/m2 thì trách nhiệm giải quyết cụ thể ra sao, những thiệt hại của họ phải được đền bù hợp lý.

Chính quyền Thành phố có dám đưa ra ánh sáng những người phạm tội, đặc biệt làm cán bộ lãnh đạo, cho họ phải đối mặt với nhân dân và pháp luật. Chính họ phải có trách nhiệm để giải quyết những nỗi đau mà nhân dân Thủ Thiêm đã phải hứng chịu, phải thu hồi tài sản bất minh mà họ đã dùng quyền lực Nhà nước để lấy đất, cướp đất của dân, đẩy dân vào cảnh màn trời chiếu đất, khiếu kiện ròng rã nhiều năm, đi tận từ trong miền Nam ra đến miền Bắc “có một làng Thủ Thiêm giữa lòng Hà Nội”. Những thiệt hại về vật chất từ sai phạm của những người có liên quan cần có biện pháp buộc họ phải chịu trách nhiệm hoàn trả chứ không phải dùng tiền ngân sách vì đó là tiền thuế đóng góp của người dân.

Nhân dân cả nước đang theo dõi những quyết sách mang tính tích cực từ Trung ương đến địa phương trong việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm. Đồng thời, phải có biện pháp xử lý vi phạm nghiêm minh đúng người, đúng tội để làm cơ sở răn đe, tránh trình trạng sai phạm tương tự xảy ra ở các Dự án Khu đô thị khác trong cả nước, thực hiện đúng chủ trương muốn quốc thái thì phải an dân.
, ,

No comments:

Post a Comment