Cập nhật tin tức nóng hổi

Mức án vụ dâm ô tập thể nữ sinh lớp 9 ở Thái Bình có thể lên đến tù chung thân hoặc tử hình

Theo luật sư, nếu quá trình điều tra cho thấy việc giao cấu là trái ý muốn thì các đối tượng này sẽ bị xử lý về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi với hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là biểu hiện suy thoái đạo đức

Vụ việc 4 người đàn ông tuổi từ 44 – 47 bị bắt giam điều tra hành vi xâm hại tình dục tập thể một nữ sinh lớp 9 ở Thái Bình đã khiến nhiều người phẫn nộ. Điều đáng chú ý là trong 4 bị can thì có 1 người được xác định là cha nuôi của nạn nhân và một người là Phó phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình.

Tin liên quan: Có phải CQCSĐT Thái Bình: đang đánh tráo tội danh cho các dâm tặc

Cụ thể, ngày 11/9/2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra Quyết định số 171 khởi tố vụ án hình sự “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại điều 145 Bộ Luật Hình sự và tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” quy định tại Điều 146 Bộ Luật Hình sự

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam với Phạm Như Hiển (tên gọi khác là Phạm Như Kiểm, 44 tuổi, ở tổ 50 khu đô thị Kỳ Bá) và Phạm Đức Việt , 44 tuổi, ở khu đô thị Petro Thăng Long, phường Quang Trung, cùng TP Thái Bình) cùng về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Bên cạnh đó, bị can Hiền bị khởi tố thêm thội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.
Trụ sở Công an tỉnh Thái Bình
Trụ sở Công an tỉnh Thái Bình.

Trong quá trình mở rộng vụ án, đến ngày 04/10/2018, Cơ quan CSĐT tiếp tục bắt Phạm Văn Lam (46 tuổi, ở phường Tiền Phong, nguyên Phó phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình) và Từ Minh Tuyên (47 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, cùng TP Thái Bình) cùng về tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Trao đổi trên Pháp luật Plus, Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP Hà Nội thể hiện thái độ bức xúc với hành vi mà những đối tượng trong vụ án: “Đây là không chỉ là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống nghiêm trọng của cán bộ lãnh đạo này”.

Nếu phạm tội hiếp dâm, mức án lên đến chung thân hoặc tử hình

Về mặt trách nhiệm pháp lý, luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc này, nếu quá trình điều tra cho thấy việc giao cấu với nạn nhân là trái ý muốn thì những đối tượng này sẽ bị xử lý về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự, với hành vi nhiều người hiếp dâm một người thì hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.
Một nghi phạm là bố nuôi nạn nhân
Vụ nữ sinh lớp 9 bị dâm ô ở Thái Bình: Một nghi phạm là bố nuôi nạn nhân

Còn nếu không chứng minh được hành vi giao cấu trái ý muốn với nạn nhân, chỉ xử lý về Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật hình sự năm 2015 thì hình phạt có thể tới 15 năm tù.

Cùng quan điểm với Luật sư Đặng Văn Cường trong vụ án này, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty luật Cán Cân Việt (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng nhận định trên báo Người đưa tin rằng đây là một vụ án rất nghiêm trọng bởi “trong đó có người mang quân hàm, có chức vụ trong lực lượng công an nhân dân là điều không ai ngờ tới.

Hành vi của các đối tượng không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là biểu hiện của việc suy thoái đạo đức, thể hiện lối sống không lành mạnh, tha hóa về nhân cách. Vì vậy, cơ quan điều tra cần nhanh chóng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội theo quy định của pháp luật để đảm bảo công bằng xã hội, giữ gìn hình ảnh của người cán bộ công an nhân dân trong mắt quần chúng nhân dân”.
Khách sạn nơi xảy ra vụ việc
Khách sạn nơi xảy ra vụ việc.

Luật sư Cường chia sẻ thêm, nạn nhân trong vụ án này là nữ sinh lớp 9 nên cần căn cứ vào giấy khai sinh của nạn nhân để xác định tội danh và mức hình phạt theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng sẽ trưng cầu giám định thương tích với nạn nhân để xác định hậu quả của vụ việc mà các đối tượng gây ra.
Cựu Phó phòng Cảnh sát kinh tế Thái Bình
Cựu Phó phòng Cảnh sát kinh tế Thái Bình bị bắt vì liên quan vụ giao cấu với nữ sinh lớp 9.

Vụ án này cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những cán bộ có lối sống buông thả, biến chất, suy đồi đạo đức.

Trước đó, ngày 2/9, Công an thành phố Thái Bình nhận đơn trình báo của gia đình nữ sinh lớp 9 tên H với nội dung em theo bạn đi chơi đã nhiều ngày không về, điện thoại không liên lạc được. Khi công an phối hợp cùng gia đình đang tổ chức tìm kiếm thì bất ngờ cháu H trở về nhà trong tình trạng sức khỏe suy yếu, có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý và cho biết bị nhóm người đàn ông xâm hại tập thể tại khách sạn trên đường Trần Nhân Tông.

Theo thông tin trên báo Người lao động, đối tượng Phạm Như Hiển là bố nuôi của nạn nhân H. và vào cuối tháng 8/2018, 4 đối tượng trên cùng 1 đối tượng khác đưa nữ sinh đến khách sạn HK ở TP Thái Bình thay nhau giở trò đồi bại. Chỉ đến khi thấy bé gái bị “sốc”, nhóm đối tượng này mới dừng “cuộc chơi” đưa bé gái về nhà.

Hành vi quan hệ tình dục khác là thế nào?

Theo quy định tại Điều 145 nói trên thì có hai hành vi để người thực hiện tội phạm thực hiện là: Giao cấu và quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Thực tế đến nay các hành vi quan hệ tình dục khác theo quy định này chưa được TAND Tối cao hướng dẫn cụ thể bằng văn bản quy phạm pháp luật.

Nhưng theo các chuyên gia pháp luật thực tế có thể được hiểu là hành vi quan hệ tình dục bằng miệng hoặc quan hệ tình dục đồng giới thông qua việc sử dụng bộ phận sinh dục nam và hậu môn của một người nam giới khác và quan hệ đồng giới giữa nữ giới với nhau. Đây là các hành vi quan hệ tình dục khác đã được thừa nhận trong thực tiễn và trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm tình dục.

Nguồn Soha
, ,

No comments:

Post a Comment