Cập nhật tin tức nóng hổi

Dự thảo sinh viên bán dâm bộ trưởng không biết? mà cũng phải chụi trách nhiệm

Mại dâm là vấn đề nhạy cảm trong xã hội. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định vấn đề này trong quy chế đối với học sinh - sinh viên là thiếu thận trọng, phản cảm, thậm chí vi phạm quyền con người.

Ngày 30-10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ, khi trả lời câu hỏi về quy định đuổi học sinh viên nếu bán dâm 4 lần, đã khẳng định: "Sai phải sửa và kiên quyết sửa. Bộ GD-ĐT sẽ xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân những người làm sai".

Ban hành văn bản thiếu kiểm soát

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên - đơn vị soạn Dự thảo Quy chế Công tác học sinh - sinh viên các ngành đào tạo giáo viên trình độ CĐ, trình độ trung cấp hệ chính quy. Buổi làm việc không được thông tin cho báo chí. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng không trả lời các câu hỏi được phóng viên nêu ra trong ngày 30-10.
Dự thảo sinh viên bán dâm bộ trưởng không biết? mà cũng phải chụi trách nhiệm
Theo ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh - sinh viên (Bộ GD-ĐT), dự thảo này không mới mà chỉ bổ sung quy định đã có từ năm 2007. Năm 2016 đã có quy định với khối ĐH, bây giờ ra tiếp đối với hệ CĐ và trung cấp sư phạm thì vẫn dựa theo nội dung cũ.

Trước đó, ngày 29-10, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa giải thích quá trình soạn thảo thông tư này, ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh - sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm không còn phù hợp cần phải điều chỉnh khi ban hành quy chế mới.

Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất. Bà Nghĩa khẳng định ban soạn thảo thông tư tiếp thu và sẽ hoàn chỉnh dự thảo một cách tốt nhất. Bộ cũng sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ban soạn thảo và cá nhân có liên quan. Thông tư này cũng đã rút xuống khỏi Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT đêm 29-10.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - ông Bùi Sỹ Lợi - cho rằng không thể có một quy định lạ lùng về việc bán dâm đối với học sinh - sinh viên như dự thảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra rồi vội rút xuống. "Văn bản đưa ra thì phải kiểm soát, không nên để xảy ra chuyện rồi lại xin lỗi. Đây là trách nhiệm của ngành GD-ĐT, phải kiểm soát văn bản khi công bố ra ngoài" - ông Lợi nói.

Phải thận trọng khi đề cập đến nhân phẩm

"Tôi cho rằng đây là việc cơ quan quản lý cần lưu ý rút kinh nghiệm. Dù dưới bộ trưởng có bộ máy giúp việc nhưng suy cho cùng, khi có vấn đề gì thì người trách nhiệm cao nhất là bộ trưởng" - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - ông Phạm Tất Thắng - nêu ý kiến.

Ông Thắng cũng phân tích về mặt pháp lý quy định như trong dự thảo là không phù hợp. Thứ nhất, với hành vi dự thảo nêu mà dư luận phản ứng là bán dâm lần thứ 4 mới bị đuổi học, các lần vi phạm trước có các hình thức xử lý khác và mỗi lần như thế đều phải công khai. Quy định như thế là vi phạm quyền con người vì pháp luật cũng không quy định vấn đề đó phải công khai, nhất là trong môi trường trường học. Thứ hai, trong Pháp lệnh Về xử lý vi phạm hành chính thì hoạt động mại dâm cũng được quy định với hình thức xử lý hành chính. "Việc ban hành văn bản quản lý có nguyên tắc rất cơ bản là phải hợp hiến, hợp pháp, tức phải phù hợp với các văn bản có giá trị pháp lý cao là hiến pháp, các luật và những văn bản có giá trị pháp lý khác" - ông Thắng nhấn mạnh.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng mại dâm là vấn đề rất nhạy cảm của xã hội. Theo ông Quốc, việc có công nhận mại dâm là một nghề hay không đã được thảo luận rất nhiều lần. Các ý kiến đều rất thận trọng vì nước ta rất trọng nhân phẩm, trọng người phụ nữ. Ông nêu rõ quan điểm nếu cơ quan chức năng phát hiện học sinh - sinh viên bán dâm ngay lần đầu thì cần phải đuổi học ngay. "Nhà trường cần coi đó là nguyên tắc, cứ vi phạm là đuổi chứ không cần phải đưa vào quy chế" - ông Quốc nhấn mạnh.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, nhìn nhận việc bộ quy định các hình thức xử lý đối với hoạt động mại dâm là ôm đồm. Theo ông, công dân phạm luật thì luật sẽ xử. Trường không phải là cơ quan tư pháp. Trách nhiệm lớn nhất của ngành giáo dục là tham gia giáo dục pháp luật cho học sinh - sinh viên, chứ không phải làm tăng nặng hoặc bổ sung các hình phạt cho các hành vi mà luật đã quy định hình thức xử phạt.

Phản cảm

Ông Trương Tiến Sĩ, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP HCM, cho rằng Bộ GD-ĐT nên thận trọng khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Cần tránh chi tiết hóa những quy định pháp luật đã có, thay vào đó, bộ nên hướng dẫn các trường quy trình xử lý. Và tùy vào từng sự việc cụ thể, hội đồng kỷ luật của trường sẽ ra quyết định và tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Ông Sĩ nói thêm hoạt động mại dâm trong môi trường giáo dục là không nên có, không nên tồn tại.

GS-TS Đặng Vũ Ngoạn, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, nhận xét dự thảo Bộ GD-ĐT đưa ra có quy định số lần hoạt động mại dâm là hết sức phản cảm. Theo ông Ngoạn, nếu hoạt động mại dâm bị cơ quan chức năng xử lý thì buộc thôi học chứ không cần phải quy định số lần.

H.Lân

Nguồn https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/quy-dinh-viec-sinh-vien-ban-dam-qua-la-lung-20181030223042099.htm
,

No comments:

Post a Comment